Hóa Chất Xút Và Những Ứng Dụng Thường Gặp Của Nó
Hóa chất xút là một trong những lọ hóa chất phổ biến hiện nay được nhiều người yêu thích và đánh giá cao, tin dùng và lựa chọn. Tuy nhiên , vẫn còn rất ít người biết về loại hóa chất này? Vì thế, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài chia sẻ dưới đây bạn nhé!

Hóa chất xút là gì?
Hóa chất xút (NaOH)
Hóa chất xút (NaOH)

Xút hay còn gọi là xút ăn da là một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi hiện nay. Sản phẩm được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như: dùng làm hóa chất tẩy rửa, sà phòng, tơ nhân tạo, công nghiệp,…

Hóa chất xút với cái tên thường được gọi như Sodium Hydroxide với công thức hóa học là NAOH. Xút thường tồn tại ở dạng chất rắn màu trắng có khả năng hút ẩm mạnh dễ chữa cháy, chúng thường không có mùi và dễ tan trong nước.

Đặc tính lý hóa của hóa chất xút
Tính chất vật lý
Xút tinh khiết là chất rắn có màu trắng dạng viên, thường ở dạng vảy hoặc hạt dung dịch bão hòa 50%. Xút dễ bị hấp thụ CO2 trong không khí vì vậy thường được bảo quản trong bình có nắp kín.

Đặc biệt, xút sẽ trở nên không ổn định khi tiếp xúc với các chất không tương thích, độ ẩm, không khí ẩm, phần lớn chúng phản ứng mạnh với kim loại. Hóa chất xút có thể phản ứng với một số loại như chất oxy hóa, chất khử, acid kiềm,…

Tính chất hóa học
– Xút phản ứng với axit và oxit tạo thành muối và nước

– Phản ứng với carbon dioxide

– Phản ứng với axit hữu cơ tạo thành muối và thủy phân este của nó

– Hóa chất xút có thể tạo ra bazo mới, kim loại mới khi tiếp xúc với kim loại mạnh.

– Tạo ra baxan mới và muối mới khi phẩn ứng với muối.

Cách điều chế hóa chất xút NaOH

Điều chế hóa chất xút
Điều chế hóa chất xút

Toàn bộ dây chuyền sản xuất hóa chất xút (xút ăn da) dựa trên phản ứng điện phân của nước muối. Trong quá trình điện phân, dung dịch muối được điện phân thành 3 thành phần chủ yếu như clo, dung dịch NaOH và nguyên tố H2.

Vậy hóa chất xút NaOH có độc hại không?
Với những loại hóa chất công nghiệp này khi tiếp xúc với da thường có thể gây ra ăn mòn da, gây thích ứng da, bỏng rát và thấm qua da. Với những triệu trứng điểm hình như ngứa, mọc vảy, da bị tấy đỏ, bỏng.

Trong một số trường hợp khi hóa chất thích ứng với da, ta nên gỡ bỏ toàn bộ quần áo, các vật dụng trên người và nhanh chóng rửa thật sạch với nước, sà phòng, trong thời gian ít nhất 15 phút. Nên băng kính vùng da thích ứng để tránh trường hợp chúng lan rộng ra. Với các trường hợp nghiêm trọng hơn thì nên sơ cứu tạm tời và tìm đến cơ quan y tế gần nhất để kịp xử lý vết thương.
Gây đột biến: Đối với các tế bào vú có thể dẫn đến ung thư, hủy hoại các bộ phận như hệ hô hấp, da, mắt.
Khi tiếp xúc với mắt có thể phá hủy thủy tinh thể, dẫn đến mù lòa, với triệu trứng điểm hình như chảy nước mắt, đỏ mắt và ngứa.
Trường hợp với hít phải hóa chất xút hoặc nuốt phải có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Hít quá nhiều hóa chất có thể gây hỏng phổi, nuốt phải có thể gây hại cho ruột, người ngộ độc có thể ngất hoặc chết.
Vì thế, bạn cần nên cân nhắc và trang bị những kiến thức cần thiết khi sử dụng. Đồng thời, để có thể biết thêm thông tin chi tiết bạn có thể liên hệ trực tiếp đến chúng tôi, công ty hóa chất Sao Mai để được hỗ trợ và tư vấn khi cần thiết.
Trích dẫn: https://hoachatsaomai.com/hoa-chat-x...ap-cua-no.html