1. Bán cho khách lạ cần lễ phép
2. Bán cho khách quen cần nhiệt tình
3. Bán cho khách đang gấp cần phải nhanh
4. Bán cho khách mua từ từ cần kiên nhẫn
5. Bán cho khách có tiền cần cho họ thấy sự cao quý
6. Bán cho khách ít tiền cần cho họ thấy sự thực tế
7. Khách theo mốt bán cho họ sự thời thượng
8. Khách chuyên nghiệp bán cho họ sự chuyên nghiệp
9. Khách hào phóng bán cho họ sự trượng nghĩa
10. Khách keo kiệt bán cho họ lợi ích
11. Khách thích hưởng thụ bán cho họ sự phục vụ
12. Khách thích hư vinh bán cho họ sự vinh dự
13. Khách hay bắt bẻ bán cho họ sự tỉ mỉ
14. Khách hiền lành bán cho họ sự đồng cảm
15. Khách còn do dự bán cho họ sự đảm bảo
>>>>>>>> Đây là 15 nguyên tắc mà Jack Ma đã chia sẻ vô cùng ý nghĩa và thấm thía trong lĩnh vực bán lẻ
Bán lẻ chính là quá trình cốt lõi của quá trình kinh doanh
Chỉ khi bán lẻ bạn mới thật sự đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng
Chỉ có bán lẻ bạn mới cảm nhận được hiệu quả giá trị sản phẩm
Đội nhóm sale nào mà không biết bán lẻ là sập ngay lập tức
Tuy nhiên bán lẻ không phải là việc đơn giản . Đòi hỏi bạn phải có kiến thức và xây dựng bền bỉ thì hiệu quả mới cao được
Trong mùa covid vừa rồi bán lẻ càng trở nên khó khăn khăn hơn với các bạn
Hiểu được vấn đề đó nên hôm nay Hoài chia sẻ bài viết này. dành cho các bạn mới bán lẻ. Vẫn chưa ra nhiều đơn hoặc 1 ngày chỉ lẹt đẹt vài ba đơn.
Đây là những cách Hoài làm và thấy hiệu quả nên muốn chia sẻ với các bạn
Nguyên nhân chủ yếu khiến bạn không bán lẻ được trên các kênh online, đặc biệt là facebook là do quá trình hoạt động của các bạn trên fb chưa tốt
1. Thương hiệu cá nhân chưa uy tín
Khi bạn muốn kiếm tiền từ đơn lẻ bạn cần có 1 trang cá nhân uy tín. Lúc đầu đòi tương tác nhiều thì không có. Nhưng ít nhất cái ảnh và cái tên phải là tên thật và ảnh của bạn.
Tên thật để tăng uy tín với khách hàng và có mất bạn còn lấy lại được. Vì fb dựa vào giấy chứng minh nhân dân để kiểm tra tài khoản cho bạn mà.
Nhiều bạn bán hàng mà để toàn tên sản phẩm hoặc tên con cái, bông hoa , thú cưng cũng đem ra đặt mới chịu
Ví dụ một số tên điển hình : Vay Vay Hẳn Xin Xin Hẳn , Hắc Lào Mông Chi Chít , Đang Lăn Ra Ngủ , Xăm Thủng Kêu Van Hỏng , Ôm Phản Lao Ra Biển….
Một số tên theo thể loại buồn sâu lắng : Đường đời Đưa đẩy Đi Đủ Đường, Tênmìnhngắnlắm nhưng để giải thích thành nó mới dài nhưthếnày,.... Ôm Đống hàng đợi anh trong đêm😒
Đặt tên vậy rồi mất ních sao các bạn lấy lại . Cái tên mà để cũng không đàng hoàng thì còn đâu uy tín mà bán hàng. Bạn phải hiểu bình thường bạn chăm chút, chỉnh chu trên cửa hàng offline . Thì bây giờ kênh online fb cũng là bộ mặt của các bạn để tiếp cận khách hàng đó.
Khi bán trực tiếp ở cửa hàng bạn được cầm nắm , sờ mó , kiểm tra chất lượng sản phẩm
Còn kênh online thì khách hàng kiểm tra kiểu gì . Vậy nên họ chỉ mua hàng khi họ tin bạn. Khi tin bạn rồi họ cũng tin sản phẩm của bạn sẽ giúp được họ hoặc đơn thuần họ mua để ủng hộ bạn . Khi đó khách hàng mới quyết định mua hàng
Trước khi mua sản phẩm. Vì bạn bán nên họ mới mua. Tiền sản phẩm bao gồm tiền mua bạn nữa đó
================================================== ====
Đọc thêm: Phần mềm quản lý bán hàng của Abitstore là công cụ đắc lực cho những nhà kinh doanh bán lẻ. Không chỉ giúp họ quản lý tất cả hệ thống của hàng mà còn thúc đẩy tăng doanh số, hỗ trợ kinh doanh online trên Facebook như:
Quản lý comment, inbox facebook của nhiều Fanpage facebook từ nhiều tài khoản Facebook trên một tài khoản Abit
Phần mềm ẩn comment Fanpage nhanh, like tự động, tránh cướp khách
Tạo đơn hàng tự động từ SĐT khách comment
Quản lý đơn hàng, vận chuyển, in vận đơn
Kết nối tài khoản quảng cáo để tối ưu chi phí
Click to call - Quản lý cuộc gọi, lịch sử gọi
Kết nối vận chuyển, quản lý tình trạng đơn hàng
Inbox theo kịch bản cho khách đồng thời khi khách comment trên fanpage
Báo cáo doanh số bán hàng, báo cáo vận chuyển
Và nhiều tính năng khác hỗ trợ việc quản lý bán hàng qua facebook
Cài đặt ngay để trải nghiệm phần mềm miễn phí 15 ngày. Nếu bạn có thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 024.6674.8888

================================================== ====


2. Kiểm tra lại tệp khách hàng tiềm năng của mình

Nếu bạn bán sai đối tượng khách hàng thì cho dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu. Hoặc thương hiệu bạn xây dựng chuyên nghiệp thì cũng công cốc.
Để xác định rõ nét hơn về tệp khách hàng tiềm năng bạn cần phải hỏi mình những câu sau
Ai là người cần sản phẩm của bạn?
Ai là người trả tiền cho sản phẩm của bạn?
Khách hàng tiềm năng là người cần và phải trả tiền cho sản phẩm của bạn
Hoài lấy ví dụ: Bạn bán sữa hoặc bột ăn dặm cho bé đi. Thì người cần sản phẩm là em bé. Nhưng mẹ nó mới là người trả tiền. Khách hàng tiềm năng của bạn bây giờ là mẹ của nó . Mẹ nó cần mua để bổ sung dinh dưỡng cho nó và cũng mẹ của nó mới trả tiền được. Hiểu vấn đề chưa. Nên lúc này bạn phải tập trung vào tệp khách hàng tiềm năng là mẹ bỉm sữa.
Bên cạnh đó cần hỏi thêm những câu sau
Họ thường xuất hiện ở đâu
Họ cần gì từ sản phẩm của bạn
Bạn cần làm gì để phục vụ được họ
Ngoài ra để xác định được tệp khách hàng bạn cần tìm hiểu những cái này
Trong quảng cáo học gọi là “ Nhân khẩu học “ của khách hàng Nó là những thứ liên quan đến khách hàng tiềm năng của bạn
Từ tên tuổi , đặc điểm nhận dạng, đến thói quen, hành vi và văn hóa ngôn ngữ nữa.
Nói chung chia sẻ kỹ sẽ rất rộng nên bạn chỉ cần biết một số tiêu chí sau là được
Mức thu nhập
Sở thích
Tính cách
Nhu cầu mua sắm
Giới tính , địa điểm lui tới, ….
Nhớ nhé không xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng không bán được hàng đâu.

3, Sản phẩm phải ngon

Khi có thương hiệu chuyên nghiệp rồi , tệp khách hàng cũng chất rồi mà vẫn không ra đơn được nhiều thì phải xem lại sản phẩm. Bạn không thể cứ ôm khư khư sản phẩm nếu đo lường thấy không hiệu quả được.
Vậy thì sản phẩm như thế nào là ngon
Nếu bạn ít vốn thì nên chọn sản phẩm có vòng đời ngắn tức là thời gian sử dụng ngắn, khách mua lại nhiều lần được . Nhu cầu sử dụng hằng ngày.
Chứ như có nhiều bạn kinh doanh chụp ảnh cưới studio. Chỉ bán được có 1 lần trong đời à. Coi như đi thêm mấy bước nữa thì cũng vài lần nữa thì cũng không thể bán nhiều được. Đã ít vốn mà bán như vậy là đói chết
Sản phẩm phải có nhu cầu lớn: Đơn cử như khẩu trang như đợt dịch vừa rồi là 1 ví dụ . Vì ai cũng cần để bảo vệ sức khỏe đúng chứ. Nhà nhà cần , người người cần, nước nước cần.
Nên bình thường hộp khẩu trang không tới 50k vậy mà bán 500k vẫn có người mua. Dĩ nhiên là Hoài không khuyên các bạn đi bán khẩu trang để phá giá nhé.
Nỗi đau lớn: Sản phẩm của bạn giải quyết một vấn đề gì đó nếu khách hàng không sử dụng nó khách hàng sẽ gặp nguy hiểm. Nên nó khiến khách hàng ra quyết định nhanh hơn những sản phẩm khác
Tóm lại muốn bán hàng tốt phải bán được đơn lẻ . Muốn bán đơn lẻ tốt phải có 1 thương hiệu uy tín và đúng tệp khách hàng . Bên cạnh đó sản phẩm càng ngon càng dễ bán. Tại sao nhiều sản phẩm dễ bán bạn không làm. Cứ tập trung vào những sản phẩm khoai ăn rồi la không bán được hàng trong khi đó vốn thấp và nguồn lực cũng như năng lực không có.

Nguồn: Hiền Hoài