Trong lắp đặt sàn gỗ, lớp lót là tấm vật liệu đàn hồi mỏng, linh hoạt được lắp đặt trên lớp nền phụ để làm cơ sở cho các tấm ván hoặc gạch bạn đang lắp đặt. Trong khi lớp nền cung cấp hỗ trợ nền tảng cho căn phòng, lớp lót là thứ hỗ trợ vật liệu sàn, nhằm tăng cường và bảo vệ sàn. Nó có một số chức năng: Nó hơi san bằng sàn; nó đệm các tấm ván gỗ; nó làm giảm truyền âm thanh; và nó cải thiện một chút giá trị R của sàn.
Tìm hiểu thêm: Hỏi kinh nghiệm lắp đặt sàn gỗ nổi

Lựa chọn và lắp đặt lớp lót phù hợp rất quan trọng bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến cảm giác sàn gỗ của bạn và cách nó mòn theo thời gian. Các loại lót bên dưới chọn phải dựa trên môi trường, các loại sàn được lựa chọn, và nhu cầu cá nhân của riêng bạn cho không gian. Điều rất quan trọng là phải tuân theo tất cả các hướng dẫn do nhà cung cấp cung cấp về lớp lót khi lắp đặt sàn gỗ, vì việc lắp đặt không đúng cách hoặc sử dụng lớp lót sai có thể làm mất hiệu lực bảo hành của nhà sản xuất.

Làm việc với các lớp nền bê tông và gỗ dán
Lớp nền bê tông: Khi lắp đặt trên lớp nền bê tông, mối quan tâm chính là độ ẩm. Bê tông là một vật liệu xốp có thể cho phép nước thấm vào nó và xuyên qua sàn nhà của bạn. Điều này có thể gây ra chất kết dính để nới lỏng, ván sàn để cong vênh, và nấm mốc và nấm mốc phát triển. Với lớp nền bê tông, bạn sẽ cần một lớp lót hoạt động như một rào cản hơi để ngăn hơi ẩm xâm nhập vào quá trình lắp đặt gỗ của bạn. Sự lựa chọn thông thường là một vật liệu đệm xốp mỏng làm bằng polyetylen hoặc polypropylen, cuộn ra thành tấm.

Lớp nền gỗ dán: Lớp lót xốp thoáng khí thường được sử dụng khi lắp đặt sàn gỗ trên lớp nền gỗ dán hoặc OSB. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không muốn sử dụng lớp lót có lớp chắn hơi khi lắp đặt các lớp gỗ trên lớp nền gỗ dán tiêu chuẩn , bởi vì gỗ là vật liệu tự nhiên cần thở. Lắp đặt một rào cản hơi trên này có thể làm cho hơi ẩm bị mắc kẹt trong vật liệu, dẫn đến sự phát triển của nấm mốc hoặc cong vênh trong vật liệu. Ngoại lệ là khi sàn gỗ được lắp đặt ở khu vực có độ ẩm cao, chẳng hạn như phòng tắm hoặc tầng hầm , nơi có lớp lót chống ẩm là một ý tưởng tốt.
Có bất kỳ số lượng sản phẩm lót nào để lựa chọn khi chọn lớp lót cho sàn gỗ, và nó giúp biết các tính năng cần tìm.
Cách nhiệt, tiếng ồn và kháng khuẩn
Giá trị R: Đây là độ dẫn nhiệt của vật liệu nhất định. Giá trị R của lớp lót càng cao, càng ít nhiệt sẽ có thể di chuyển qua nó, trong khi giá trị R càng thấp thì lớp cách nhiệt cung cấp càng ít. Một lớp lót có giá trị R cao sẽ làm cho sàn nhà có cảm giác ấm hơn dưới chân vào mùa đông.
Giảm tiếng ồn: Một số loại lớp lót có thể đóng vai trò là rào cản đối với việc truyền tiếng ồn . Điều này có thể quan trọng trong một số môi trường làm việc nhất định, nơi im lặng là cần thiết, hoặc trong phòng ngủ nơi ưa thích sự yên bình và yên tĩnh. Sàn gỗ có thể là sàn ồn ào, và một lớp lót tốt sẽ giúp làm chết việc truyền âm thanh.
Lợi ích kháng khuẩn: Một số vật liệu lót có đặc tính kháng khuẩn có thể làm cho việc lắp đặt sàn gỗ của bạn trở nên lành mạnh hơn. Một số vật liệu, như nút chai, có các tính chất này một cách tự nhiên, trong khi các vật liệu khác được sản xuất đặc biệt để có những đặc điểm đó.
Các loại lớp lót
Một sai lầm phổ biến là sử dụng đệm lót hoặc một lớp lót mềm, dày khác, nghĩ rằng điều này bằng cách nào đó sẽ làm tăng sự thoải mái khi đi trên sàn gỗ. Nhưng điều này sẽ chỉ phục vụ để làm cho sàn uốn cong đáng chú ý theo cách có thể nới lỏng các khớp. Lớp lót thích hợp cho sàn gỗ là những lớp bọt rất mỏng có thể đệm nhẹ sàn nhưng không cho phép di chuyển đáng chú ý dưới chân. Các sản phẩm này được áp dụng trên lớp nền bằng cách lăn chúng ra và hàn kín các đường nối bằng các dải dính, đôi khi được đặt trước vào lớp lót.

Lớp lót bọt tiêu chuẩn: Nó bao gồm một lớp mỏng của vật liệu bọt hoạt động như một lớp đệm giữa lớp nền phụ và sàn gỗ. Đây là hình thức phổ biến nhất của lớp lót sàn gỗ, và nó thường được sử dụng trong các trường hợp khi lắp đặt sàn gỗ trên lớp nền gỗ dán hoặc OSB. Tuy nhiên, điều này không nên được sử dụng ở những khu vực có độ ẩm cao, vì nó không cung cấp bất kỳ đặc tính rào cản hơi nào. Lớp lót bọt tiêu chuẩn được bán bằng cách lăn nó ra dưới lớp nền
Lớp lót bọt kết hợp : Như tên gọi, loại lớp lót này kết hợp bọt tiêu chuẩn với lớp rào cản hơi sẽ bảo vệ việc lắp đặt khỏi độ ẩm. Đắt hơn một chút so với bọt tiêu chuẩn, lớp lót này phù hợp cho cả ván ép và lớp nền bê tông và có thể được sử dụng trong hầu hết các môi trường. Đây là loại lớp lót nên được sử dụng ở những nơi ẩm ướt, như tầng hầm và phòng tắm.
Cork không chống ẩm, vì vậy khi nó được sử dụng làm lớp lót trong tầng hầm hoặc phòng tắm, nó thường được đặt trên một tấm nhựa đóng vai trò là hàng rào chống ẩm chính.
Sàn gỗ có lớp lót kèm theo
Ngày nay, bạn có thể tìm thấy nhiều sàn gỗ đã được sản xuất với lớp lót lót được tích hợp ở mặt dưới của vật liệu. Với những vật liệu này, bạn không cần phải mua và lắp đặt lớp lót đệm bọt riêng biệt. Trong hầu hết các trường hợp, các vật liệu sàn này được lắp đặt trực tiếp trên lớp nền gỗ dán. Một số loại cũng thích hợp cho các vị trí ẩm ướt mà không có con dấu rào cản hơi bổ sung.