Màn hình độ phân giải QHD đã có mặt trên các flagship Android từ nhiều năm nay, chiếc iPhone 8 tới từ Apple năm nay được cho là sẽ bắt kịp xu hướng độ phân giải khủng này.

>> CHUYÊN GIA ĐIỆN MÁY TRẦN ANH

"Có nhiều đầu mối thú vị gợi ý rằng iPhone tiếp theo sẽ có màn hình độ phân giải cao gấp 3 lần - 1125 x 2436. Khó có thể tưởng tượng được điều này sẽ có ý nghĩa thế nào với các nhà phát triển".
Vẫn còn nhiều câu hỏi mở xoay quanh độ phân giải mới này. Các tin đồn trước đây cho rằng 2436 x 1125 sẽ là một độ phân giải “hữu ích”, vì một phần màn hình thừa ra ở mép dưới điện thoại sẽ được sử dụng cho một khu vực chức năng đặc biệt (mà chúng ta chưa biết).



Trước hết cần phân tích lại rõ ràng rằng: ở kích thước màn hình điện thoại di động, hầu hết người tiêu dùng không cần đến độ phân giải vượt quá FullHD (tức 1920 x 1080). Ngay cả Samsung - hãng điện thoại sở hữu màn hình di động được yêu thích nhất trên thế giới (với dòng Galaxy) - cũng đã thiết lập mặc định độ phân giải của Galaxy S8 ở 1080 để tiết kiệm pin. Tuy nhiên, nếu bạn là người tinh mắt và đã quen làm việc với nội dung độ phân giải cao, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt. Hãy quên những gì Apple nói với bạn về độ phân giải màn hình Retina và rằng thiết bị di động không cần có mật độ điểm ảnh vượt quá 300 ppi đi, chỉ cần so sánh một chiếc Galaxy S8 được thiết lập màn hình QHD với một chiếc Apple iPhone 7, khác biệt về độ nét giữa 570 ppi và 326 ppi là có thật nếu không muốn nói là rõ rệt.



Một điều nữa cần lưu ý đó là công nghệ màn hình OLED nhiều khả năng sẽ được Apple sử dụng trên thế hệ iPhone tiếp theo thường có ma trận điểm ảnh “kỳ quặc” (ma trận Pen Tile), khiến văn bản và các cạnh hình ảnh độ tương phản cao hiển thị mờ nhạt. Vì lẽ đó, văn bản trên một màn hình OLED 1080p thường hiển thị mờ hơn - đôi khi có phần ngả tím hoặc xanh lá tại các cạnh (một lần nữa, Galaxy S8 với màn hình vô cực cong tràn 2 cạnh là ví dụ rõ ràng nhất) - một màn hình LCD có cùng độ phân giải.

Một độ phân giải cao hơn hiện tại ngoài ra cũng vô cùng hợp lý khi Apple đang toan tính bước chân vào thị trường VR, cạnh tranh với Google Cardboard hay Samsung Galaxy Gear VR, và độ phân giải tối thiểu được khuyến nghị cho một trải nghiệm thực tế ảo ổn là QHD - 2560 x 1440.

Cuối cùng, với hàng loạt những tin đồn khác gần đây về việc kích cỡ màn hình iPhone 8 sẽ được tăng đáng kể, có thể nhận định rằng tăng độ phân giải là điều bắt buộc nếu Apple muốn hình ảnh hiển thị của iPhone 8 có độ nét ngang với iPhone 7 Plus. Đặc biệt là khi hiện giờ một số con mắt tinh tường đã có thể phân biệt một màn hình iPhone 7 với màn hình Galaxy S8 hay bất cứ màn hình 2K nào khác.

Nguồn : https://www.trananh.vn