Đất nước Ý có điều kiện địa lý và thổ nhưỡng vô cộng phong phú. Đất nước này như một mẫu ủng đang “đá” hai hòn đảo Sicily và Sardinia vào Địa Trung Hải. “Thân ủng” được bảo loanh quanh bởi biển Adriatic, biển Ionian và biển Tyrrhenian. Mẫu ủng là một bán đảo mang xương sống là rặng Apennines. Nơi đây chính là quê hương cho hơn 350 loài nho khác nhau. Được chia thành 20 vùng cung ứng rượu.
các vườn nho tại Ý được tậu thấy ở mọi địa thế khác nhau. Trong khoảng độ cao của mực nước biển ở phía Đông Emilia- Romagna. Cho tới độ cao một.300m tại thung lũng Aosta. Hay như vùng Alto Adige nằm ở vĩ độ 46o Bắc, cách thức đường xích đạo 1.100km. Các loài nho rộng rãi nhất của Ý là Sangiovese, Barbera, Nebbiolo, Montepulciano và Pinot Grigio. Năm giống nho này với thể được tậu được ở hầu hết các vùng trồng nho tại Ý.
Nằm ở cuối danh sách là những loài nho ít được biết tới như Centesimino hay Dorona. 2 Giống nho chỉ với thể mua thấy ở một vài nơi trên bán đảo này. Trong phạm vi bài viết này, Harper’s Bazaar xin mạn phép chỉ đề cập đến các loại vang đỏ Ý tiêu biểu nhất.
các vùng khiến rượu chát lừng danh nhất Ý
PIEDMONT, Tây Bắc Ý

Đây là nơi cho thành lập các chiếc vang đỏ sở hữu hương vị nồng thắm. Ba giống nho thường thấy ở đây đấy là Barbera, Nebbiolo và Dolcetto. Loại vang đậm đà của khu Barolo và Barbaresco đều được khiến cho từ giống nho Nebbiolo nức tiếng tại vùng khiến cho rượu này.

VENETO, Đông Bắc Ý
Veneto được xem là cái nôi của văn hóa tại châu Âu. Nền văn hóa và nghệ thuật nơi đây khởi sắc trong khoảng giai đoạn trung thế kỉ. Đây là chiếc nôi của cá tính Gothic và những trường phái Phục hưng.

hiện giờ, thủ phủ của vùng Veneto, thị thành Venice là một điểm tới mơ ước cho các người nào yêu thích nghệ thuật. Bề dày về văn hóa tại Veneto cũng kéo theo sự đa dạng của vùng vang này. Valpolicella, Amarone và Ripasso là ba loại vang đỏ làm nên tên tuổi cho Veneto.
TUSCANY, Trung ý

Vùng Tuscany có nhẽ loại tên thân thuộc nhất cho các người sành vang Ý. Không chỉ vì các loại vang tuyệt hảo mà còn bởi khung cảnh đòng quê vô cùng xinh đẹp. Vang vùng Tuscany hầu hết được khiến từ loại nho Sangiovese. Đây là loại nôi của vang Chianti . Ngoài ra, loại vang Super Tuscan với sự pha trộn giữa nho Sangiovese, nho Cabernet SauvignonMerlot cũng được số đông người ưa chuộng.
Hiểu về các loại vang của Ý
Nhìn chung, vang Ý có thể được chia làm 2 loại. Loại thứ nhất, “table wine” hay còn được hiểu là các loại vang sở hữu giá phải chăng. Loại thứ 2, vang Ý cao cấp có chữ DOC hay DOCG được gắn ở tên rượu.
DOC là chữ viết tắt của Controlled Designation of Origin, tức thị các loại rượu được phân phối phải tuân theo những quy tắc chính xác được định rõ để bảo tồn các hoạt động sản xuất rượu vang truyền thống của từng khu vực quy định. DOCG là chữ viết tắt của Controlled and Guaranteed Designation of Origin. Các loại rượu này phải tuân thủ theo những thứ tự tương tự như DOC và được kiểm duyệt trước khi đưa ra thị trường.
Table wine thường được dọn cộng các bữa tối thường ngày và là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn gia đình kiểu Ý. Bạn có thể mua loại rượu này trong những chai rượu thông thường sở hữu dung tích 750ml hay các cái bình cỡ đại. Table wine rất dễ uống sở hữu hương vị thiên về các loại quả. Chúng thường mang vị thanh cho đến nồng thắm.
trong khi đấy, những loại vang cao cấp của Ý cũng rất đa dạng. Hơn 350 giống nho bản địa được trồng tại đa dạng điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng khác nhau. Vô số sự kết hợp khác biệt đã cho ra đời một danh sách rượu phong phú và thi vị như chính nền văn hóa nơi đây. Các loại rượu cao cấp nhất của Ý là Super Tuscan, Barolo, Barbaresco, Chianti Classico Riserva và Amarone.
bí quyết chọn rượu chát đỏ Ý hợp khẩu vị
phương pháp phối [replacer_a] mang thức ăn
Vang đỏ của Ý lý tưởng nhất lúc được tiêu dùng cộng thức ăn Ý, đó là điều hiển nhiên. Vang đỏ của Ý có độ tannin và a-xít cao được cho xây dựng thương hiệu để hài hòa với những món ăn giàu đạm, phổ biến mỡ và sở hữu hương vị đậm đà. Chianti mang thể được phối hợp sở hữu các món thịt nướng, giết thịt viên hay mì ống. Đây cũng là một sự lựa chọn lý tưởng cho các món ăn thuần Việt. Hương vị nồng thắm của loại vang này rất hợp để tôn lên những loại gia vị Á Đông, đặc biệt là nước mắm.

nếu như bạn muốn tìm một loại vang để dùng kèm các loại giết đỏ hoặc những món hầm, ragu thì Barolo hay Barbaresco của vùng Piedmont lại chính là sự chọn lựa lý tưởng nhất. 2 Loại vang này được người Ý rất ưa chuộng. Bán ở giá bán hơi cao, chúng thường được để dành cho các bữa tối long trọng ngày Chủ nhật hay các dịp ăn mừng.
Một trong những loại vang đỏ mang hương vị nồng nàn nổi tiếng nhất nước Ý chính là Amarone. Loại rượu này tới trong khoảng vùng Đông Bắc nước Ý. Amarone khiến cho từ nho đã được phơi khô một phần, vì vậy thành phẩm cho có mặt trên thị trường mang nồng độ cồn khá cao (từ 14-16º). Đây là sự tuyển lựa rất lý tưởng cho các món ăn phổ biến đạm động vật và béo như giết heo, hoặc những món tráng miệng trong khoảng chocolate hay phô mai.