Hằng năm, Hội An lôi kéo siêu nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế thăm quan và tậu hiểu. Có những thời điểm trong năm, đặc trưng là vào mùa lễ hội tại các nhà nghỉ khách sạn ở hội an đều chật kín khách du lịch đặt phòng. Điều đó chứng tỏ Hội An – Di sản văn hóa thế giới càng ngày càng có sức hút lớn.



Hội An nằm ở vùng hạ lưu ngã ba sông Thu Bồn thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, bí quyết tỉnh thành Đà Nẵng khoảng 30km về phía nam. Hội An là một thị xã cổ của người Việt Nam. Nơi đây từng được biết tới trên thương trường quốc tế mang phổ biến tên gọi khác nhau như Faifo, Lâm Ấp, Hoài Phố và Hội An.

Xem thêm : [replacer_a]


Quần thế kiến trúc khu phố cổ Hội An

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hội An




Hội An là một kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nhất ở Việt Nam, thảng hoặc mang trên thế giới, Hội An gần như giữ được vẹn nguyên nét đẹp hơn một nghìn di tích kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, nhà thờ tộc, giếng cổ, chiêu tập cổ, đình, chùa, miếu,... Các kiến trúc vừa mang sắc đẹp thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa diễn đạt sự giao lưu hội nhập văn hoá với những nước phương Đông và phương Tây.


 

Nét đẹp kiến trúc phố cổ

Xem thêm: Tour giá phải chăng tại Hội An




Dù trải qua phổ biến thế kỷ, các phong tục tập quán, nghi lễ, sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng cũng như những món ăn truyền thống của Hội An vẫn được lưu giữ, bảo tàng cùng với bao thế hệ người dân phố cổ. Hội An mang cảnh quan tự nhiên trong lành, êm ả sở hữu các làng nhỏ ngoại thành xinh xắn, mang làng nghề thủ công như mộc, khiến cho đồ đồng, gốm…



Làng nghề đúc Phước Kiều Phố Cổ





Kiến trúc cổ ở Hội An được các nhà nghiên cứu cho rằng mọi được khiến lại mới từ đầu thế kỷ 19, mặc dù năm khởi dựng với thể xưa hơn nhiều. Kiến trúc cổ thể hiện rõ nhất ở khu phố cổ Hội An. Nằm trọn trong địa bàn của phường Minh An, Khu phố cổ mang không gian khoảng 2km², tập trung đa số các di tích nức danh nhất nơi đây.



Kiến trúc nhà không quá 2 tầng ở Phố cổ





Đường phố ở khu phố cổ ngắn và hẹp, có độ uốn lượn, chạy dọc ngang theo kiểu hình bàn cờ. Địa hình khu phố cổ có dạng nghiêng dần từ bắc xuống nam. Các công trình kiến trúc trong khu phố cổ được xây dựng mọi bằng vật liệu truyền thống: gạch, gỗ và ko có nhà quá hai tầng.





Góc phố cổ Hội An về đêm





Khi tới đây, du khách dễ nhận ra dấu tích thời gian còn đọng lại ở mẫu mã kiến trúc của mỗi công trình mà với ở đa số nơi: trên những mái nhà lợp ngói âm dương phủ kín rêu phong và cây cỏ; các mảng tường xám mốc, xưa cũ; các bức chạm khắc về 1 con vật lạ hay diễn đạt 1 câu chuyện cổ xưa... Nơi đây hẳn đã thu hút được những nghệ nhân kiệt hoa về nghề mộc, nề, gốm sứ của người Hoa, người Nhật, người Việt, người Chăm... nên mỗi công trình đều để in dấu ấn văn hoá tương đối đa dạng, phong phú của nhiều dân tộc đã từng sinh sống nơi đây.



Làng Gốm



Xem thêm : các khách sạn giá phải chăng tại Đà Nẵng


Trong đa dạng thế kỷ, Hội An đã từng là nơi gặp gỡ, giao lưu của nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới. Song hành với những phong tục tập quán bản địa của người Việt còn có thêm các tập tục của cộng đồng cư dân nước ko kể đến định cư như tục thờ đá; thờ các hiện tượng ngẫu nhiên như mưa, gió, sấm, sét hay vật thiêng (cây cổ thụ); thờ Cá Ông của cư dân ven biển Trung bộ.



Một nét văn hóa ở Hội An



Cộng đồng người Hoa ở Hội An có tục thờ những vị thần bảo trợ như Thiên Hậu, Quan Công, Bảo Sinh Đại Đế, Quan Âm Bồ Tát. Họ thường xuyên công ty những kỳ lễ hội hay sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng khác trong những ngày vía thần như tết Nguyên Tiêu (16/1 âm lịch), Thanh Minh (tháng 3 âm lịch), Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), Trung Thu (15/8), Trùng Cửu (9/9 âm lịch), Hạ Nguyên (15/10 âm lịch).



Bến đò chỉ mang một tuyến độc nhất vô nhị và giá vé quá tốt cho 1 hành trình bằng công cụ cơ giới





Những chi tiết về mặt xã hội cũng như văn hoá phổ biến này tạo cần nét riêng cho cùng đồng cư dân ở Hội An.



Đoàn khách du lịch tham quan Phố Cổ




Người Hội An vốn giàu truyền thống văn hoá lại sớm giao lưu mang thế giới bên ngoài, không biết tự bao giờ đã hình thành một bản sắc đẹp văn hoá độc đáo riêng và được giữ gìn, bảo tàng qua bao thế hệ cho tới hôm nay. Cuộc sống của con người nơi đây thiên về nội tâm, phảng phất nét trầm lắng. Với họ đô thị Hội An như 1 mái nhà lớn cổ kính mà trong đấy đang chung sống một đại gia đình đông đúc con cháu sở hữu các người thị dân hiền hoà gần gũi và hiếu khách; những chủ gia đình ân cần, thân thiện; các phụ nữ dịu dàng, khéo tay, nhân hậu; các con trẻ lễ độ, ngoan ngoãn... tạo buộc phải một cùng đồng cư dân hoà thuận sống bình dị, êm đềm bên nhau qua bao thế hệ và cứ như vậy tiếp nối.





Làng Mộc ở Hội An




Sự phong phú, đa dạng về tâm hồn giàu bản nhan sắc văn hoá của người Hội An còn được trình bày ở các món ăn truyền thống như cao lầu, hoành thánh, bánh tổ, bánh ít gai... từ bao đời nay vẫn được lưu truyền để bữa nay thực khách bốn phương vẫn mang cơ may được thưởng thức. Cuộc sống đã bao thay đổi qua năm tháng nhưng người Hội An không bị mất đi những điệu hò quen thuộc, các lễ hội văn hoá đã sở hữu từ ngàn xưa, tất thảy vốn cổ ở đây đều được trân trọng giữ gìn... Một đêm hội được công ty hằng tháng vào tối 14 âm lịch và đây cũng là dịp du khách khắp nơi được sống trong bầu ko khí mang đậm bản nhan sắc truyền thống của Hội An.



Hội An sau cơn mưa





Tại kỳ họp đồ vật 23 từ ngày 29/11 tới 4/12/1999 ở Marrakesh (Maroc), Tổ chức Văn hoá - Khoa học - Giáo dục Liên hiệp quốc (UNESCO) đã ghi tên Hội An vào danh mục các Di sản Văn hoá Thế giới.