Chào bác sĩ! Em có chiếc răng bị sâu tính đi bọc răng sứ nhưng mọi người nói rằng bọc sứ phải mài răng sẽ rất đau và có hại cho răng lắm. Em muốn hỏi làm răng có hại không? Có phương pháp nào thay thế cho bọc sứ không ạ? Cảm ơn bác sĩ! (Hải Tiến, 26 tuổi, Bình Dương)
Trả lời
Chào bạn Hải Tiến!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn. Về thắc mắc “làm răng có hại không? của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

làm răng có hại không
Làm răng có hại không?
Làm răng có hại không? Có ảnh hưởng đến răng thật không?

Chúng tôi khẳng định với bạn rằng, khi bọc răng sứ đúng kỹ thuật, thì không có bất kỳ cảm giác đau nhức hay làm hại cho chiếc răng cần phục hình. Làm răng có hại không phụ thuộc vào kỹ thuật thực hiện của bác sĩ như thế nào và chủ yếu các tác động của bọc sứ đến răng chỉ diễn ra ở thao tác mài răng là chính. Bọc răng sứ gây đau nhức là do 1 trong các nguyên nhân sau:

– Do mài quá nhiều mô răng: Bác sĩ phục hình thiếu kinh nghiệm dẫn tới mài răng không đúng phương pháp, trong quá trình mài phạm vào sừng tủy, hoặc mài quá nhiều mô răng dẫn tới sát tủy, vi khuẩn xâm nhập vào tủy gây viêm tủy.

– Do sử dụng hệ thống tay khoan không đạt tiêu chuẩn, khả năng tưới nước kém, hệ thống mũi khoan quá cùn, rung lắc nhiều dẫn tới sinh nhiệt tại răng mài do ma sát giữa múi khoan và mô răng, làm cho tủy bị tổn thương.

– Do mài quá sâu vào lợi: Lợi tại vùng cổ răng tạo thành một đai bảo vệ gọi là khoảng sinh học, ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vào chân răng và xương hàm, nếu nha sĩ mài răng quá sâu vào lợi sẽ dẫn tới phá vỡ đai bảo vệ này, làm cho vi khuẩn và thức ăn, nước bọt xâm nhập sâu xuống dưới, gây viêm lợi và viêm xương.

– Do sang chấn khớp cắn: Khớp cắn không được chỉnh tốt, dẫn tới răng sứ cao hơn, hoặc bị va vập trong quá trình nhai sẽ dẫn đến lực nhai dồn quá nhiều lên chân răng sứ, gây đau.

Vì vậy, làm răng có hại không? Để hạn chế mài răng, bọc răng sứ an toàn, không ảnh hưởng gì nhiều đến răng thật, bạn phải chú ý đến lựa chọn chất liệu làm răng sứ và kỹ thuật bọc răng sứ tại địa chỉ nha khoa uy tín.

doi ngu bac si benh vien rang ham mat sai gon
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm và áp dụng công nghệ hiện đại vào quá trình phục hình răng.
Bạn Hải Tiến thân mến! Đối với trường hợp sâu răng, ngoài phương pháp bọc răng sứ bạn có thể sử dụng giải pháp hàn trám răng thẩm mỹ để phục hình chiếc răng này. Tuy nhiên, phương pháp hàn trám răng chỉ áp dụng cho những trường hợp răng sâu bị tổn thương nhẹ. Bạn cần đến trực tiếp Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn để các bác sĩ của chúng tôi thăm khám, kiểm tra cụ thể tình hình chiếc răng của bạn và tư vấn phương pháp phục hình phù hợp nhất.

Hy vọng với những tư vấn trên đây, bạn Đức Tiến đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “làm răng có hại không”, cảm thấy yên tâm hơn để thực hiện bọc răng sứ ngay từ bây giờ. Mọi thắc mắc liên quan có thể gửi về Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn hoặc thông qua hotline 19006899 để được giải đáp nhanh nhất.