Mông cộc là một trong tứ đại khuyển lừng danh của Việt Nam. Mông cộc nổi tiếng thông minh, tinh ranh và ngày càng được nuôi phổ biến.

Nguồn gốc của chó mông cộc
Nhắc tới nguồn gốc của chó mông cộc cũng giống như một số loại chó quý của các dân tộc thiểu số sống ở miền núi phía bắc nước ta. Chó mông cộc ban đầu được dân tộc H’Mông nuôi dưỡng để trở thành trợ thủ đắc lực đi săn. Đồng hành cùng đồng bào trong khi vào rừng. Mông cộc nhanh chóng được tin tưởng và thương yêu.

Mông cộc
Mông cộc – giống chó quý của người H Mông

Không những được nuôi dưỡng để phục vụ công việc đi săn, giống chó này còn là người bạn thân thiết của nhiều gia đình đông bào. Chúng trở thành vật nuôi lý tưởng bởi khả năng canh gác, bảo vệ.

Không lâu sau đó, giống chó này được nổi danh khắp vùng núi Tây Bắc. Nhắc đến mông cộc, người ta nhớ ngay đến loài động vật nhanh nhẹn, khéo léo và đặc biệt trung thành.

Chó mông cộc phổ biến ở các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lạng Sơn … Những tỉnh thành có đông đảo người dân tộc H’Mông sinh sống. Hiện nay mông cộc được nuôi phổ biến hơn. Cả ở khu vực miền núi và đồng bằng. Những ngoài mục đích săn bắt, chúng còn được nuôi để trông nhà, làm bạn với nhiều gia đình.

Bạn có thể tìm hiểu thêm giá chó Mông Cộc tại: Giống Chó Samoyed Giá Bao Nhiêu Tiền?

Đặc điểm ngoại hình của chó mông cộc
Chó mông cộc được xếp vào loại chó có ngoại hình trung bình. Cơ thể của nó không quá lớn, vừa phải nên thời xưa phù hợp với việc đi săn trong rừng sâu vài ngày.

Chó mông cộc có đặc điểm dễ nhận dạng nhất đó là loài chó cộc đuôi. Không giống với những loài chó bình thường khác, mông cộc thường bị cắt đuôi ngay từ nhỏ. Đặc điểm này khiến chúng trở nên khác biệt hơn hẳn nhiều giống chó nội địa khác.

Lông chó mông cộc được xếp vào hạng trung bình. Không quá ngắn và cũng không quá dài. Đặc điểm này của lông chó mông cộc cũng giúp cho nó có thể dễ dàng sinh sống ở khu vực rừng núi phía bắc. Nơi có đặc điểm khí hậu khắc nghiệt nhất nước ta.

Lông không quá dày và dài khiến nó vừa có thể đủ sưởi ấm cho cơ thể vào mùa đông lạnh lẽo. Và cũng khiến cho nó không quá nóng bức trong mùa hè khắc nghiệt của vùng núi phía bắc.

Về cơ bản, ngoại hình của chó mông cộc vẫn rất giống các giống chó ta ở nước ta. Từ việc màu lông có nhiều màu từ đen, vàng, nâu, xám cho tới ánh mắt sắc bén và hai tai vểnh.

Thân hình của mông cộ luôn toát lên được sự khỏe mạnh, rắn rỏi. Cơ thể chúng chắc nịch. Với ngoại hình này chúng có thể di chuyển dễ dàng ở nhiều địa hình đặc thù khác nhau.

Đặc điểm tính cách của chó mông cộc
Chó mông cộc là loài chó nhanh nhẹn, thông minh chính. Thế nên từ lâu chúng đã được ưu ái thuần dưỡng cho việc đi săn. Chó mông cộc còn có đôi mắt tinh anh, để có thể nhìn rõ ràng con mồi trong bóng đêm từ đó dễ dàng thành công khi đi săn.

Chó mông cộc cũng là loài chó được nuôi nhiều để trông nhà trong các gia đình người Mông không chỉ ngày xưa mà còn tới tận bây giờ. Điều đó cho thấy loài chó này rất trung thành và có tính bảo vệ lãnh thổ cao.

Không chỉ trung thành và bảo vệ được gia đình chủ mà loài mông cộc còn là loài chó thân thiện với con người được xem như người bạn không thể thiêý trong mỗi gia đình người Mông ngày trước cũng như bây giờ.

Bạn có thể tìm hiểu về giống chó Samoyed tại : https://sieupet.com/cho-samoyed/

Chó mông cộc là một loài chó quý hiếm và mang lại giá trị cao chính vì vậy rất nhiều người muốn sở hữu những chó chó mông cộc. Một những cơ sở uy tín để có thể đặt nuôi một chú chó mông cộc ưng ý là sieupet.com. Ở sieupet.com không chỉ là địa chỉ tin cậy để mua những chú chó khỏe mạnh, đẹp đẽ mà còn là cơ sở uy tín có các loại bảo hiểm cho thú nuôi của bạn đến trọn đời.

Liên hệ: https://sieupet.com

Hoặc mail: lienhe@sieupet.com

Trại giống: Xóm Nhồi – Cổ Loa – Đông Anh – Hà Nội

Điện thoại: 0973 303 708

Mxh: https://ask.fm/sieupet0292