Hóa chất công nghiệp Crôm Cr2O3 lưỡng tính là dạng ôxít bền vững duy nhất của crôm trong khoảng nhiệt độ đến 1200°C (sau đó nó sẽ bắt đầu hoá hơi một phần). Chất này lấy từ nguồn ôxít crôm tự nhiên hoặc kali đicrômat.

hóa chất công nghiệp Cr2O3 được dùng là chất tạo màu trong vật liệu gốm nhóm tạo màu. Nó luôn cho màu xanh lục (xanh crôm) đặc trưng dù nung chậm hay nhanh, môi trường lò ôxi hóa hay khử. Tuy nhiên nó cho men màu xanh mờ và nhạt. Nếu có CaO, màu xanh có thể chuyển sang màu xanh cỏ.

Tính chất hóa và công dụng hóa chất công nghiệp Crôm Cr2O3
Hóa chất công nghiệp Crôm Cr2O3 Chất làm mờ ziricon với hàm lượng 1-2% thường được thêm vào men có crôm để ổn định hoá men và ngăn chặn hiện tượng “viền nâu”. Có thể chuyển màu xanh xám của crôm thành màu xanh lông công bằng cách thêm ôxít côban (II) (1% mỗi loại, có thể phải có thêm một chút MgO), sử dụng trong các loại men chứa bo và natri.

Hóa chất công nghiệp Ôxít crôm sử dụng trong men có kẽm có khuynh hướng tạo ra kẽm crômat màu nâu (hay cam?). Ôxít crôm kết hợp với thiếc cho màu hồng vì vậy nếu cần làm sáng màu xanh crôm có thể sử dụng vôit bột trắng và ôxít nhôm thay vì dùng thiếc. Màu hồng crôm-thiếc sẽ có độ đồng nhất cao nếu hỗn hợp được nung chảy trước (chủ yếu là tạo sự biến màu) và nếu men có hàm lượng canxi hay stronti cao (tối thiểu 10% CaO), không có kẽm. Thông thường hàm lượng ôxít thiếc khoảng 4-5%, cao hơn ôxít crôm từ 20 đến 30 lần. Màu hồng crôm-thiếc chuyển sang màu tím nếu trong men có lượng đáng kể bo. Nếu men có thành phần là 3,3 SiO2, 0,27 Al2O3, 0,2 B2O3, 0,15 Li2O, 0,5 CaO, 0,1 MgO, 0,15 Na2O được pha màu 5% ôxít thiếc, 0,6% cacbonat côban, 0,17% ôxít crôm sẽ có màu tím đẹp ở mức 6 của que thăm nhiệt.

Hóa chất công nghiệp Crôm Cr2O3

Hóa chất công nghiệp Ôxít crôm trong men có hàm lượng chì cao sẽ tạo thành crômat chì màu vàng. Trong men gốc nên có thêm các ôxít kiềm thổ. Thêm ôxít kẽm sẽ có thể tạo màu cam. Dưới 950°C, trong men có hàm lượng chì cao, nhôm thấp, ôxít crôm cho màu đỏ đến cam, thường có dạng kết tinh bề mặt. Nếu thêm sô đa màu sẽ chuyển sang vàng.

Pannetier dân Paris và Binet lần đầu tiên chuẩn bị các hình thức minh bạch ngậm nước của Cr 2 O 3 năm 1838 thông qua một quá trình bí mật, bán như một sắc tố. [4] Nó có nguồn gốc từ khoáng sản cromit , (Fe, Mg) Cr 2 O 4. Việc chuyển đổi crôm để tiền chromia qua Na 2 Cr 2 O 7 , được giảm với lưu huỳnh ở nhiệt độ cao:

Na 2 Cr 2 O 7 + S → Na 2 SO 4 + Cr 2 O 3

Oxit cũng được hình thành bởi sự phân hủy của các muối crom như nitrate crom hoặc bằng cách phân hủy tỏa nhiệt của amoni dicromat.

(NH 4) 2 Cr 2 O 7 → Cr 2 O 3 + N 2 + 4 H 2 O

Phản ứng có nhiệt độ đánh lửa thấp dưới 200 C và thường được sử dụng trong “núi lửa” các cuộc biểu tình.

Oxit crom có thể được chuyển đổi thành kim loại crom nguyên tố thông qua một thermite phản ứng giống như: không giống như thermites oxit sắt, crom oxit thermites tạo ra ít hoặc không có tia lửa, khói, hoặc âm thanh nhưng tỏa sáng rực rỡ. Bởi vì nhiệt độ nóng chảy rất cao của crom, crom thermite đúc là không thực tế.

Ứng dụng hóa chất công nghiệp crôm

Vì sự ổn định đáng kể của nó, chromia là một chất màu thường được sử dụng và ban đầu được gọi là Viridian . Nó được sử dụng trong sơn, mực, và kính. Colourant trong “chrome xanh” và “màu xanh lá cây thể chế.” hóa chất công nghiệp Crom (III) oxit là tiền thân của sắc tố dioxide từ crom , theo phản ứng sau:

Một số hợp chất hóa chất công nghiệp crôm (III)
1.Hóa chất công nghiệp Crôm Cr2O3 (là chất bột màu xanh thẫm)

+Cr2O3 là oxit lưỡng tính, không tan trong nước.

+ Tan rất chậm trong axit tạo thành muối Cr(III).

+ Nung với kiềm trong không khí tạo Cromat.

Cr2O3 + 2NaOH à 2NaCrO2 + H2O

2. Hóa chất công nghiệp Crôm (III) hiđroxit: Cr(OH)3 (là kết tủa keo màu xanh nhạt)

+ Điều chế: Cho muối Cr(III) tác dụng với dd bazơ.

CrCl3 + 3NaOH à Cr(OH)3 + 3NaCl

+ Cr(OH)3 là hiđroxit lưỡng tính, tan trong dd axit và dd kiềm.

Cr(OH)3 + 3HCl à CrCl3 +3H2O

Cr(OH)3 + NaOH à Na[Cr(OH)4]

3. Hóa chất công nghiệp Muối crôm (III): vừa có tính khử vừa có tính oxi hoá.

Zn + 2Cr3+ à 2Cr2+ + Zn2+

2Cr3+ + 16OH- + 3Br2 à 2CrO42- + 6Br- + 8H2O

Muối quan trọng là phèn crôm-kali: KCr(SO4)2.12H2O- có màu xanh tím, dùng trong thuộc da, chất cầm màu trong nhuộm vải.

Công ty hóa chất Sao Mai chuyên cung cấp hóa chất công nghiệp uy tín, chất lượng nhất trên cả nước. Liên hệ ngay công ty chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.
Trích dẫn: https://hoachatsaomai.com/san-pham/h...iep-crom-cr2o3