Khái niệm khu đô thị sinh thái


Đô thị sinh thái là nơi được xây dựng để cung cấp chỗ ăn ở, vui chơi, giải trí của con người. Khu đô thị sinh thái khác với nơi ở bình thường ở chỗ có sự thiết kế hài hòa, cân đối với thiên nhiên, cho phép cư dân có cuộc sống thân thiên, gần gũi với tự nhiên. Để được công nhận là đô thị sinh thái cần phải đạt các tiêu chí sau:




– Về kiến trúc: Đảm bảo thiết kế tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên như: mặt trời, không khí gió và nước để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của các cư dân sống trong khu đô thị. Dành nhiều diện tích cho phát triển không gian xanh như: Công viên, hồ điều hòa, cây xanh…


Sự đa dạng sinh học của đô thị phải được đảm bảo với các hành lang cư trú tự nhiên, nuôi dưỡng sự đa dạng sinh học và đem lại sự tiếp cận với thiên nhiên để nghỉ ngơi giải trí.


Giao thông: Hạn chế tối đa việc di chuyển bằng các phương tiện cơ giới gây hại cho môi trường như xe máy, ô tô. Đầu tư các phương tiện công cộng như xe bus, xây dựng nhiều khu tản bộ và nơi dành cho phương tiện xe thô sơ như xe đạp.


Kinh tế: tự cung tự cấp hoặc nhập khẩu hàng hóa sản phẩm phục vụ cuộc sống, hạn chế tối đa việc xây dựng gần các nhà máy, khu công nghiệp gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn. Ứng dụng các máy móc, công nghệ hiện đại để chế biến và xử lý nước thải, không khí, có hệ thống phân loại rác thải…





Những khu đô thị sinh thái ở Việt Nam


Bên cạnh việc tìm nơi an cư thì hiện nay ở người dân ở Việt Nam đã bắt đầu quan tâm nhiều đến vấn đề chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường… Nhu cầu gia tăng về một nơi sống thoáng đáng và thân thiện với môi trường thúc đẩy các nhà đầu tư tại Việt Nam cho ra đời nhiều khu đô thị sinh thái đạt tiêu chí sống xanh, khỏe mạnh và phát triển bền vững.


Một số khu đô thị sinh thái đáng sống tại Việt Nam phải kể đến những cái tên như:


[replacer_a],[replacer_a], [replacer_a],[replacer_a], [replacer_a]