Máy tính, laptop đã trở thành một phần không thể thiếu đối với con người, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Vậy khi muốn mua một chiếc laptop mới, bạn cần chú ý những vấn đề gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.
>> Trần Anh
Ngày nay với sự phát triển như “vũ bão” của công nghệ, mọi công việc bạn có thể dễ dàng trao đổi qua máy tính. Vậy nên, máy tính đã trở thành một công cụ hữu ích không thể thiếu đối với hầu hết các bạn học sinh, sinh viên cũng như những người đã đi làm.

Vậy làm sao có thể chọn cho mình một chiếc laptop phù hợp với công việc cũng như học tập của mình. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một vài tiêu chí để có thể chọn lựa cho mình một chiếc latop phù hợp nhất.




1. Nhu cầu sử dụng

Trước khi chọn mua máy tính, bạn cần phải xác định cho mình nhu cầu sử dụng của mình vào mục đích gì. Có bạn sẽ chủ yếu phục vụ cho việc học, lướt web. Tuy nhiên, có bạn lại thích chơi game, thiết kế đồ họa...

Việc xác định được điều này, sẽ giúp bạn mua được chiếc laptop phù hợp mà không bị lãng phí hoặc laptop không đủ tính năng khi sử dụng.

2. Hãng sản xuất

Cũng như điện thoại, laptop cũng có vô số các hãng sản xuất, từ có tên tuổi, đến bình dân. Vậy nên bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình 1 hãng yêu thích.

Một số thương hiệu nổi tiếng bạn có thể tham khảo như:Apple, Sony, Acer, Asus, HP và Dell. Khi tham khảo được hãng yêu thích, thì bạn sẽ tìm và lựa chọn giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.

3. Giá cả

Đây cũng là một yếu tố quan trọng, tùy vào điều kiện kinh tế gia đình cũng như nhu cầu sử dụng, bạn sẽ lựa chọn cho mình những chiếc laptop giá cao hoặc thấp.

Có hai thông số cần lưu ý là thế hệ và dòng chip, thế hệ càng mới thì tốc độ càng cao (so với thế hệ cũ cùng dòng) với các cải tiến về công nghệ. Hiện tại thế hệ CPU mới nhất của Intel là Kaby Lake (đời 7), trong khi đời 6 là Skylake. Hầu hết các nhà sản xuất đều công bố rõ đời CPU trong bảng cấu hình laptop.

Ngoài ra, mỗi đời CPU Intel đều chia làm ba dòng chính dành cho ba nhu cầu khác nhau: Core i3, Core i5 và Core i7. Dòng càng cao thì hiệu năng xử lý càng tốt, ví dụ Core i3 là dòng thấp nhất, thích hợp cho những tác vụ cơ bản như lướt web, chỉnh sửa tài liệu,… Hầu hết các mẫu laptop phổ thông trên 10 triệu hiện nay đều sử dụng Intel Core i5 hoặc cao hơn, phù hợp cho hầu hết sinh viên, học sinh.




4. Thời lượng pin

Đối với một chiếc laptop, để phục vụ tốt cho cả ngày học tập thì thời lượng pin sử dụng 7 tiếng trở lên là một máy quá tuyệt vời. Pin máy tính không giống CPU thể hiện nhu cầu sử dụng qua từng dòng riêng biệt mà pin máy tính chỉ có thể đánh giá qua việc trải nghiệm thực tế.

Vậy nên, trước khi quyết định mua máy tính nào thì bạn có thể tham khảo một số người bạn đã từng dùng hãng này xem thời lượng pin là bao nhiêu để có sự lựa chọn hợp lý nhất.

5. Độ phân giải màn hình

Độ phân giải chỉ ra số lượng điểm ảnh trên màn hình. Độ phân giải càng cao đồng nghĩa nội dung hiển thị càng nhiều và hình ảnh càng mịn màng. Tuy nhiên, với nhu cầu thông thường, độ phân giải cao chỉ có một tác dụng duy nhất. Đó là ở độ phân giải cao, nội dung hiển thị sẽ nhỏ hơn.

Có thể thấy rõ điều này với độ phân giải 4K (3840x2160 pixel) trên màn hình kích thước nhỏ (khoảng 13-15 inch). Một số mẫu laptop mới có khả năng scale nội dung cho phù hợp với độ phân giải hiển thị cao, nhưng không phải lúc nào chúng cũng hoạt động tốt. Văn bản hiện ra có thể bị nhỏ hoặc mờ.

Ngoài ra, màn hình độ phân giải cao sẽ rất tốn pin. Mỗi điểm ảnh cần năng lượng để làm sáng chúng, vậy nên càng nhiều điểm ảnh thì lượng điện tiêu thụ càng cao. Quan trọng hơn nữa, máy tính sẽ cần nhiều sức mạnh để hiện nội dung lên các điểm ảnh đó.

Vì vậy, trừ khi cần dùng laptop cho các công việc chuyên sâu cần màn hình sắc nét, Full HD (1920x1080 pixel) là con số phù hợp cho mọi nhu cầu thông thường. Nếu học ngành đồ họa hoặc mỹ thuật, có lẽ bạn nên xem xét những thiết bị có độ phân giải màn hình cao hơn.

6. Bộ nhớ lưu trữ

Bên cạnh CPU thì, thì tốc độ xử lý dữ liệu còn phụ thuộc vào ổ cứng máy tính. Ổ cứng hiện nay có 2 loại đó là HDD và SSD. Đối với những loại máy tính cũ thường sử dụng ổ cứng HDD, máy thường có tốc độ xử lý chậm. Còn với những máy tính đời mới, họ đã sử dụng ổ cứng SSD, ổ cứng nhanh hơn cho phép mở tài liệu, ứng dụng, chép dữ liệu nhanh hơn. Vậy nên, khi lựa chọn bạn hãy lựa chọn loại máy tính có chạy ổ cứng SSD để sử dụng.

Nguồn : www.trananh.vn