Patch panel thực chất là một bảng cắm, thông qua đó các cáp sẽ kết nối các máy trong mạng LAN cho gọn gàng hơn so với việc cắm trực tiếp, đồng thời cũng dễ bảo quản và sửa chữa khi có sự cố. Việc lắp đặt một patch panel tuy không quá phức tạp nhưng cũng đòi hỏi những kiến thức nhất định để cho việc thực hiện được suôn sẻ ngay từ đầu.

Patch panel cat6

Bước 1: Bắn dây mạng vào mặt phía sau của Patch panel

Patch panel COMMSCOPE/AMP 24 port CAT6 | PN: 760237040

Patch panel thì mặt trước dùng để kết nối dây nhảy(Patch Cord) từ patch panel tới switch thông qua các jack RJ45. Phía sau thì sẽ tương ứng các thiết bị kết nối tới patch như máy tính người dùng, bộ phát wifi Camera, cửa từ… Sẽ được bắn vào patch thông qua các hạt mạng của patch như hình sau:

Thao tác bắn dây mạng vào các hạt mạng trên patch giống như cố định cáp mạng vào các thiết bị mạng cố định modular jack ở tường hay ở bàn chỗ người dùng.

Thường thì mặt sau của patch sẽ có nhãn ghi thứ tự các chuẩn 586A hoặc chuẩn 586B và số thứ tự của port mạng. Chú ý nếu ta sử dụng chuẩn 586B cho việc bấm cáp mạng thì khi nhấn cáp mạng vào rãnh cũng phải sử dụng chuẩn 586B.

Khi bắn dây mạng lên các hạt mạng của port thì chúng ta phải dùng thiết bị của dụng cụ dao cài phiến đấu dây chuẩn hướng bên ngoài để cắt luôn các dây mạng mạng thừa, luôn cẩn thận tránh chiều vào trong không có thể sẽ cắt đứt phía trong dây mạng. Sau đó có thể dùng dây buộc để buộc các cáp mạng cho gọn gàng.

Bước 2: Lắp patch vào 2 thanh dọc của tủ rack

Hướng dẫn làm mát cho hệ thống tủ rack

Khi mua Patch Panel thì ở sẽ có 4 con ốc để bắt Bu-lông cố định patch vào 2 thanh ở phía trước mỗi tủ rack. Ở bước này chúng ta có thể dùng tay để siết đai ốc vào hoặc dùng cờ lê để siết chặt đai ốc giúp hệ thống chắc chắn, đảm bảo an toàn lâu dài. Mỗi patch panel sẽ chiếm 1 U trên tủ rack.

Ngoài ra để cho việc dây mạng gọn gàng hơn thì ta cần 1 thanh quản lý cáp (cable management). Đây là thiết bị mạng giúp cho việc chỉnh hướng đi của dây mạng được gọn gàng hơn khi cắm dây nhảy kết nối sang switch hoặc router…

[caption id="attachment_24809" align="aligncenter" width="1000"]Thanh quản lý mạng ngang Commscope Thanh quản lý mạng ngang Commscope[/caption]

Bước 3: Cắm dây mạng từ phía mặt trước tới các port của switch và router bằng dây nhảy mạng

Patch Panel là gì? Công dụng của Patch Panel trong hạ tầng mạng

Tại bước này ta có thể tự bấm dây mạng theo chuẩn để kết nối từ switch đến Patch Panel, chúng ta nên dùng các loại color boot để đánh dấu nhưng để tín hiệu mạng luôn ổn định và thẩm mỹ hơn thì nên dùng loại dây đúc sẵn. Các dây đúc này sẽ giúp cho dây mạng ổn định hơn vì cả 2 đầu đều được đúc và tráng một lớp bảo vệ chống oxy hóa, hạn chế dây mạng tiếp xúc không khi sẽ tránh được sự ô xi hóa của dây mạng.

Với một hệ thống mạng có sử dụng patch panel ở phòng server, ta thấy việc quản lý sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, và trong tương lai nếu có di chuyển thiết bị, chỉ việc kéo cáp mạng từ nó đến vị trí mong muốn hoặc di chuyển đến.
https://vienthongxanh.vn/san-pham/ca...-pn-1427254-6/