Kim thu sét là vật tư chống sét không thể thiếu trong hệ thống chống sét lan truyền. Có 2 loại kim thu sét: cổ điển và hiện đại. Vậy kim thu sét cổ điển là gì? Khác biệt giữa kim thu sét hiện đại và cổ điển là gì? Hãy cùng Cát Vạn Lợi tìm hiểu qua bài viết sau!

Từ đó kim thu sét ra đời và là bộ phận không thể thiếu của hệ thống phòng chống sét hoàn chỉnh. Đa số mọi người đều lựa chọn kim thu sét cổ điển để bảo vệ cho công trình, nhà cửa. Hãy theo dõi tiếp bài viết để tìm hiểu lý do tại sao sản phẩm này lại được tin dùng như vậy.

Kim thu sét cổ điển là gì?
Kim thu sét cổ điển hay cột thu lôi cổ điển là vật tư chống sét giúp thu hút toàn bộ tia sét đánh xuống công trình.

Kim thu sét được ra đời vào năm 1972 tại Philadelphia do nhà khoa học người Mỹ Benjamin Franklin phát minh. Thành công này đã giúp ông bảo vệ an toàn cho ngôi nhà thân yêu của mình suốt những ngày giông bão. Đồng thời cũng giúp người dân nơi đó phòng chống được hiện tượng tự nhiên này. Từ đó kim thu sét được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Ngày nay kim thu sét được chia làm 2 loại:

Kim thu sét cổ điển

Kim thu sét tia tiên đạo

Mọi người hay gọi kim thu sét cổ điển bằng cái tên bình dân là cột thu lôi. Cột được thiết kế nối dài từ vị trí cao nhất của ngôi nhà. Dùng để giúp thu hút toàn bộ tia sét. Trên đầu mỗi cột thu lôi là một đầu nhọn. Đầu còn lại nối với dây dẫn xuống hệ thống tiếp địa. Kim loại chính chất liệu tuyệt vời để chế tạo sản phẩm này.



Kim thu sét cổ điển có cấu tạo như thế nào?
Kim thu sét cổ điển chính là bảo bối để đem tới bình yên cho ngôi nhà, công trình khi sét đánh tấn công. Với nhiệm vụ chính là tập trung tia chớp, dẫn điện xuống đất.



Chất liệu của kim thu sét cổ điển là gì?
Kim loại chính là chất liệu tuyệt vời để chế tạo kim thu sét cổ điển như đồng, nhôm, hợp kim,… Nhưng đồng đỏ, đồng thau thường được chọn lựa nhiều nhất bởi đặc tính vật lý. Ngoài khả năng dẫn điện nhanh chóng, chất lượng bền bỉ theo thời gian là điểm nổi bật của đồng. Ngày nay để tăng khả năng an toàn, kim thu sét cổ điển còn được bọc thêm lớp sứ để hạn chế tối thiểu tác động của tia sét.

Các đặc điểm kim thu sét cổ điển là gì?
Cũng giống như những kim thu sét khác, kim thu sét cổ điển có nhiệm vụ bảo vệ cho công trình khỏi bị sét đánh. Tuy nhiên, kim thu sét cổ điển lại có tuổi thọ cao hơn rất nhiều và không cần nguồn năng lượng bên ngoài.

Bên cạnh đó, việc lắp đặt, bảo trì kim thu sét cổ điển khá dễ dàng không tốn nhiều thời gian, công sức.

Ứng dụng của kim thu sét cổ điển trong đời sống
Thông thường kim thu sét cổ điển sẽ được sử dụng ở những công trình dân dụng như nhà xưởng, nhà máy, nhà ở hay biệt thự.

Kim thu sét cổ điển hoạt động như thế nào?
Như chúng ta đều biết, mặt đất tích điện dương và những đám mây tích điện âm. Khi mưa giông kéo tới hiệu điện thế giữa mặt đất và đám mây tăng dần, từ đó sinh ra hiện tượng sét đánh.

Lúc này kim thu sét cổ điển sẽ phát huy khả năng tập trung các tia sét và dẫn luồng điện xuống đất. Mặt đất có điện dương nên sẽ trung hòa với dòng điện âm trong cột thu lôi. Chính vì vậy khi mưa giông nên tránh những nơi có vị trí cao như đồi núi, cây cối rất nguy hiểm.

Kim thu sét cổ điển có phạm vi bảo vệ bao nhiêu?
Phạm vi bảo vệ của kim thu sét cổ điển chính là bán kính xung quanh cột thu lôi. Không gian bên trong ngoài công trình lắp đặt kim thu sét sẽ được an toàn khi có sét đánh trúng.

Thông thường bán kính bảo vệ của kim thu sét cổ điển có phạm vi rất nhỏ từ 15-18 mét. Chính vì thế muốn tăng khả năng an toàn mọi người hay lắp nhiều đầu kim thu sét trên đầu công trình.

Kim thu sét cổ điển có những ưu nhược điểm nào?
Ưu điểm của kim thu sét cổ điển là gì?
Bất kỳ ở thời điểm nào thì nhu cầu an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Nhất là đối với những công trình xây dựng, nhà cửa. Vì để phòng chống sét đánh, mọi người luôn tin tưởng và chọn kim thu sét cổ điển.

Bảo vệ được an toàn cho công trình khi có mưa giông, sấm sét.

Thân thiện với môi trường có tuổi thọ cao hơn các loại khác.

Giá thành của kim thu sét cổ điển bình dân rất hợp với khả năng tài chính của nhiều người.

Quá trình lắp đặt thi công và bảo trì đơn giản, dễ dàng không mất nhiều thời gian.

Nhược điểm của kim thu sét cổ điển là gì?
Kim thu sét cổ điển chỉ có khả năng tập trung tia sét đánh thẳng thay vì đánh ngang.

Ngoài nhà ở, các công trình có mô hình lớn hơn cần sử dụng một số lượng lớn các kim thu sét cổ điển để đạt hiệu quả chống sét.

Công nghệ chống sét cổ điển không đạt hiệu quả cao. Sự ra đời của kim thu sét tia tiên đạo minh chứng khả năng chống sét tốt hơn.