Không khỏi nao lòng khi mỗi độ hè về, khoa hoc cam hoa nghe thuat không chỉ tuổi học trò mới nhớ đến màu tím của hoa bằng lăng, màu đỏ rực của những chùm phượng vĩ. Có thể nói hoa phượng và hoa bằng lăng là loài hoa của tuổi học trò, là loài hoa của cái tuổi ẩm ương, là biểu tượng của chia tay.
Cứ mỗi độ hè về, vào thời điểm học sinh bắt đầu bước vào kỳ thi cuối năm cũng là lúc tiếng ve, mùa hoa phượng, hoa bằng lăng bắt đầu nở rộ. cả một bầu trời tím ngắt của hoa bằng lăng, màu đỏ rực của hoa phượng nở. Hoa bằng lăng nở theo từng chùm, nở quah thân hoa ở phía đầu cành. Cánh hoa không cứng cáp như các loại hoa khác, bằng lăng cũng không có mùi hương đặc trưng nhưng nó vẫn điện hoa tươi thu hút ánh nhìn bởi màu tím đặc trưng, bởi những chùm hoa nở rộ. Bằng lăng là loại cây thân gỗ nhưng lại có rất nhiều nụ, nở thành một đợt, vì vậy sân trường sẽ ngập tràn màu tím. Cả cây bằng lăng sẽ trở thành một bó hoa mà tự nhiên tạo nên, bằng lăng tự tạo hình cho nó giống như một cây nấm, vì vậy, khi nở, hoa có vẻ đẹp tự nhiên, chúng được sắp xếp theo một thứ tự nhất định.

Màu tím còn tượng trưng cho sự thủy chung, hoa tươi tặng sinh nhật cho tình yêu học trò trong sáng. Thế nên người ta cho rằng hoa Bằng Lăng Tím là loài hoa biểu tượng cho sự chung thủy, sự ngây thơ của màu tím tượng trưng cho tình đầu của tuổi học trò. Hoa Bằng lăng thường nở vào mùa hè, trong năm học cây nhìn trơ trụi, đến mùa xuân cây bắt đầu đâm chồi ra những búp lá xanh, khi cây ra những lá non cũng là lúc cây chuẩn bị ra nụ. Hoa bằng lăng có màu tím hồng rất đẹp, cam hoa co dau nên thường được trồng làm cây cảnh ở đô thị hoặc trồng trước sân trường. Đi dọc đường Giải Phóng hoặc phố Nam Dư hạ dọc theo hai bên đương cầu Thanh Trì vào mỗi độ giữa đến cuối tháng 5 dương lịch, chắc chắn bạn sẽ ngỡ ngàng bởi màu tím đặc trưng, vẻ đẹp đơn giản, mốc mạc, lôi cuốn của màu tím hồng. Cả một vùng trời nổi bật trên nên tím, ai ai cũng sẽ nhớ tới một thời học sinh, thời tuổi học trò ngây thơ, trong sáng. Gỗ bằng lăng có màu nâu vàng, dẻo, dùng để đóng đồ mộc hoặc có thể đóng thuyền.
Màu tím thường mang ý nghĩa thương yêu và cũng có vẻ buồn buồn, vì vậy hoa bằng lăng mang màu tím có nét buồn nhẹ, vòng hoa đám ma man mác như xa cách. Hoa bằng lăng thường nở vào mùa hè, là mùa mà có những cuộc chia ly lưu luyến….học trò chia tay mái trường, chia tay thầy cô thân yêu và chia xa bạn bè gắn bó với nhau một thời.