Sau khi niềng răng nên ăn gì và không nên ăn gì tưởng chừng đơn giản nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả thực hiện chỉnh nha niềng răng, bên cạnh đó còn hạn chế được những tác động xấu vào răng của bạn.
Vì sao nên tìm hiểu sau niềng răng nên ăn gì và không nên ăn gì?
Hiện nay niềng răng là phương pháp chỉnh nha được lựa chọn như một giải pháp tối ưu để khắc phục những khuyết điểm trên răng như: răng lệch, răng thưa, răng vẩu, hàm hô móm… Dù là với bất kỳ phương pháp niềng răng nào, để có thể đạt được hiệu quả cao nhất khi thực hiện chỉnh nha, ngoài việc tuân thủ những chỉ dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc răng miệng khi đeo niềng, đến kiểm tra định kỳ đúng hẹn… thì vấn đề niềng răng nên ăn gì và không nên ăn gì cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

[​IMG]
Sau niềng răng nên ăn gì và không nên ăn gì ảnh hưởng rất lớn đến kết quả niềng răng

Răng trong quá trình đeo niềng không khỏe như ở trạng thái bình thường, nếu như ăn phải những loại thức ăn cứng, dai, quá nóng hay quá lạnh… có thể gây ảnh hưởng đến niềng trên răng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của người bệnh, do đó việc tìm hiểu vấn đề niềng răng nên ăn gì và không nên ăn gì là rất cần thiết.

Sau niềng răng nên ăn gì?

Trong thời gian đeo mắc cài niềng răng, việc ăn uống của mọi người sẽ khó khăn hơn thường ngày, thêm vào đó lượng thức ăn được tiêu thụ cũng ít đi hẳn, do đó việc nắm rõ niềng răng nên ăn gì sẽ giúp bạn lựa chọn được những loại thức ăn phù hợp mà vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cho cơ thể.

Một tuần đầu sau khi niềng răng và khoảng 2,3 ngày sau mỗi kỳ xiết răng, răng chịu lực tác động mạnh nên thường có cảm giác căng tức, lúc này bạn nên dùng những món ăn mềm, lỏng, đủ chất:

– Các sản phẩm chế biến từ sữa: phô mai, bơ mềm; các loại bánh và sữa, sữa chua…

– Các món ăn làm từ trứng

– Các loại bánh mỳ, bánh ngọt xốp mềm không rắc hạt

– Ngũ cốc, các loại mì, cơm nấu chín mềm

– Thịt được chế biến cẩn thận, mềm, nhỏ: thịt băm viên, thịt hầm, thịt gia cầm và hải sản

– Rau quả: các món luộc, hấp, đậu phụ, các món nghiền như khoai tây…

– Trái cây: táo, chuối, nước ép trái cây, sinh tố, hoa quả

– Có thể dùng thêm các loại kem, sữa, chocolate, các loại bánh như brownies, cookies mềm.


Niềng răng không nên ăn gì?

Niềng răng không nên ăn gì là vấn đề bạn cần phải lưu ý nếu muốn có được một kết quả chỉnh nha như mong muốn, tránh những tác động xấu đến răng và việc đeo niềng răng trong suốt thời gian điều trị.

1. Những thực phẩm dai, cứng

Niềng răng là phương pháp được tiến hành niềng trên mặt của răng, do đó bạn không nên ăn những loại thực phẩm có độ cứng và giòn cần có một lực mạnh để cắn và nhai. Thực phẩm cứng dai được xem liệt kê hàng đầu trong danh sách “niềng răng không nên ăn gì”.


Những loại thức ăn cứng và bổ dưỡng như cà rốt hoặc táo thì nên cắt ra từng miếng nhỏ trước khi ăn. Tránh ăn những loại thức ăn dặm giòn và cứng như bắp rang, đậu phộng và kẹo cứng vì chúng là những thức ăn cần phải nhai nhiều có thể làm đứt niềng răng hay khiến bạn cảm thấy khó chịu. Cũng không nên làm những điều sau: nhai đá, mút ngón tay, thở bằng miệng quá nhiều, cắn môi và lấy lưỡi đẩy răng.

2. Hạn chế các loại thực phẩm có đường

Soda và kẹo có chứa đường và những thực phẩm chứa màu sắc nhân tạo có thể tác động xấu đến răng của bạn. Vì vậy, bạn nên tránh uống trà, nước ép nho, việt quất và quả mâm xôi trong thời gian niềng răng.

4. Các loại kẹo phải nhai nhiều

Đây là một trong những loại thực phẩm được khuyến cáo không nên ăn sau niềng răng. Nếu bạn là một người thích kẹo cao su, caramels thì không nên ăn chúng khi bạn đang trong quá trình niềng răng. Ngoài các nguy cơ khác cho răng miệng, chúng có thể phá vỡ hoặc làm cong niềng răng của bạn.

Sau niềng răng nên ăn gì và không nên ăn gì thật sự quan trọng đối với những ai đang có ý định hoặc đang thực hiện niềng răng chỉnh nha. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến việc vệ sinh răng miệng theo chỉ dẫn của bác sĩ và tái khám định kỳ để sở hữu một hàm răng đều đẹp như mong muốn.