Dinh dưỡng là một phần quan trọng không thể thiếu đối với mỗi người, đặc biệt là những người cao tuổi. Tuổi càng cao thì quá trình lão hóa diễn ra càng mạnh, chức năng của các cơ quan suy yếu kiến cơ thể dễ mắc nhiều bệnh hơn. Chính vì vậy cần đặc biệt quan tâm hơn đến dinh dưỡng cho những người già xung quanh ta. Vậy những loại thực phẩm nào tốt với sức khỏe người cao tuổi.
Lựa chọn những thực phẩm tốt cho người cao tuổi không chỉ cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể mà còn có tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn, hỗ trợ nhiều căn bệnh nguy hiểm ở người cao tuổi.

Một số loại thực phẩm tốt với sức khỏe người cao tuổi


1. Sữa và thực phẩm từ sữa
Với người già sữa chính là một trong những thực phẩm được ưu tiên hàng đầu. Sữa giàu canxi giúp xương chắc khỏe, là thành phần quan trọng cấu tạo nên xương. Hơn nữa uống sữa hằng ngày sẽ giúp người già ngăn ngừa được một số bệnh như: loãng xương, [replacer_a], thoái hóa cột sống…

Ngoài ra các loại sữa có chứa thành phần PUFA, MUFA, Choline, FOS có tác dụng bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp hệ xương khớp được dẻo dai hơn. Mỗi ngày, nên uống từ 2-3 ly sữa, nhất là thời điểm trước khi đi ngủ khoảng 60 phút uống 1 ly sữa sẽ giữ ấm cơ thể tạo giấc ngủ sâu và ngon hơn.

2. Ăn nhiều ra xanh mỗi ngày
Rau xanh có chứa vitamin, chất xơ rất tốt cho cơ thể người già.

Người già nên ăn một số loại rau như:

+ Mướp đắng: thành phần của mướp đắng có tính mát, giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh cao huyết áp và mẩn ngứa ngoài da đặc biệt hiệu quả



+ Rau má, rau ngót: giúp thanh lọc cơ thể, tốt cho những người có thân nhiệt nóng, viêm da dị ứng. Mỗi ngày nên uống ít nhất một cốc nước ra má sẽ giúp phòng bệnh rất tốt hoặc có thể chế biến thành món canh ra ngót trong các bữa ăn.

+ Bí đao: Có vị ngọt, mát, giải nhiệt giúp tiêu mỡ và điều trị bệnh mỡ trong máu.

+ Cà rốt: Có chứa nhiều vitamin A,C và khoáng chất rất cao giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể.

+ Súp lơ, bắp cải: có tác dụng chống ung thư bàng quang, một căn bệnh nguy hiểm và khó điều trị

3. Đậu phụ
Đậu phụ được xem là thực phẩm có hàm lượng protein cao, có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm cholesterol trong máu, phòng loãng xương, ngăn ngừa lão hóa ở người cao tuổ. Người lớn tuổi nên ăn đậu phụ tươi hoặc hấp để tránh mất chất trong lúc chế biến.



4. Thịt bò và thịt lợn nạc
Thịt bò và thịt lợn nạc chứa nhiều protein, axit amin, sắt rất tốt cho cơ thể. Không những thế trong thịt lợn nạc còn chứa hemoglobin có tác dụng chống thiếu máu,tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

5. Hải sản
Một số loại hải sản như cua, tôm, cá biển, ốc… thường có chứa rất nhiều vitamin và canxi giúp duy trì sự dẻo dai cho hệ xương của người lớn tuổi. Đặc biệt những người bị thoái hóa khớp thì càng nên bổ sung nhiều hải sản để tránh bệnh ngày càng nặng hơn.

Trên đây là một số thực phẩm tốt cho sức khỏe người cao tuổi mà mỗi người đều cần biết để có thể xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Áp dụng dinh dưỡng khoa học sẽ giúp người già nâng cao sức khỏe và phòng chống một số bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng.
Nguồnthoái hóa khớp