Tin rao vặt: Những điều cần biết khi làm nhà bằng tre

  1. #1
    hienblue37 Đang Ngoại tuyến Thành viên
    Ngày tham gia
    Aug 2021
    Bài viết
    5

    Những điều cần biết khi làm nhà bằng tre

    TRƯỚC KHI XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BẰNG TRE, CẦN PHẢI CHUẨN BỊ NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN GÌ?

    Từ xưa đã có rất nhiều công trình làm từ các nguyên liệu thực vật, trong đó có cả tre. Đây là một trong những loại cây có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới nên tre là một loại nguyên liệu có tính phục hồi mau chóng.


    Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách tránh những sai lầm phổ biến nhất khi xây dựng các công trình kiến trúc bằng tre.

    1. Chọn đúng loại tre.

    2. Xử lý tre hiệu quả.

    3. Xem xét các đặc điểm của tre trong bảng thiết kế.

    4. Kiểm soát chất lượng của tre tại công trình.



    CHỌN ĐÚNG LOẠI TRE

    Một số tiêu chí giúp xác định tre đạt tiêu chuẩn để xây dựng bao gồm: chiều dài của tre (lý tưởng là cao hơn 12 mét), đường kính của tre và độ dày của thành ống; thành càng dày thì mức chịu lực càng lớn. Tất nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ và các kiến ​​trúc sư đã tìm ra những cách khéo léo để sử dụng tre nhỏ hơn mà vẫn đạt được tính chịu lực của kết cấu - một ví dụ là bằng cách bó những cây tre có đường kính nhỏ lại với nhau thành một khối thống nhất.

    Điều quan trọng nữa là sử dụng cây tre trưởng thành được thu hoạch đúng độ tuổi. Một cây tre mất 6-9 tháng để phát triển hết chiều cao nhưng phải mất 3-4 năm để phát triển đường kính và độ dày thành ống, làm cho nó trở nên cứng cáp hơn và có thể thi công được.

    Hơn nữa, ở các giai đoạn phát triển khác nhau, trong thân tre chứa nhiều lượng đường. Tre không được thu hoạch đúng độ tuổi sẽ không có lượng đường ổn định và thu hút côn trùng làm ảnh hưởng đến độ bền của tre.

    Một điều quan trọng khác, nếu bạn không phải là người trực tiếp trồng các loại tre, mà mua lại từ các trang trại, thì việc lựa chọn nguồn cung cấp uy tín và chất lượng là việc cần thiết.


    http://trangtrinoithattrongoi.com/as...5_10_at_28.jpg

    Hình ảnh thu hoạch tre ở Bali

    XỬ LÝ TRE HIỆU QUẢ

    Xử lý kỹ chất lượng của tre là rất quan trọng để các công trình kiến ​​trúc bằng tre của bạn được bền. Hàm lượng tinh bột và đường trong tre dễ bị các loại côn trùng như mối, mọt, bọ và thậm chí cả nấm tấn công. Nếu không được xử lý đúng cách, các công trình kiến ​​trúc bằng tre chỉ sử dụng được vài năm trước khi chúng bị ăn mòn và bắt đầu xuống cấp.


    http://trangtrinoithattrongoi.com/as.../treatment.jpg


    Bể xử lý tại nhà máy Bamboo Pure ở Sibang, Bali, Indonesia



    Có rất nhiều phương pháp và kỹ thuật xử lý tre bằng hóa chất có thể biến tre thành một vật liệu xây dựng lâu bền. Xử lý tre bằng borat là một trong những phương pháp hiệu quả và thân thiện với người sử dụng.

    Hãy nhớ xử lý tre càng sớm càng tốt, khả năng bảo quản của tre sẽ giảm dần theo thời gian sau khi thu hoạch. Khi tre của bạn được xử lý tốt, hãy làm khô nó đúng cách trước khi sử dụng để xây dựng.


    http://trangtrinoithattrongoi.com/as...ry_bali_1_.jpg


    Khu bảo quản và phân loại tre tại nhà máy Bamboo Pure ở Sibang, Bali, Indonesia



    XEM XÉT CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA TRE TRONG BẢN VẼ THIẾT KẾ XÂY DỰNG

    Khi thiết kế với vật liệu tre, một số yêu cầu thiết yếu phải được chú ý. Các yếu tố như ánh sáng mặt trời và độ ẩm có thể làm ảnh hưởng nhanh đến tre và làm chúng mục nát. Một công trình tre được thiết kế tốt cần có mái che tốt và nền móng chắc chắn để bảo vệ tre.



    http://trangtrinoithattrongoi.com/as...angs_ibuku.jpg

    Công trình được thiết kế bởi IBUKU



    Các công trình bằng tre nên được nâng lên cách mặt đất ít nhất 40cm. Mục đích để hạn chế độ ẩm từ mặt đất hút lên phần móng của các cọc tre, ảnh hưởng đến kết cấu của công trình xây dựng.



    http://trangtrinoithattrongoi.com/as...E/img_5457.jpg

    Phần móng được gia cố bằng khối bê tông cao cách mặt đất một khoảng an toàn



    Một sai lầm rất phổ biến mà chúng ta thấy ở các công trình bằng tre là phần nhô ra của mái được thiết kế quá ngắn để bảo vệ cột và sàn tre, làm cho tre dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nắng. Phần nhô ra trong các công trình bằng tre nên được thiết kế từ 60cm - 150cm tùy thuộc vào chiều cao của kết cấu (các tòa nhà cao hơn sẽ cần một phần nhô ra lớn hơn).



    http://trangtrinoithattrongoi.com/as...t_bamboo_u.jpg

    Thêm một ví dụ về phần nâng sàn so với mặt đất và phần mái nhô ra bảo vệ kết cấu



    KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG CỦA TRE TẠI CÔNG TRÌNH

    Kiểm soát chất lượng tại công trình là điểm mấu chốt cho sự thành công của một dự án. Chỉ sử dụng tre trưởng thành và khô thích hợp để xây dựng. Cọc tre sẽ bị co lại sau khi khô và khi nó co lại, nó sẽ nứt và tách ra. Cọc tre đạt chuẩn để xây dựng thì đổ ẩm không vượt quá 18%.

    Điểm lưu ý cuối cùng, việc lưu trữ các thanh tre tại công trình cần phải được chú ý, tốt nhất nên dựng các cây tre vào tường và cách đất 1 khoảng để tránh bị ẩm mốc, tránh để tại các khu vực ẩm ướt hoặc tiếp xúc ánh sáng trực tiếp.

    http://trangtrinoithattrongoi.com/as...arpentry_1.jpg

    http://trangtrinoithattrongoi.com/as...arpentry_2.jpg







    Nguồn: Sưu tầm





    Anh chị có thể tham khảo thêm các ý tưởng nội thất thiết kế theo từng phong cách tại DPDECOR.VN

    Tham khảo các THIẾT KẾ BIỆT THỰ CAO CẤP

    99 CÁCH PHỐI MÀU NỘI THẤT PHÒNG KHÁCH - NỘI THẤT PHÒNG NGỦ

    Thiết kế CHUNG CƯ CAO CẤP

    Thiết kế thi công CHUNG CƯ BA SON khu nhà giàu có gì?

    Thiết kế NỘI THẤT TRỌN GÓI. hiện đại theo trend 2022

    100 PHÒNG NGỦ ĐẸP - HIỆN ĐẠI không xem bỏ phí trước khi xây nhà.http://trangtrinoithattrongoi.com/as...t_bamboo_u.jpg
    Lần sửa cuối bởi hienblue37, ngày 08-09-2021 lúc 03:34 PM.

Kết quả được khách hàng tìm kiếm từ Google:

Chưa có kết quả tìm kiếm từ google