Đau đầu là triệu chứng rất thường gặp ở mọi lứa tuổi. Đau đầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nó khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt cũng như trong công việc hàng ngày. Vì vậy cần phải xác định chính xác tình trạng đau đầu giúp điều trị và phòng ngừa hiệu quả hơn. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để viết cách Phân biệt giữa đau đầu do xoang và đau nửa đầu là như thế nào.


CÁCH PH N BIỆT ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU


Đau đầu do xoang hay đau nửa đầu đều là những cơn đau tương tự nhau. Để phân biệt được 2 bệnh lý này, người bệnh cần chú ý đến những điểm như sau:


1. Vị trí đau đầu


➢​ Đau nửa đầu
Người bệnh thường thấy đau một bên đầu, rõ rệt hơn ở bên trái hoặc bên phải. Đau dữ dội và cảm giác co giật khi đặt tay lên thái dương bên vùng đầu bị đau. Đặc biệt, chứng đau nửa đầu có xu hướng biểu hiện mức độ đau theo nhịp đập của từng vòng tuần hoàn máu.
Ngoài ra, đau nửa đầu còn có những triệu chứng như buồn nôn, ù tai, mắt mờ, nhạy cảm với ánh sáng hay tiếng ồn…Chúng ta thường nhầm lẫn đau nửa đầu với đau đầu do căng thẳng, thế nhưng đau nửa đầu lại cảnh báo nhiều dấu hiệu bệnh nghiêm trọng hơn, đặc biệt là đột quỵ não.



➢ Đau đầu do xoang
Cơn đau do viêm xoang cũng có thể chỉ xuất hiện ở một nửa đầu nhưng thường tập trung ở phía trước mặt vì đó là nơi có các xoang. Tùy theo xoang nào bị viêm mà cơn đau sẽ tập trung ở những vị trí khác nhau:
● Nếu bạn bị viêm xoang trán, cơn đau thường nằm giữa hai lông mày và cơn đau thường dữ dội vào khoảng 10 giờ sáng.
● Nếu viêm xoang sàng trước, vị trí đau đầu tập trung ở giữa hai mắt.
● Nếu bạn bị viêm xoang sàng sau, vị trí đau đầu điển hình là đau sâu trong mũi hoặc sau gáy.
● Nếu bạn bị viêm xoang hàm, cơn đau sẽ tập trung ở má hơn là đỉnh đầu.
Ngoài ra, đau đầu do xoang vẫn còn có một số triệu chứng khác như sốt, sổ mũi.


2. Đặc điểm của cơn đau


➢ Đau nửa đầu
Chứng đau nửa đầu thường không xảy ra hàng ngày nhưng khi đã xảy ra có thể kéo dài liên tục từ 4 đến 72 giờ, cơn đau ngắt quãng. Cường độ cơn từ trung bình đến nặng, dữ dội nhất khoảng 1-2 giờ sau khởi phát.
Chứng đau nửa đầu thường xảy ra 1-2 lần/tuần. Cơn đau sẽ nặng hơn khi vận động, sau khi cơn đau qua đi người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu và hồi phục nhanh chóng. Khi bạn bị đau nửa đầu, bạn sẽ cảm thấy như có mạch đập mạnh dưới da ở thái dương.



➢​ Đau đầu do xoang
Đau đầu do viêm xoang rất khác ở chỗ bệnh nhân sẽ không đau theo cơn mà cơn đau kéo dài dai dẳng. Đau đầu thường không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh viêm xoang, người bệnh còn bị hắt hơi liên tục khi thời tiết thay đổi, độ ẩm cao, môi trường khói bụi, bắt đầu bằng tình trạng chảy nước mũi nhiều, nghẹt, chuyển dần sang màu vàng đục hoặc xanh do bị viêm.
Như vậy, điểm phân biệt rõ nhất giữa đau nửa đầu và viêm xoang là đau do viêm xoang thường không độc lập mà đi kèm với nhiều triệu chứng khác.

Nguồn:https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/...u-nua-dau.html

Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu