Không chỉ khiến cho việc sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng, vô sinh, mà các bệnh này còn gây ra nhiều khó chịu cho nam giới trong sinh hoạt.


Tìm hiểu thêm về bệnh =>> Viêm tinh hoàn


Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn: Đây là hai bệnh lý hay gặp nhất trong các bệnh lý về tinh hoàn. Tuy tinh hoàn và mào tinh hoàn không giống nhau nhưng do cấu tạo đặc thù hai bộ phận này gần nhau nên tính chung đều có liên quan ảnh hưởng tới nhau. Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn thường nguyên nhân là từ biến chứng của bệnh quai bị, chấn thương, cơ chế miễn dịch thấp hoặc do nhiễm khuẩn lây truyền khi quan hệ tình dục.

Các biểu hiện và triệu chứng.

Sốt cao, ớn lạnh, có cảm giác đau ngứa và sưng đỏ tại tinh hoàn, vùng bìu, đùi, háng, có thể đi tiểu ra máu… là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn. Bệnh lý viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn toàn có thể chữa trị khỏi nếu như phát hiện ở giai đoạn cấp tính Và ngược lại không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển thành mãn tính, lan sang các các vùng lân cận và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.


Đau tinh hoàn - Nguồn internet

+ Sốt cao ớn lạnh: Khi bị sốt và ớn lạnh, hãy để ý và tìm hiểu xem nguyên nhân sơ cấp xuất phát từ đâu. Chú ý xem c ó dấu hiệu bất thường nào của tinh hoàn hay không hay chỉ là cảm lạnh thông thường. Trong trường hợp như vậy kèm theo đái buốt, tiểu nhiều lần cùng với đau tức vùng bụng dưới và căng tức tinh hoàn thì bạn hãy tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và có phương pháp chữa trị kịp thời tránh để lâu gây đau đớn khó chịu cho người bệnh cũng như những nguy hiểm tiềm ẩn đang đợi chờ vì khả năng có thể bạn đã bị viêm tinh hoàn cấp tính mức độ nhẹ và vừa.

+ Phát hiện sưng đỏ và đau ngứa vùng bìu và háng thời gian dài, gây ra bất tiện trong việc đi lại cũng như sinh hoạt hàng ngày thì bạn cần tới các bệnh viện cũng như các phòng khám chuyên khoa để kiểm tra và điều trị kịp thời nhanh chóng, giảm thời gian chữa trị cũng như giảm thiểu vấn đề kinh tê. Và hơn thế nữa là sức khỏe của bạn và những vấn để sinh sản sau này của người bệnh. Vì những biểu hiện đó rất có thể là do xoắn tinh hoàn gây nên. Bệnh thường phát triển âm thầm lặng lẽ, cho tới khi phát đau ra ngoài mà chúng ta cảm thấy được thì bệnh cũng không hề đơn giản nữa rồi.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây được xem như coi là một căn bệnh về tinh hoàn rất nguy hiểm. Tuy vậy, ngày nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác tác nhân cấu thành bệnh cũng như những biểu hiện phổ biến của bệnh. Một vài dấu hiệu đáng lo ngại có thể nói đến là: Cảm thấy căng nhức, nặng, sưng ở bìu, thể tích tinh hoàn nhỏ… Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 15 % đàn ông mắc vô sinh do mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Xem thêm =>>Viêm mào tinh hoàn


Xoắn tinh hoàn: Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý rất nguy hiểm và cần phải được can thiệp kịp thời. Tình trạng xoắn tinh hoàn xảy ra khi cuống của tinh hoàn bị xoắn quanh trục gây ra biểu hiện tắc nghẽn một phần hoặc tắc nghẽn toàn bộ mạch máu dẫn tới tinh hoàn, khiến lượng máu đến tinh hoàn đột ngột bị giảm gây ra cảm giác sưng đau. Chữa trị xoắn tinh hoàn thường là điều trị cấp cứu ngoại khoa tháo xoắn tinh hoàn và cần phải được tiến hành trong vòng 6 giờ đầu tiên tính từ lúc bắt đầu có biểu hiện đau. Nếu không được chữa trị cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tinh hoàn bị hoại tử và phải cắt bỏ.

Ung thư tinh hoàn
: Cũng giống như ung thư vú ở phụ nữ, ung thư tinh hoàn là một nỗi ám ảnh, đe dọa các đấng mày râu. Vì nó là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, tuy vậy thường gặp nhất là trong tầm tuổi 20 - 50 (chiếm 79 %). Biểu hiện dễ phát hiện nhất của bệnh ung thư tinh hoàn là cảm giác đau tức bất thường ở tinh hoàn, cảm giác nặng, sưng ở bìu, sờ có mảng cứng hoặc u cục, tinh hoàn to ra hay bé lại một cách không bình thường.


Ung thư tinh hoàn là loại bệnh diễn tiến âm thầm qua nhiều năm nên khó có thể phát hiện sớm. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh có khả năng chữa khỏi khá cao. Tuy nhiên trong trường hợp không được điều trị kịp thời, các tế bào ung thư sẽ phát triển và di căn rất nhanh ra các cơ quan khác, gây tổn hại tới khả năng sinh sản, ảnh hưởng đến chất lượng phát triển giới tính nam và nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Hay vì sức khỏe bây giờ của bạn và cả tương lai sau này cuả cả một thế hệ mà hãy lắng nghe lời cơ thể nói với bạn nhé.