Nấm lim xanh có nhiều tác dụng tốt với con người, nhu cầu dùng nấm lim xanh mua ở đâu cũng ngày càng tăng, số lượng nấm tự nhiên thì ngày càng hiếm. Chính vì vậy, trồng nấm lim xanh đang là một nghề hot thu được nhiều lợi ích cũng như tài chính.Nhằm tận dụng tiềm năng về khí hậu, thổ nhưỡng miền núi, huyện Sơn Động thuộc tỉnh Bắc Giang đã liên kết với Viện Di truyền nông nghiệp triển khai mô hình trồng nấm lim xanh và đem lại hiệu quả kinh tế cao.


Từ tháng 2/2015, mua nấm lim xanh ở đâu mô hình trồng nấm lim xanh được triển khai ở 10 hộ thuộc hợp tác xã sản xuất tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu huyện Sơn Động. Theo các hộ tham gia trồng nấm lim xanh cho biết trồng nấm lim xanh đòi hỏi kỹ thuật khá khắt khe, tưới nước sạch, theo dõi nhiệt độ thường xuyên và điều chỉnh độ ẩm phù hợp… Sau khoảng 3 tháng chăm sóc nấm, nấm lim xanh đã cho thu hoạch với giá bán khá cao, hơn 1 triệu đồng/kg. Có hộ ước tính đạt doanh thu khoảng 80 triệu đồng/vụ.
Với hiệu quả thiết thực và đạt hiệu quả kinh tế cao từ trồng nấm, nhiều nông dân trong tỉnh và tỉnh bạn đã đến Sơn Động học hỏi kinh nghiệm. Một số xã viên của hợp tác xã trồng nấm Sơn Động đã vay vốn ngân hàng, đầu tư mở rộng lán trại trồng nấm. Vì vậy diện tích và sản lượng nấm thương phẩm ngày càng tăng. Ngoài ra, để giúp các hộ dân thuận lợi tác dụng nấm lim xanh trong việc tiếp cận kỹ thuật trồng nấm và bao tiêu sản phẩm, huyện đã thành lập hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu do ông Nông Văn Rót là Giám đốc.
Với hiệu quả kinh tế mang lại, nghề trồng nấm đã giúp người dân vùng cao Sơn Động đẩy lùi đói nghèo. Với các loại nấm sò, nấm mỡ… sau mỗi vụ thu hoạch, người trồng lại phải chuẩn bị nguyên vật liệu cho vụ mới nhưng với nấm lim xanh được cấy trên thân gỗ keo, thì 1 bịch nấm có thể cho khai thác trong vòng 1,5 – 2 năm. Đây cũng là ưu điểm nổi bật của sản xuất nấm dược liệu.
Bên cạnh đó, đầu ra của sản phẩm nấm lim xanh ở quảng nam này khá thuận lợi, đến vụ thu hoạch, thương nhân ở Thái Nguyên, Nam Định, Hải Phòng, Hà Nội và cả các tỉnh phía nam… tìm đến tận nơi để thu mua. Ông Hoàng Văn Thông, Trưởng phòng Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn huyện Sơn Động cho biết: “Kết quả ban đầu cho thấy nấm lim xanh phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu với UBND huyện có chính sách hỗ trợ phôi giống, bịch nấm cho các xã viên hợp tác xã. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan chuyển giao kỹ thuật và tác dụng của nấm lim xanh nhân rộng mô hình trồng nấm dược liệu hàng hóa”. Nếu như nấm lim xanh trước đây chỉ có trong rừng Sơn Động thì hôm nay đã có ở ngay vườn nhà nhờ bàn tay chăm sóc của nông dân…