Mụn rộp sinh dục ở miệng là bệnh lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh khiến nhiều người cảm thấy hoang mang và chủ quan về bệnh do ngại đến bệnh viện. Bệnh cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da đơn giản khác. VietSkin sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn rộp ở miệng và sinh dục qua các bài viết sau.

1. Mụn rộp sinh dục ở miệng là gì?

Herpes miệng là do virus herpes simplex gây ra. Có hai loại vi-rút này, loại 1 chủ yếu liên quan đến nhiễm trùng ở mặt và loại 2 chủ yếu ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, ngày nay, do sự phổ biến của khuynh hướng tình dục quan hệ tình dục bằng miệng, nên có sự chồng chéo đáng kể.

Vi-rút gây ra các vết loét đau ở môi trên và dưới, lợi, lưỡi, vòm miệng, má hoặc bên trong mũi, và trong một số trường hợp lan đến hàm và cổ. Vi-rút cũng có thể gây ra các triệu chứng khác, chẳng hạn như sưng hạch bạch huyết, sốt và đau cơ.


2. Mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục khác nhau như thế nào?

Cả mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục đều là bệnh lây truyền qua đường tình dục, lây lan qua tiếp xúc da kề da và do vi rút gây ra. Nhưng các loại vi-rút gây ra mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục là khác nhau:

  • Virus herpes simplex (HSV) là loại virus gây mụn rộp sinh dục.
  • Vi-rút u nhú ở người (HPV) là vi-rút gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục.

Không có cách chữa mụn rộp sinh dục hoặc mụn cóc sinh dục. Nhưng một số loại thuốc sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng của mụn rộp và điều trị các biến chứng của nhiễm trùng HPV có thể gây ra mụn cóc sinh dục.

3. Thời gian ủ bệnh của mụn rộp ở miệng và sinh dục

Thời gian ủ bệnh của mụn rộp sinh dục ở miệng khác nhau ở mỗi người

  • Thời kỳ ủ bệnh: Đối với HSV-1, thời gian từ khi tiếp xúc với vi-rút đến khi xuất hiện các triệu chứng là từ 2 đến 12 ngày.
  • Thời gian mắc bệnh: Các dấu hiệu và triệu chứng sẽ kéo dài từ 2 đến 3 tuần (thời gian hồi phục). Sốt, mệt mỏi, đau cơ toàn thân và khó chịu xảy ra.

4. Các Giai Đoạn Nhiễm Herpes Miệng-Sinh Dục

Virus HSV1 gây viêm ở mọi lứa tuổi. Tiến triển của bệnh chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Thanh toán tạm ứng

Virus thường xâm nhập vào cơ thể qua các vết trầy xước trên da khi tiếp xúc với người bệnh. Sau thời gian ủ bệnh, virus sẽ nhân lên và phát triển (3-6 ngày) và bạn có thể gặp các triệu chứng như:
  • Môi bạn bắt đầu có dấu hiệu nóng rát, châm chích, khó chịu
  • Các vết loét, mụn đỏ có thể phát triển trên môi, bên trong miệng và trên lưỡi
  • Theo thời gian, mụn nước loang lổ phát triển xung quanh vết loét.
  • Sau 3 ngày, vết loét bắt đầu chảy dịch màu vàng, sau đó đọng lại một lớp màu vàng nâu, khô lại và bong ra.
  • Các triệu chứng khác bao gồm đau cơ và khớp, sốt và mệt mỏi.
  • Mụn rộp sinh dục ở miệng có thể xuất hiện ở môi, nướu, họng, lưỡi, vòm miệng… gây đau nhức nướu, chảy máu nướu, khó nuốt…
  • Hạch ở cổ thường sưng to và đau.

Trong một số trường hợp, vi-rút HSV 1 có thể gây ra vết loét nông và lớp phủ màu xám trên amidan
Ở giai đoạn đầu này, nhiều trường hợp tiềm ẩn không gây triệu chứng nên rất khó phát hiện.

Giai đoạn 2

Từ vị trí xâm nhập, virus có thể lây lan sang các cơ quan khác thông qua các tế bào thần kinh. Sau giai đoạn lây nhiễm, vi-rút vẫn tồn tại trong các cơ quan của cơ thể ở dạng tiềm ẩn (không hoạt động) và gây ra các đợt tái phát trong suốt quãng đời còn lại của bệnh nhân.

Giai đoạn 3 - Nhiễm trùng tái phát

Khi điều kiện thích hợp, vi-rút có thể kích hoạt lại và gây ra các triệu chứng tương tự như nhiễm trùng ban đầu. Tuy nhiên, tình trạng tái phát sau này sẽ tương đối nhẹ và thời gian hồi phục cũng khá nhanh (chỉ khoảng 3-7 ngày).

Các yếu tố kích thích virus hoạt động và gây tình trạng nhiễm trùng tái phát:

  • Áp lực căng thẳng
  • Tiếp xúc trong thời gian dài dưới ánh nắng mặt trời
  • Trầm cảm
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Rối loạn nội tiết

5. Biến chứng có thể xảy ra với người mắc bệnh

Viêm não có thể

Ở những người bị suy giảm miễn dịch, chẳng hạn như những người bị nhiễm HIV, các triệu chứng HSV-1 nghiêm trọng hơn và tái phát thường xuyên hơn. Nhiễm HSV-1 có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm não (nhiễm trùng não) hoặc viêm giác mạc (nhiễm trùng mắt).

Mụn rộp sơ sinh

Mụn rộp sơ sinh xảy ra khi em bé tiếp xúc với HSV (HSV-1 hoặc HSV-2) trong đường sinh dục trong khi sinh. Mụn rộp ở trẻ sơ sinh rất hiếm gặp, ảnh hưởng đến khoảng 100.000 trong số 100.000 trẻ sơ sinh trên toàn thế giới, nhưng đây là một căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến suy yếu thần kinh lâu dài hoặc tử vong. Phụ nữ bị mụn rộp sinh dục trước khi mang thai có nguy cơ truyền HSV sang con rất thấp.

Nguy cơ mụn rộp ở trẻ sơ sinh là lớn nhất khi người mẹ bị nhiễm HSV lần đầu tiên trong ba tháng thứ ba của thai kỳ.

Tác động tâm lý xã hội

Các triệu chứng tái phát của mụn rộp sinh dục ở môi miệng có thể dẫn đến khó chịu và một số kỳ thị xã hội và tâm lý. Bị mụn rộp sinh dục có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và các mối quan hệ tình dục của bạn.

Hiện nay, bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu vì chưa có loại thuốc nào có thể tiêu diệt hoàn toàn virus gây bệnh. Sau 2 tuần, các nốt mụn nước sẽ tự biến mất. Điều trị bằng thuốc có thể rút ngắn quá trình bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Điều trị mụn rộp sinh dục ở miệng phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh.

Phát ban nhẹ, không biến chứng thường không cần điều trị. Các vết phồng rộp có thể được che phủ bằng một miếng dán hydrocoloid. Nhiễm trùng nặng có thể cần điều trị bằng thuốc kháng vi-rút


Đối với mụn rộp sinh dục ở môi miệng giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể được kê đơn thuốc uống kháng vi-rút để giúp giảm đau và tăng tốc độ chữa lành.

Với những đợt tái phát, một số loại thuốc sau đây làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh:

Thuốc mỡ hoặc kem: Có tác dụng giảm đau, giảm ngứa, làm vết thương mau lành
Thuốc kháng vi-rút: Một khi các dấu hiệu đầu tiên của bệnh xuất hiện, chúng sẽ kém hiệu quả hơn khi mụn nước đã sưng tấy.
Thuốc kháng vi-rút HSV và liều thông thường của chúng là:

Acyclovir – 200 mg x 5 lần/ngày trong 5 ngày
Valacyclovir – 1 gram x 3 lần mỗi ngày trong 7 ngày
Famciclovir - liều 3 x 500 mg
Liều cao hơn được sử dụng cho bệnh chàm herpeticum hoặc herpes simplex lan tỏa.
Acyclovir hoặc penciclovir tại chỗ có thể rút ngắn quá trình tái phát herpes simplex nếu áp dụng sớm.



Thuốc trị mụn rộp sinh dục ở môi có thể sử dụng hàng ngày để ngăn ngừa bệnh tái phát và ảnh hưởng đến cuộc sống.



Trong trường hợp không may hệ thống miễn dịch bị suy yếu và mắc bệnh, người bệnh cần tìm đến các phương án điều trị chính xác từ bác sĩ để ngăn ngừa bệnh tái phát.



Đối với trẻ bị bệnh, ở giai đoạn đầu trẻ có thể sốt, lở nhiều trong miệng, cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước, đưa trẻ đi khám, điều trị các triệu chứng đau nhức.



CÒN THẮC MẮC VUI LÒNG LIÊN HỆ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA LÊ LỢI

Website: https://bantinsuckhoe24h.org/ - https://dakhoahaiphong.net/

Blog: https://khamdakhoahongphat.blogspot.com/