Siêu âm và xét nghiệm tuyến vú có mục đích gì và cách thức thực hiện như thế nào chính là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Nếu cũng đang có ý định siêu âm vú, cần tìm hiểu thật kỹ, nội dung bài viết sau chúng ta cùng đi vào phân tích để rõ hơn.

SIÊU ÂM VÀ XÉT NGHIỆM TUYẾN VÚ LÀ GÌ?
Đây chính là phương pháp dùng sóng âm tần số cao để dựng tạo hình ảnh. Khi đó sóng âm sẽ đi xuyên qua vú, phản âm từ những mô khác nhau nhằm tạo nên hình ảnh cấu trúc ở bên trong vú. Siêu âm vú thường chi phí không cao, dễ dàng thực hiện, không xâm lấn và cũng không đau do vậy được bác sĩ chỉ định khá nhiều để khảo sát bản chất tổn thương sờ được trên lâm sàng hay những triệu chứng ở vú.

Nguyên tắc tạo ảnh khi siêu âm đó là dựa vào sự phản hồi chùm sóng âm và sự khác biệt trở kháng âm. Hiện nay máy siêu âm được cải thiện chất lượng hình ảnh và có những đầu dò chuyên biệt, mang đến nhiều chức năng chuyên sâu, hỗ trợ việc chẩn đoán của bác sĩ lại càng thêm chính xác hơn rất nhiều.



NHỮNG TRIỆU CHỨNG BẤT THƯỜNG CẦN SIÊU ÂM VÀ XÉT NGHIỆM TUYẾN VÚ
Dưới đây chính là các dấu hiệu, triệu chứng bất thường cảnh báo chị em cần sớm thực hiện thăm khám siêu âm, xét nghiệm tuyến vú càng sớm càng tốt.

1. Đau vú
Hầu hết các chị em phụ nữ đều có thể đau vú ít nhất vài lần trong đời. Tình trạng đau vú và căng tức nhẹ liên quan sự thay đổi nội tiết tố, thông thường xảy ra ở 2 bên vú, liên quan chu kỳ kinh. Đau vú được xem là bất thường nếu chỉ đau ở một bên, đau mức độ nhiều, dai dẳng và hoàn toàn không liên quan chu kỳ kinh.

2. Thay đổi kích thước cùng hình dạng vú và núm vú
Ở giai đoạn dậy thì lúc này vú bắt đầu phát triển và dần to, trước hành kinh, hai vú căng nhẹ, đau tức. Nhưng nếu chị em thấy ngực to một cách bất thường hay bị co rút, bị teo nhỏ đây lại là biểu hiện bệnh lý.

Hơn nữa có một số thay đổi ở trên da vú cùng núm vú cũng là gợi ý chứng tỏ sức khỏe chị em bất thường cần siêu âm vú kiểm tra. Điển hình như ngứa, viêm đỏ đau kèm hay không kèm da bong tróc, da dày tạo mảng cứng, núm vú tụt vào trong…

3. Sờ có thấy cục u ở vú
Chị em cần sớm siêu âm và xét nghiệm tuyến vú nếu sờ thấy cục u ở vú. Khối u to lên ở vú hoặc gồ lên một cách bất thường so với xung quanh, đôi bên. Chị em cũng nên tự làm quen với cơ thể thông qua việc tự khám vú ngày cố định hàng tháng nhằm nhận ra những bất thường. Thời điểm tốt nhất để khám vú là sau khi sạch kinh từ 2 đến 3 ngày.

4. Có tiết dịch núm vú
Tiết dịch núm vú là tình trạng có thể xảy ra ở một hoặc có thể 2 bên với màu trắng, xanh, vàng hay nâu đỏ. Màu dịch có thể trong hoặc đục, ít hoặc nhiều… Nguyên nhân có thẻ do lành tính hay ác tính nên cần siêu âm và xét nghiệm tuyến vú để biết kết quả.

5. Có hạch dưới nách
Sự có mặt của hạch to ở vùng ngực hay hạch hố nách đều báo hiệu viêm nhiễm lành tính mô vú. Nhưng đó cũng có thể là hạch di căn từ ung thư vú do vậy chị em cần hết sức cẩn thận.

SIÊU ÂM VÀ XÉT NGHIỆM TUYẾN VÚ CHẨN ĐOÁN TÌNH TRẠNG GÌ?
Nếu như chụp nhũ ảnh là bước đầu tiên tầm soát ung thư vú, thì với siêu âm và xét nghiệm tuyến vú cũng có những vai trò quan trọng như sau:

Vai trò chẩn đoán
Siêu âm xét nghiệm tuyến vú là chỉ định nhằm chẩn đoán, khảo sát bản chất u sờ được trên cơ sở lâm sàng. Những tổn thương hay bất thường ở X quang vú, đánh giá những trường hợp có tiết dịch ở núm vú.

Kiểm tra định kỳ
Những chị em phụ nữ mang thai cho con bú, chị em dưới 40 tuổi, không có tiền căn gia đình hoặc yếu tố nguy cơ ung thư vú. Lúc này siêu âm được chọn lựa nhằm kiểm tra định kỳ mỗi năm, sau thăm khám lâm sàng cùng bác sĩ chuyên khoa vú.

Phối hợp tầm soát ung thư vú
Tầm soát ung thư vú với chị em vẫn chưa có bất cứ triệu chứng lâm sàng liên quan tuyến vú. Độ tuổi chị em từ 40 trở lên nhũ ảnh được đánh giá là phương tiện duy nhất để kiểm tra. Với chị em có mô vú đặc thì siêu âm được đề nghị kết hợp bổ sung để phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm hiệu quả.

Xem thêm: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-k...3a1529451.html



QUY TRÌNH SIÊU ÂM VÀ XÉT NGHIỆM TUYẾN VÚ
Việc siêu âm vú cần thực hiện từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, hình ảnh học được đào tạo một cách kỹ lưỡng liên quan bệnh tuyến vú. Nắm rõ quy trình siêu âm vú giúp người bệnh chủ động, tự tin, thoải mái trong quá trình thực hiện. Thường một buổi siêu âm vú chuẩn sẽ diễn ra với các bước sau đây:

1. Chuẩn bị
Bạn chỉ cần mang theo toàn bộ những hồ sơ bệnh án liên quan đến bệnh ở vú của mình để bác sĩ tiện lợi theo dõi.

2. Thực hiện siêu âm và xét nghiệm tuyến vú
Trung bình quá trình siêu âm vú mất khoảng 15 đến 20 phút với trình tự diễn ra các bước cụ thể bao gồm:

++ Bệnh nhân được yêu cầu bộc lộ vùng cổ, ngực, hai hố nách trước khi nằm lên trên bàn khám.

++ Thoa gel lên vị trí vú cần siêu âm nhằm tạo độ trơn, cung cấp môi trường để sóng siêu âm hoạt động tốt nhất.

++ Bác sĩ rà đầu dò, phát tín hiệu siêu âm vùng ngực cùng 2 hố nách.

++ Bạn đưa hai tay lên khỏi đầu nhằm lộ toàn bộ vùng nách hoặc nằm nghiêng để bác sĩ có thể khảo sát phần ngoài vú.

++ Bạn được lau sạch lớp gel và sinh hoạt bình thường sau siêu âm.

3. Đọc kết quả siêu âm vú
Bác sĩ siêu âm đọc, diễn giải kết quả siêu âm vú cho bạn, vì kết quả trên phiếu là thuật ngữ y khoa chuyên ngành nên cần có bác sĩ đọc.

Trên đây chúng ta vừa phân tích thông tin liên quan đến siêu âm và xét nghiệm tuyến vú. Theo chia sẻ từ chuyên gia Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu bệnh nhân khi thấy những triệu chứng bất thường ở vú, ngực… cần thăm khám. Như vậy sẽ giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân cũng như phác đồ chữa trị càng sớm càng tốt.