Những căn bệnh thường xuất hiện vào mùa mưa, bão lũ do nguồn nước bị ô nhiễm, môi trường bị ảnh hưởng dẫn tới vi khuẩn phát triển, sinh sôi nảy nở nhiều. Ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người sinh sống ở gần đó, là nguyên nhân chính gây nên rất nhiều căn bệnh khác nhau. Dưới đây, bài viết sẽ chia sẻ cho mọi người về 7 căn bệnh thường gặp phải trong mùa mưa bão.
https://goo.gl/sxxUjK
7 Căn bệnh thường xuất hiện vào mùa bão lũ
1/ Bệnh sốt xuất huyết
Bệnh sốt xuất huyết vào mùa mưa bão thường gặp phải rất nhiều, nguyên nhân do loại virus dengue gây ra. Bệnh sốt xuất huyết do loài muỗi vằn đốt vào người bệnh nhiễm virus, sau đó đốt lan sang một người khác. Cứ như vậy bệnh dịch sẽ được truyền đi rất nhanh chóng.



Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đã được kiểm soát, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào. Vì vậy, mọi người cần phải lưu ý, để phòng mọi trường hợp xảy ra, đảm bảo sức khỏe.

2/ Bệnh về da
Mưa lũ nhiều ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt hằng ngày của các hộ gia đình sinh sống tại đó. Nếu nước không được xử lý sẽ tiềm ẩn các mầm mống gây nên các bệnh về da như: Nấm móng, nấm kẽ chân, nấm toàn thân, nước ăn chân, viêm da,… Những gia đinh sống xung quanh đó cần sử dụng những nguồn nước đã qua xử lý để đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

3/ Bệnh tiêu hóa
Nguyên nhân của bệnh tiêu hóa là do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và hại trong đường ruột khiến trẻ bị nhiễm bệnh. Môi trường xung quanh với nguồn nước bị nhiễm khuẩn, khiến các bệnh về tiêu hóa phát sinh, từ người lớn đến trẻ nhỏ đều mắc phải căn bệnh này.



Những mùa mưa bão kéo dài là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn dịch tả phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ở những khu vực ô nhiễm, việc sinh hoạt, ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Người mắc bệnh tả có biểu hiện đau bụng, đi ngoài phân lỏng thành nước,… Ở mức độ nặng, có thể mắc phải bệnh tiêu chảy cấp. Nếu không kịp thời chữa trị có thể nguy hiểm đến tính mạng.

4/ Bệnh hô hấp

Khi mưa bão nhiều, khu vực ẩm thấp còn làm tăng khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp. Các bệnh thường gặp phải: cảm cúm, cảm lạnh,… Những căn bệnh về hô hấp cần chữa trị kịp thời để tránh để lại hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, nếu nặng hơn có thể dẫn tới tử vong.

Các bệnh về hô hấp thường lây lan rất nhanh, nhất là ở trẻ nhỏ. Vì vậy, các bà mẹ chú ý cho các con chơi nơi khô ráo, sạch sẽ và đi tiêm chủng theo định kỳ hàng tháng.

5/ Bị thương hàn

Trong mùa mưa, bị thường hàn sẽ xảy ra qua thực phẩm và nước đã nhiễm độc với các dấu hiệu như sốt cao, đau đầu, biếng ăn, tiêu chảy hoặc táo bón. Vậy nên, khi ăn uống cần phải chế biến thật sạch, sát trùng, diệt khuẩn và rửa qua bằng nước nóng.



6/ Viêm gan A
Bệnh viêm gan A do một loại virus lây từ người sang người khi ăn phải các thực phẩm bị nhiễm độc bởi chất thải, … Các gia đinh không nên ăn các loại hải sản, thực phẩm đã bị nhiễm độc

7/ Bệnh về xương khớp
Thời tiết thất thường, lúc nóng lúc lạnh, mưa nắng bất chợt khiến nhiều người bị đau mỏi cơ xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng. Vì vậy, dễ khiến mắc các bệnh như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa,…



Để phòng tránh các bệnh trên thì các gia đình nên:

– Sử dụng nguồn nước đã qua xử lý

– Rửa tay trước khi ăn uống

– Sử dụng thực phẩm đạt an toàn vệ sinh

– Chế biến chín các thức ăn

– Bảo đảm vệ sinh, an toàn xung quanh nhà

– Phát hiện và ngăn ngừa các mầm mống, ổ bệnh dịch
Nguồn: https://goo.gl/sxxUjK