Hàng ngày, tại phòng chống khám chuyên khoa tai mũi họng, có hơn 50% số người bệnh đi khám vì hội chứng mũi xoang.
Nhiều người ngay bằng đầu đã đề nghị chuyên gia phẫu thuật để chấm dứt căn bệnh vì những ảnh hưởng dai dẳng. Tuy vậy, nhiều nếu lại bị mắc BS bằng chối phẫu thuật và chỉ đề nghị giải pháp chữa trị nội khoa tích cực. lúc đó cũng không ít người bị bệnh được chuyên gia tư vấn nên phẫu thuật thì lại lo lắng sợ hãi không dám phẫu thuật do nghĩ rằng có mổ cũng ko hết căn bệnh để rồi cứ thế ôm chứng bệnh chịu chứa khổ sở.
=> Tìm hiểu viêm họng hạt là gì

Viêm mũi xoang là gì?
Ở người lớn, có bốn cặp xoang: hai xoang hàm ngay dưới hai gò má, hai xoang trán trên hai cung mày, hai xoang sàng ngay giữa hai cung mày chạy thẳng ra phía sau cho đến trung tâm hộp sọ là hai xoang bướm. Mũi xoang tồn tại nhiều chức năng, trong đấy hai chức năng cần thiết là lọc và làm ấm ko khí trước trong khi đi vào phổi. Viêm mũi xoang là viêm lớp niêm mạc lót bên trong lòng xoang và hố mũi.
Dựa vào diễn tiến thời gian, viêm mũi xoang được chia thành hai loại là viêm mũi xoang cấp tính có thời gian diễn tiến dưới 3 tháng, và viêm mũi xoang mạn tính có thời gian diễn tiến trên 3 tháng. Trong viêm mũi xoang mạn tính còn có viêm mũi xoang tái hồi, tức viêm mũi xoang kéo dài ko quá một tháng rồi hết, nhưng lại bị lại sau ấy.
Đợt cấp của viêm mũi xoang mạn tính này diễn ra trên nền vài triệu chứng cũ của viêm mũi xoang chưa dứt hẳn, và nay lại xảy ra thêm biểu hiện mới nặng hơn vì nhiễm vi trùng.
Viêm mũi xoang có 4 triệu chứng chính: chảy nước mũi, khó thở, đau các vùng xoang và giảm hoặc mất mùi.

trong lúc khám nội soi mũi, có khả năng sẽ thấy niêm mạc mũi phù nề, hoặc mủ chảy ra từ khe giữa, khe trên hoặc có polyp mũi. Trên hình ảnh phim cắt lớp mũi xoang, thường được gọi là CT xoang, thường có hình ảnh niêm mạc phù nề, hoặc tắc lổ thông xoang hoặc có dịch trong lòng một hoặc nhiều xoang.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng mủ


Viêm mũi xoang cấp dễ do vi sinh vật gây bệnh và vi rút
Trong lúc mắc nhiễm siêu vi (vi rút), dấu hiệu thông thường là ho chảy nước mũi, khó thở, đau đầu, nhức cơ và sốt. trong lúc này niêm mạc mũi xoang thường bị mắc viêm phù nề, tiết dịch khiến cho tắc vài lỗ thông mũi xoang. đây là dấu hiệu viêm mũi xoang cấp vì vi sinh vật gây bệnh.
Trong trường hợp này, chỉ bắt buộc chữa đơn giản ví dụ như nhỏ thuốc thông mũi xoang, rửa mũi, uống thuốc long đàm, giảm nhức, kháng viêm, sau đấy dấu hiệu thường thuyên giảm trong vòng 7-14 ngày.
Tuy vậy, vẫn có một tỷ lệ khoảng 10 -15% trường hợp chứng bệnh kéo dài hơn, cùng với đó một số tình trạng của viêm xoang phát triển thành nặng hơn. đấy là vì bội nhiễm vi sinh vật gây bệnh, trong khi này người bệnh nên điều trị tích cực từ miễn dịch, thời gian có thể kéo dài 2 tới 4 tuần, tùy theo từng nếu.

Viêm mũi xoang mạn thường vì dị ứng, bất thường cấu trúc, sâu răng và vi nấm.
Người bị mắc bệnh có vài tình trạng của viêm xoang kéo dài trên ba tháng. Thỉnh thoảng người bị mắc bệnh cảm thấy hội chứng nặng hơn và bắt buộc uống một đợt thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng dị ứng thì khỏi nhưng sau đấy lại không kịp thời tái phát trở lại.
Có tất cả người, ngoài một số hiện trạng chính ví dụ khó thở, chảy mũi, nhức vùng xoang và mất mùi, còn có một vài hiện trạng phụ khác ví dụ như ho, khạc đàm màu xanh, nóng đầu, hơi hít thở hôi, mệt mỏi, kém tập trung hoặc trong vài đợt cấp có thêm hiện tượng sốt.

Nếu bị mắc viêm mũi xoang do dị ứng, thông sẽ người bệnh thường có thêm hai hiện tượng là ngứa mũi và hắc xì, và cứ kéo dài quanh năm, hoặc theo mùa, hoặc trong lúc tiếp xúc với dị nguyên.
Trường hợp bị mắc viêm xoang do sâu răng thì thường xoang hàm một bên mắc gây ảnh hưởng, xoang hàm chứa mủ do nhiễm trùng bằng răng sâu bên dưới, có ảnh hưởng đau đau mặt phía bên răng sâu hoặc nhức đầu và khạc đàm xanh hoặc vàng.
Trường hợp viêm mũi xoang vì nấm, thì sẽ là viêm xoang hàm và xoang bướm. trường hợp này, người mắc bệnh có thể không có hiện trạng gì, hoặc chỉ bị nóng đầu, hoặc chỉ bị khạc đàm kéo dài.
Trong công đoạn lớn mạnh và sinh ra mũi xoang, nhiều bệnh nhân có cấu trúc mũi xoang tăng trưởng bất sẽ, tác động đến sự dẫn lưu bình sẽ của mũi xoang, từ đó thường dẫn đến viêm mũi xoang. vài dạng cấu trúc bất thường hay gặp: vẹo vách ngăn, phì đại cuốn mũi, hoặc có khối u, nang bất dễ trong hố mũi hoặc có polyp mũi do viêm nhiễm dài ngày.

Biến chứng của viêm xoang
Ngày này, nhờ có đề kháng, biến chứng của viêm xoang cực kỳ ít gặp. Mặc dù vậy, cũng bắt buộc để ý trong vài trường hợp viêm mũi xoang nặng vì vi sinh vật gây bệnh nếu ko chữa, hoặc chữa ko đúng có thể đưa tới biến chứng viêm ổ mắt, mù mắt, viêm màng não, viêm não và áp xe não, có thể đe dọa đến tính mạng.

Khi nào nên phẫu thuật?
Gần như một số trường hợp viêm mũi xoang, chỉ bắt buộc điều trị nội khoa là đủ. các cách chữa trị nội khoa bao gồm: tập thể dục, ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc điều độ, giữ ấm, rửa mũi, uống thuốc và xịt thuốc hạn chế dị ứng, đi khám căn bệnh lúc có thể tìm thấy rất nhiều lần viêm cấp vì vi sinh vật gây bệnh để được điều trị từ kháng sinh phù hợp.
Phẫu thuật trị viêm mũi xoang được thực hiện trong những tình huống viêm mũi xoang mạn tính không đáp ứng với chữa nội khoa, hoặc viêm khoang mũi có biến chứng ví dụ viêm ổ mắt, chèn dây thần kinh thị giác, hoặc viêm mũi xoang do bất dễ cấu trúc, sâu răng, và đặc thù là viêm mũi xoang vì nấm.

Trước đây, những lúc chưa có máy nội soi, phẫu thuật chữa trị viêm mũi xoang là phẫu thuật nạo xoang có ảnh hưởng rất nhiều biến chứng và không giải quyết dứt điểm hội chứng.
Bây giờ, phẫu thuật điều trị viêm mũi xoang được thực hiện dưới nội soi, ít chảy máu, ít nhức, cho phép phẫu thuật chính xác mục tiêu bắt buộc phẫu thuật, một số lỗ thông xoang được mở rộng và sự dẫn lưu sinh lý của mũi xoang được thiết lập lại, từ đấy hiện trạng của bệnh lý được cải thiện.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng

Theo nhiều nghiên cứu, đối với những trường hợp viêm mũi xoang mạn tính có được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật, về sau trị liệu bằng phẫu thuật nội soi mũi xoang, khoảng 80-90% người bị bệnh tất cả đều hài lòng do cao cấp cuộc sống cải thiện rõ rệt.