Bệnh thoát vị đĩa đệm là một bệnh phổ biến hiện nay, chúng ta đa số gặp ở những người trung tuổi nhưng bây giờ cũng có rất nhiều người trẻ tuổi mắc bệnh này. Vậy phải làm thế nào để phòng tránh căn bệnh này.

Thoát vị đĩa đệm hiện được chia làm 4 giai đoạn.

- Giai đoạn 1, vòng xơ chưa rách,nhưng nhân nhầy kém tiết dịch khiến đối tượng bị bệnh có biểu hiện là tê chân. Lúc nàybệnh nhân chỉ cần điều trị bằng thuốc và phục hồi vai trò.

- Giai đoạn 2, vòng xơ đã rách một phần, bệnh nhân thấy đau lưng và tê chân nhiều hơn. Biện pháp tốt hiện nay là chữa trị bằng sóng cao tần.

- Giai đoạn 3, 4 vòng xơ đã rách hẳn, nhân nhầy thoát ra ngoài, chèn ép vào các dây thần kinh. Khi đó điều trịbằng thuốc hay phục hồi chức năng không còn hiệu quả cao.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Thạch -Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, độc giả cần phải khám khi lưng đau đột ngột, không có lý do rõ ràng.

- Có thể kèm theo các biểu hiện như sốt, đau ngực, khó thở, co dạ dày.

- Đau dữ dội kéo dài 2 – 3 ngàykhông hết.

- Đau âm ỉ kéo dài hai tuần.

- Đau lưng nhanh chóng lan xuống chân, đầu gối và bàn chân.

Cần lưu ý phòng tránh thoát vị đĩa đệm từ khi còn nhỏ và ngay trong phương án thức sinh hoạt hằng ngày. Thoát vị đĩa đệm chính là một hậu quả của việc cột sống bị thoái hoá. Vì vậy, muốn phòng ngừa thoát vị đĩa đệm, thì đọc giả phải có những bài thuốc bảo vệ cột sống của mình. Ngày nay, những tác nhân dễ dẫn đến thoái hoá cột sống đầu tiên từ rất sớm, với trẻ, việc ngồi hàng giờ chơi games, xem tivi , ăn uống vô độ gây nên béo phì… là rất nguy hại.

Không chỉ vậy hết sức phải lưu ý những điều sau:

- Với những người lao động trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1 - hai tiếng phải đứng dậy đi lại, tập 1 vài động tác có lợi cho lưng.

- Bằng người lao động chân tay,chú ý không mang vác quá sức. bằng những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên chậm.

- Tập thể dục thường xuyên, đều đặn. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất hiệu quả tốt để tránh thoát vị đĩa đệm.

Có thể bạn quan tâm:

Dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm

Nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm