Khi mang thai, người phụ nữ cần trang bị đầy đủ kiến thức để em bé sinh ra đời khỏe mạnh và phát triển bình thường. Trong đó, trước khi sinh, chúng ta cần xác định ngôi thai để lựa chọn hình thức sinh con phù hợp. Vậy chị em phụ nữ có biết thai ngôi đầu là gì và họ cần lưu ý những gì trong trường hợp này hay không?Thông thường, thai nhi sẽ không nằm đúng hướng cho tới những tháng cuối thai kỳ thì tự động quay đầu ngược lại. Tuy nhiên, thời điểm quay đầu của thai nhi không phải là điều mà tất cả mẹ bầu đều biết. Vậy thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu?

Phân biệt ngôi thai thuận và ngôi thai ngược

chắc hẳn nhiều người còn chưa thực sự hiểu rõ về ngôi thai và ý nghĩa của việc tìm hiểu này là gì? Vậy thì bạn hãy trang bị ngay những kiến thức cơ bản này để trở thành những ông bố, bà mẹ thông thái nhé!

Ngôi thai là phần trình diện thấp nhất của thai nhi trước phần khung chậu, đi vào ống sinh dục và ra ngoài cơ thể mẹ bầu đầu tiên. Ngôi thai là yếu tố để bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp sinh nở phù hợp. Thế nhưng, không phải thai nhi nào cũng quay đầu đúng hướng, đây là lý do mẹ bầu cần biết thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu.

Hiện nay, có 3 ngôi thai chính: Ngôi thai đầu, ngôi mông và ngôi ngang.

Ngôi thai thuận – Ngôi đầu
Là tư thế thai nhi nằm theo trục dọc song song với trục dọc của mẹ. Phần đầu của thai nhi sẽ tiếp xúc gần với âm hộ, mông thai nhi hướng về phía ngực mẹ.



Ngôi thai thuận hay còn gọi là ngôi đầu

Đây là ngôi thai thuận tiện cho việc sinh nở nhất, khi đó phần đầu của bé sẽ đi ra trước rồi mới tới các chi sau. Thai nhi ở ngôi này dễ dàng vượt qua vòng hông và ra ngoài, thuận lợi chào đời. Trong ngôi đầu chia thành 4 kiểu nhỏ hơn:
Ngôi chỏm: Thai nhi cúi đầu tốt, sờ thấy thóp.

Ngôi thóp trước: Thai nhi cúi đầu không tốt, sờ thấy thóp trước, đầu hơi ngửa.
Ngôi trán: Đầu thai nhi lưng chừng, chỉ sờ được mũi đến miệng và không sờ được cằm.
Ngôi mặt: Đầu thai nhi ngửa hết cỡ, sờ được phần cằm.
Phụ nữ mang thai ngôi đầu sinh bằng phương pháp nào?
Bên cạnh thắc mắc thai ngôi đầu là gì, các chị em phụ nữ cũng quan tâm tới vấn đề mang thai ngôi đầu thường sinh con bằng phương pháp nào? Chắc hẳn mẹ bầu luôn mong muốn sinh thường, bởi đây là phương pháp đơn giản, người mẹ không mất quá nhiều thời gian bình phục.

Như đã phân tích ở trên, nếu thai nhi có ngôi thuận, việc sinh nở tương đối dễ dàng và thuận lợi. Chính vì thế, đa số mẹ bầu có thể chào đón em bé bằng cách sinh thường.

Tuy nhiên, để lựa chọn phương pháp sinh nở phù hợp nhất, các bác sĩ không chỉ dựa vào ngôi thai, họ còn đánh giá rất nhiều yếu tố khác. Một vài yếu tố chúng ta không thể bỏ qua đó là: thai nhi có cân nặng khoảng bao nhiêu, khung xương chậu của người mẹ có đảm bảo đủ rộng không? Như vậy chúng ta không thể chắc chắn rằng tất cả phụ nữ mang thai ngôi đầu đều sinh thường.

Ngôi thai ngược – Ngôi mông

Ngôi mông là tư thế thai nhi có phần mông hoặc chân gần với cùng xương chậu của mẹ, đầu gần với ngực. Tỉ lệ thai nhi ở ngôi mông khá ít, nhưng lại là trường hợp sinh nở có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Vì thế, thai phụ cần biết thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu để xác định ngôi thai trước khi chuyển dạ.

Ngôi ngược cũng được chia nhỏ thành 2 nhóm: Ngược hoàn toàn và ngược không hoàn toàn
Ngược hoàn toàn: Tư thế phổ biến nhất đó là đầu gối của bé co lại như ngồi xổm, phần mông ra ngoài trước.

Ngược không hoàn toàn:
– Kiểu đầu gối: Tư thế quỳ gối trong tử cung.

– Kiểu chân: Thai nhi duỗi thẳng hai chân.

– Kiểu mông: Phần mông của thai nhi gần với xương chậu nhất, hai chân duỗi thẳng và vắt lên đầu.

Ngôi thai nguy hiểm – Ngôi ngang
Đây là ngôi thai có thể ảnh hưởng tới tính mạng của thai nhi nếu không may mẹ bầu bị vỡ ối. Thai nhi sẽ không nằm theo trục dọc với cơ thể người mẹ mà nằm ngang với tử cung. Trường hợp này, thai phụ nên thường xuyên thăm khám để được theo dõi liên tục.

>>> Xem thêm tại đây : https://phuongnamhospital.com/benh-p...-thi-quay-dau/

thai sản và các công nghệ thăm khám, siêu âm hiện đại. Điều này giúp thai phụ sớm nhận biết vị trí của con, lựa chọn được phương pháp sinh nở phù hợp.
Nếu bé không quay đầu, mẹ bầu có thể sẽ gặp các vấn đề sau:
Bị vỡ nước ối khi chuyển dạ.
Bị đau lưng khi chuyển dạ một cách dữ dội.
Thời gian sinh nở bị kéo dài,
Khó sinh, nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng mẹ và con cao.
Cách để trẻ quay đầu theo ngôi thuận

Có rất nhiều phương pháp hỗ trợ bé quay đầu theo đúng hướng, tuy chưa được kiểm chứng nhưng những cách này không làm ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé.
Vận động nhẹ nhàng: Mẹ bầu có thể áp dục các bài tập cho phụ nữ mang thai, hỗ trợ cho việc sinh nở thuận lợi, bé dễ dàng quay đầu theo ngôi thuận.



Các tư thế của thai nhi ở ngôi thai ngược không hoàn toàn
Nằm ngủ theo tư thế đúng: Nên nằm nghiêng bên trái để máu huyết được lưu thông thuận lợi. Đây cũng là tư thế giúp bé có thể xoay người, đổi ngôi.

Tư thế ngồi: Luôn giữ đầu gối thấp hơn hông và kê các miếng gối, đệm để hông cao hơn gối. Ngoài ra, mẹ bầu nên tích cực di chuyển, không nên ngồi quá lâu.
Bơi lội: Môn thể thao này có thể giúp thai nhi trong bụng dễ đổi sang ngôi thuận, đồng thời giúp cơ thể mẹ thư giãn, giảm bớt những đau nhức thai kỳ

Xác định ngôi thai qua câu hỏi thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu sẽ giúp quá trình sinh nở của bạn diễn ra thuận lợi và an toàn hơn. Để được hỗ trợ sức khỏe cũng như giải đáp mọi vấn đề thắc mắc, vui lòng liên hệ hotline: 1900 633698 . Bệnh viện Đa Khoa Phương Nam sẽ hỗ trợ cho bạn.