[COLOR=rgb(0, 0, 0)]Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe cũng như khả năng vận động của người bênh. Vậy những đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm? phòng bệnh bằng cách nào là hiệu quả nhất?
Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống gây ra những cơn đau nhức thường xuyên ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận động. Điều trị thoát vị đĩa đệm khá phức tạp và tốn kém mà không thể khỏi dứt điểm được. Tuy nhiên, với căn bệnh này chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng cách tìm hiểu kỹ những nguyên nhân gây ra bệnh để từ đó chủ động phòng ngừa ngay từ khi còn trẻ. Sau đây là những đối tượng rất dễ mắc phải căn bệnh thoát vị đĩa đệm.



1. Người lao động nặng nhọc
Công nhân bốc vác, thợ xây dựng, thợ cơ khí thường xuyên phải mang vác, khiêng, bê vật nặng làm tăng áp lực lên cột sống gây ra những tổn thương mà không được điều trị triệt để
Những người có thói quen hay xách vật nặng một tay như thợ hồ, xách nước… có nguy cơ thoát vị đĩa đệm cao hơn người bình thường do làm mang vác đồ không cân đối 2 bên.



2. Lái xe
Những người hay phải lái xe tải đường dài hay lái máy xây dựng, máy ủi, máy xúc… sẽ có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm rất cao. Nguyên nhân chính là do đặc thù của công việc, họ thường phải ngồi trên xe trong thời gian dài cùng những tác động từ bên ngoài như: những rung động do đường trong quá trình lái xe, dằn xóc sẽ ảnh hưởng lên cột sống gây ra những cơn đau nhức mà không biết nguyên nhân do đâu.
Hơn nữa những người này luôn phải ngồi lâu ở một tư thế khiến dinh dưỡng cho đĩa đệm kém hơn bình thường

3. Nhân viên văn phòng
Đối tượng này thường gặp nhiều nhất bởi nhân viên văn phòng thường ngồi làm việc lâu mà lại ít vận động, cơ xương khớp bị trì trệ, đĩa đệm không được nuôi dưỡng nên sớm dẫn đến thoái hoá. Theo thống kê tỉ lệ thoát vị đĩa đệm trong giới văn phòng ngày càng gia tăng.



Thoát vị đĩa đệm lâu ngày không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Một số biến chứng mà người bị thoát vị đĩa đệm hay gặp như: đau rễ thần kinh, rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ thắt, tăng nguy cơ mắc bệnh gai cột sống, các hội chứng đuôi ngựa trên, đuôi ngựa dưới và đuôi ngựa giữa hay nặng hơn có thể là mất hoàn toàn khả năng vận động dẫn đến tàn phế vĩnh viễn.

Một số biện pháp phòng và điều trị thoát vị đĩa đệm
+ Ngay khi phát hiện bệnh phải chủ động đi khám và điều trị ngay vì nếu để quá lâu sẽ khiến bệnh trở nặng gây ra những biến chứng không thể điều trị được.
+ Cần tuân thủ chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Tránh tối đa những công việc nặng. Tuân thủ sử dụng thuốc đúng liều lượng theo chỉ định



+Trong quá trình điều trị bệnh nên kết hợp với các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp xương khớp dẻ dai, vật lý trị liệu theo chỉ dẫn của bác sỹ.
+ Nếu tình trạng bệnh đã trở nặng, các đĩa thoát vị chèn ép vào dây thần kinh dẫn đến một số biến chứng như teo cơ, rối loạn cơ tròn…thì cần đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện để được theo dõi và thực hiện các liệu pháp hỗ trợ điều trị đặc biệt.
+Với những người lao động trí óc phải ngồi lâu thì cứ khoảng 1 tiếng lại đứng dậy đi lại, tập một vài động tác có lợi cho lưng.
Nguồn Đối tượng nào có nguy cơ thoát vị đĩa đệm cao nhất hiện nay?[/COLOR]