Chatbot chắc hẳn không còn xa lạ gì với người làm kinh doanh online. Nhưng với người mới bắt đầu còn khá xa lạ. Vậy chatbot là gì? Làm sao để tạo mẫu thu hút khách hàng?

Chatbot là gì?

Chatbot là một robot tự động trả lời những tin nhắn của khách hàng trên Facebook, website,... hay bạn có thể hiểu là một câu chuyện với nhiều tình tiết được người bán tạo ra dẫn dắt khách hàng theo một hướng nhất định. Với mỗi chiến dịch marketing, bạn sẽ cần có một kịch bản cho bot khác nhau để phù hợp với mục đích chiến lược trong chiến dịch cũng như phù hợp với từng đối tượng khách hàng.



Cách xây dựng Chatbot thu hút nhiều khách hàng
Đừng tạo kịch bản, chỉ dùng chức năng gửi tin nhắn hàng loạt để remarketing: Dùng loại này có hạn chế là khó phân loại được khách hàng (gắn tag, đưa vô phễu), và shop cũng phải có nhiều nhân viên túc trực để phản hồi ngay, nếu không rất dễ mất khách vì không phản hồi kịp.

Xây dựng nội dung kịch bản chatbot: Có 2 cách để cài đặt chatbot khi trả lời khách hàng, một là trả lời bằng bình luận, một là trả lời bằng tin nhắn. Từ đây cũng sẽ phát sinh luồng câu trả lời với 2 giao diện, mỗi cách bạn nên sử dụng nhiều câu trả lời khác nhau để chatbot lựa chọn câu ngẫu nhiên, không dùng 1 mẫu tin nhắn duy nhất để trả lời khiến cho fanpage có thể bị khóa.

Tạo kịch bản bám đuổi khách hàng

- Gắn các thẻ tag khách hàng để phân loại

Ví dụ : Khách đang quan tâm hỏi sản phẩm -> nhưng đang lưỡng lự mua chưa trả lời.

Tạo các kịch bản sau 3h : Nhắn các câu hỏi . Không biết anh/chị đang còn chọn thêm sản phẩm nào nữa không để Shop tư vấn cho mình

Khách không mua : Tạo kịch bản sau 5h : Anh chị mua ngày hôm nay Sẽ được miễn phí Ship….

Kịch bản 24h : Kịch bản cảm ơn, gửi các Voucher giảm giá

Gửi lời nhắc để giữ người dùng tương tác nhiều hơn với bot

>>>>>> Xem thêm: Phần mềm ẩn comment Fanpage giữ khách hàng bởi những đối thủ.

Test thử Chatbox

ngay sau khi hoàn thành Chatbot bạn hãy thử vận hành và kiểm tra xem đã chạy đúng ý mình chưa, sai gì ko để đó có sự điều chỉnh phù hợp

Xây dựng nhiều kịch bản khác nhau

- Hãy tạo ra các kịch bản chatbot khác nhau phù hợp với từng bài viết từng khách hàng , và tham khảo

Chatbot chỉ là một phần để giúp bạn kinh doanh , chăm sóc khách hàng tốt hơn. Đừng quá lạm dụng chatbot nhiều quá nhé

Sau quá trình chatbot hoạt động, ở mỗi kịch bản bạn xây dựng, hãy xem lại tỷ lệ tương tác của khách hàng ở mỗi tin nhắn xem có hiệu quả hay không để điều chỉnh nội dung cho phù hợp

>>>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng trên Fanpage là ứng dụng không thể thiếu hiện nay. Cài đặt và sử dụng thử phần mềm Abit miễn phí 15 ngày tại đây.