Cổ ống thường năm trong lòng bê tông hoặc xuyên qua bê tông nên sẽ chịu tác động mạnh từ các mạch nước ngầm hoặc hệ thống cấp thoát nước. Vì vậy, quá trình xây dựng bất kỳ công trình nào cũng cần phải cân nhắc kỹ về việc lựa chọn biện pháp chống thấm cổ ống sao cho hiệu quả.

Hãy cùng AZ Clear tìm hiểu về 3 biện pháp chống thấm cổ ống phổ biến hiện nay ở bài viết dưới đây nhé!
+ công ty chống thấm
+ chống thấm tầng hầm
+ chống thấm nhà vệ sinh
+ dịch vụ chống thấm
+ chống thấm sân thượng
+ chống thấm tường
+ chống thấm dột



Biện pháp chống thấm cổ ống

Sử dụng Sika chống thấm cổ ống
Hiện nay, 2 loại vật liệu được sử dụng chống thấm hiệu quả nhất là Sika Latex và Sika Grout.

Sika Latex TH là phụ gia loại nhũ tương Styrene Butadiene cải tiến và có khả năng kết nối cực kỳ cao.

Sika Grout là loại xi măng có khả năng tự tan và có nhiều ưu điểm nổi trội như không co ngót, sớm đạt đến cường độ cao với thời gian thi công ngắn để tương thích nhanh nhất với nhiệt độ.

Chuẩn bị bề mặt thi công
-Vệ sinh bề mặt thi công: loại bỏ tạp chất và các chướng ngại vật che chắn ảnh hưởng đến quá trình thi công. Đặc biệt là khu vực xung quanh cổ ống.

-Trước khi thực hiện chống thấm thoát sàn, các hộp kỹ thuật hay đường ống cần phải được định vị. Sau đó lắp đặt hoàn tất, chắc chắn, được trám bê tông hoặc vữa. Độ dày tối thiểu của lớp trám phải bằng một nửa của độ dày bê tông.

-Đối với các hộp kỹ thuật, tường bao cần được tiến hành xây trát. Chiều cao tối thiểu để đảm bảo được hiệu quả gia cố chống thấm là 30cm.

Thi công chống thấm
Dùng Sika Grout trộn khô với xi măng để trám lớp mặt rồi đổ xuống tầm 2cm. Sau đó dùng cây nhỏ chột để ngoáy và dùng tay để đánh bay xung quanh cổ ống để Sika dính chặt ở dưới.

Để vật liệu khô trong vòng 2 tiếng, sau đó chuẩn bị Sika lỏng để đổ vào cổ ống chống lên lớp đầu cho đến khi chất liệu đầy ngang với nền.

Lớp cuối cùng là sử dụng Sika Latex nguyên chất trộn với xi măng tạo thành hỗn hợp đặc rồi quét xung quanh cổ ống. Nếu cần thiết, có thể sử dụng thêm keo trám khe gốc PU để làm đầy lỗ sàn.

Sử dụng thanh trương nở để chống thấm cổ ống
Thanh trương nở là loại vật liệu được làm từ chất liệu cao su nên có tác dụng ngăn chặn nước theo cơ chế khi nước thấm vào thì thanh trương nở sẽ giãn ra và đồng thời bịt kín lại các khe hở để ngăn chặn nước.

Khi nước ngấm càng nhiều thì vị trí chống thấm sẽ càng được khắc phục. Chính vì vậy, biện pháp chống thấm cổ ống bằng thanh trương nở luôn là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Chuẩn bị bề mặt thi công
-Vệ sinh bề mặt thi công sạch sẽ để tăng hiệu quả sử dụng chống thấm

-Dùng máy đục tỉa quanh rãnh ống với độ rộng khoảng 3cm và chiều sâu khoảng 5cm

Thi công chống thấm
-Quấn thanh trương nở xung quanh cổ ống xuyên sàn

-Chuẩn bị vật liệu Sika Grout để đổ trực tiếp vào rãnh ống. Trám trét một cách kỹ càng và cần đề chất liệu đông kết lại trong vòng 24h.

Chống thấm cổ ống xuyên vách
Chống thấm cổ ống xuyên tường hay cổ ống xuyên vách thường khi thi công sẽ khó hơn nhiều so với chống thấm cổ ống xuyên sàn. Vì đây thường là các vị trí có đường dây điện, đường ống nước đi qua nên đòi hỏi khả năng tay nghề của người thi công phải có kinh nghiệm.

Quy trình thi công
-Xử lý đục nhám bê tông bốn xung quanh cổ ống và đường điện ra

-Vệ sinh sạch sẽ bề mặt để không bị bám bụi. Có thể sử dụng vòi xịt nước lên bề mặt, sau đó để khô ráo giúp tăng khả năng bám dính.

-Quét kết nối Sika Latex hoặc Sika Latex TH

-Rót vữa không co ngót cường độ cao Sika Grout GP hoặc Sika Grout 214-11

-Bơm Sika Construction AP hóa chất siêu đàn hồi độ kết dính cao vào bốn xung quanh cổ ống thoát nước

-Quét 2 lớp Sikatop Seal 107 hai thành phần màng chống thấm thẩm thấu tuyệt đối siêu đàn hồi

Trên đây là 3 biện pháp chống thấm cổ ống thường được các nhà thầu áp dụng cũng như các bước để thực hiện thi công biện pháp đó. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.



Xem thêm: cẩm nang chống thấm đơn giản, hiệu quả

Công ty chống thấm Azclear - đơn vị có trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ chống thấm, chống thấm sân thượng, chống thấm tầng hầm, chống thấm tường, chống thấm nhà vệ sinh luôn là lựa chọn hàng đầu mà khách hàng không nên bỏ qua. Nếu bạn đang có nhu cầu chống thấm hãy liên hệ với Azclear để được tư vấn miễn phí và đặt lịch sớm nhất nhé.