Rubella Là Bệnh Gì? Rubella Rất Nguy Hiểm Tính Mạng
Bệnh Rubella hiện nay thường được nhắc đến trên truyền thông như một căn bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ nhiều bậc phụ huynh cần phải đề phòng. Tuy nhiên không phải ai cũng biêt Rubella là bệnh gì? Và làm thế nào để phòng tránh bệnh Rubella cho trẻ. Hãy cùng iWiKi tìm hiểu thông tin về bệnh Rubella là gì nhé.



Rubella là gì?

Rubella là một căn bệnh truyền nhiễm, nguyên nhân bệnh là do virus rubella gây nên. Bệnh xuất hiện khắp toàn cầu, và vào mùa đông và xuân trong năm là thời gian có nguy cơ xảy ra dịch rubella cao nhất. Hội chứng bệnh Rubella bẩm sinh là nguyên nhân chủ yếu gây ra các khuyết tật trầm trọng cho cơ thể trẻ trẻ sơ sinh.

Những ai có thể mắc phải căn bệnh Rubella?

Không chỉ trẻ nhỏ mới có thể mắc bệnh Rubella mà cả người trưởng thành cũng có nguy cơ mắc phải Rubella, tuy nhiên đối tượng gặp nguy hiểm nhất khi mắc bệnh này là những phụ nữ trong gian đoạn đầu của thai kỳ, từ 1 đến 3 tháng đầu. Đặc biệt, những người đã từng mắc phải căn bệnh này sẽ có hệ thống miễn dịch và không nhiễm bệnh lại lần nữa.

Rubella nguy hiểm đến nào cho người bệnh?

Tuy Rubella là một căn bệnh lây nhiễm KHÔNG NGUY CẤP (nguyên nhân là vì bệnh không gây nên biến chứng nguy hiểm, không gây tử vong) như bệnh sởi có thể gây nên (thường khi mắc sởi sẽ gặp phải những biến chứng trầm trọng: viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa của người bệnh, viêm cơ tim mạch, rối loạn tiêu hóa trong quá trình bệnh…) nhưng lại khá NGUY HIỂM do bệnh có thể gây nên những dị tật bẩm sinh nặng nề cho trẻ ở giai đoạn đầu của thai kỳ (1 đến 3 tháng đầu). Những người mẹ mắc bệnh sẽ dễ bị những biến chứng như sẩy thai, thai chết trong tử cung của người mẹ, hoặc có thể gây nên những bị tật sau khi sinh cho thai nhi như: các khuyết tật về tim mạch, gây đục thủy tinh thể, khiếm thính bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ ở trẻ nhỏ,…

Tại sao lại mắc bệnh Rubella?

Bệnh được lây nhiễm qua các giọt nước bọt ở trong không khí do người mang mầm bệnh hắt hắt hơi hoặc ho. Sau từ 5 đến 7 ngày kể từ khi virus Rubella xâm nhập cơ thể, người bệnh sẽ trở thành nguồn lây bệnh đến mọi người. Nếu như người mẹ mắc bệnh trong khi mang thai virus sẽ có thể truyền cho thai nhi dẫn đến việc mắc bệnh Rubella bẩm sinh.

Người bị nhiễm virus rubella sẽ dễ lây truyền nhất trong kỳ phát ban. Tuy nhiên, người bệnh có thể lây truyền từ trước và sau khi đã phát ban 7 ngày, nên chúng ta cần phải cẩn thận đề phòng.

Đặc biệt đối với những trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh có thể lây truyền virus trong khoảng thời gian 1 năm hoặc có thể kéo dài hơn.

Những điều kiện thuận lợi để phát triển bệnh Rubella là gì?

Điều kiện sống chật chội, nơi ở tối tăm thiếu ánh sáng mặt trời, nơi ở không được vệ sinh, sạch sẽ (nhà trọ, ký túc xá, khu tập thể,… là những nơi thường thiếu điều kiện vệ sinh).

Tiếp xúc với người bệnh Rubella trong vòng một tuần trước khi phát ban hoặc từ 1 đến 2 tuần sau khi người bệnh đã lặn hết vẫn có thể bị nhiễm bệnh.


Biểu Hiện Bệnh Rubella
Những triệu chứng thường gặp ở người lớn và thanh thiếu niên khi nhiễm bệnh rubella là gì:

Cảm thấy bị đau đầu kéo dài
Mất cảm giác ngon miệng khi ăn – viêm màng kết ở mắt nhẹ
Sổ mũi và nghẹt mũi như cảm cúm thông thường
Sưng ở hạch bạch huyết tại nhiều phần khác nhau trên cơ thể.
Đối với nữ thường kèm theo triệu chứng đau và sưng khớp.
Lưu ý: nhiều người nhiễm bệnh Rubella lại thường không có hoặc xuất hiện rất ít triệu chứng bệnh.

Khi phụ nữ mang thai mắc bệnh rubella, sẽ có thể dẫn đến hội chứng mắc rubella bẩm sinh rất nguy hiểm đối với thai nhi. Trẻ sơ sinh bị mắc Rubella trước khi được ra đời sẽ có nguy cơ cao bị chậm phát triển về cả thể lực lẫn trí lực, có khả năng bị dị tật ở tim và mắt, điếc bẩm sinh, hoặc nhiều sự cố ở lá lách trẻ, gan và cả tủy xương.

Cách chăm sóc bệnh nhân Rubella:

Rubella không có nhiều biến chứng nguy hiểm nên có thể được xem là một bệnh lành tính và có thể chăm sóc tại nhà. Việc điều trị bệnh chủ yếu là điều trị những triệu chứng khi mắc bệnh Rubella
Cho bệnh nhân ăn thức ăn mềm và lỏng, dễ tiêu hóa, nên cho uống nước nhiều và ăn nhiều trái cây để tăng sức đề kháng.
Mũi và họng của người bệnh cần được vệ sinh thường xuyên (nhỏ mũi và súc họng) bằng dung dịch nước muối sinh lý natri clorid 0.9%.
Nếu bệnh nhân cảm thấy đau đầu nhiều hoặc đau khớp thì có thể cho sử dụng thêm thuốc giảm đau.
Đối với trẻ em cần sử dụng khăn được giặt sạch trong nước ấm và lau mình hằng ngày cho trẻ.

Hình Ảnh Rubella
Những cách để phòng tránh bệnh Rubella:

Đầu tiên, người bệnh cần phải được phát hiện sớm để tránh lây bệnh cho người khác.
Sau đó, người bệnh sẽ được cách ly
Thời gian cách ly người bệnh: từ lúc đầu phát ban cho đến 7 ngày sau khi phát ban xong không nên gặp gỡ và tiếp xúc người khác (người lớn nên nghỉ làm và trẻ em nên nghỉ học)
Người bệnh nên được sắp xếp ở một phòng riêng thoáng mát, có cửa sổ trong phòng, và phòng đủ ánh sáng mặt trời.
Các vật dụng sinh hoạt cá nhân cho người nhiễm bệnh sẽ được sử dụng riêng (khăn, ly uống nước, muỗng và đũa, mền, drap giường, …)
Hạn chế tiếp xúc với người bệnh: Khi tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang. Sau khi tiếp xúc phải rửa sạch tay bằng xà bông tiệt trùng. Đặc biệt phụ nữ mang thai không được tiếp xúc với người đang nhiễm bệnh và sau khi nhiễm bệnh 2 tuần.
Vệ sinh nơi ở của bệnh nhân: Lau sàn nhà, bàn, ghế, tủ và giường, đồ chơi trẻ em,.. hàng ngày bằng nước vệ sinh Javel, hoặc có thể sử dụng dung dịch Cloramin B sau đó rửa lại bằng nước sạch. Những đồ vật nhỏ không thể lau chùi được có đem phơi nắng.
Tiêm chủng vắc xin để phòng ngừa bệnh: vắc xin phòng bệnh Rubella thông dụng thời điểm này là vắc xin MMR (Measle, Mumps và Rubella) có thể phòng ngừa một lúc cả 3 bệnh Sởi, bệnh Quai bị, và cả bệnh Rubella.
Kết:

Bây giờ bạn đã biết được Rubella là bệnh gì? Bạn nên nhớ để ý vệ sinh nhà cửa thường xuyên, giữ nơi ở sạch sẽ thoáng mát để hạn chế việc nhiễm bệnh Rubella cho chính mình và người thân. Nếu phát hiện có triệu chứng nhiễm bệnh Rubella cần ngay lập tức cách ly và đưa đi khám bệnh viện sớm nhất có thể. iWiKi chúc bạn và gia đình luôn tràn đầy sức khỏe. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về những kiến thức khác tại iWiKi.vn.
Nguồn: https://www.iwiki.vn/rubella-la-benh-gi/