Sim so dep – Tết Nguyên đán đang cận kề, nhiều người lại cất công đi săn lùng những tờ tiền có số seri “đẹp” để lì xì với hy vọng đem lại may mắn cho người nhận. Điều này liệu có cơ sở? Phải chăng, các con số thực sự mang “linh hồn”? Nếu có thì làm sao để chọn được những số đẹp, hợp với vận mệnh?

[replacer_a]

TS. Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng cho rằng “có nhiều quan niệm về ý nghĩa của những con số”.

Ông dẫn giải một trong số những quan niệm về ý nghĩa của các con số. Theo đó, nhiều người cho rằng số 1 là số của các vị thần thánh, của hoành đồ. Số 2 tượng trưng cho “có đôi có cặp”, biểu hiện sự cân bằng âm – dương, kết hợp tạo thành nguồn gốc của vạn vật. Số 3 là con số chắc chắn như thế “kiềng ba chân”. Số 4 là hai cặp đôi nhưng theo cách phát âm của người Trung Quốc thì nó gần giống chữ “tử” (chết) nên không được chuộng dùng vì không may mắn. Số 5 tương ứng với ngũ hành, là số tốt. Số 6 là gấp đôi của số 3, như thế sẽ càng may mắn, thuận lợi. Số 7 là con số có sức mạnh kỳ diệu (“Thất Tinh” – 7 ngôi sao, “Thất Kiếm” – 7 thanh kiếm), có tác dụng đẩy lùi ma quỷ. Số 8 là 8 điều bất tử trong đạo Lão và bát chánh trong Phật giáo, gương “bát quái” cũng nhằm để xua đuổi ma quỷ. Số 9 là con số của hạnh phúc, may mắn và nhiều người thích số này hơn cả vì nó tiệm cận đến sự viên mãn, tròn đầy, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ tiếp tục sinh sôi, phát triển chứ không chững lại như số 10.

“Số đẹp”, “số xấu” và “số thiêng” – sim số đẹp

[replacer_a]

Dưới góc độ văn hóa, GS. Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa cho rằng các con số luôn hàm chứa những ý nghĩa cố định. Chẳng hạn, với người Trung Quốc thì số 4 gần với chữ “tử” nên họ coi là số xấu. Với họ thì các số 6, 8 và 9 tượng trưng cho sự may mắn, an lành. Còn với người Việt lại chuộng những số lẻ hơn là số chẵn.

Ông lý giải: Theo quan niệm, giống như tất cả mọi vật trong thiên nhiên, con số có tính âm và tính dương khác nhau. Thường thì những số lẻ (1, 3, 5, 7, 9) được coi là những con số dương và những số chẵn (2, 4, 6, 8) lại được coi là những số âm. Trong đó, dương tính được coi như một biểu hiện của sự phát triển và tăng trưởng, đem lại may mắn hơn; còn số âm thì ngược lại. “Chẳng thế mà khi làm cầu thang, người ta kiêng số bậc chẵn mà thường làm số bậc lẻ”, ông cho hay.

bên cạnh đó, cũng theo ông Thịnh thì việc phân định “sim so dep” – “số xấu” ấy chỉ có tính chất tương đối bởi “vẫn có những số lẻ nhưng ngụ ý không may mắn”. Chẳng hạn số 3, 5, 7, 23, 49, 53. “Bởi dân gian vẫn có câu “Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba”, “Mùng năm, mười bốn, hai ba/ Đi chơi cũng thiệt huống là đi buôn”. Riêng hai số 49 và 53 thì quan niệm dân gian cho rằng đó là hai “hạn” nặng nhất đời người”, ông Thịnh nói.

Ông cũng cho biết thêm, bên cạnh quan niệm “sim số đẹp”, “sim số xấu” thì người Việt cũng có quan niệm về “con số thiêng”. Chẳng hạn số 9 được coi là số đẹp nhất trong dãy số từ 1 đến 10. Thời phong kiến, con số này được dành cho các bậc vua chúa. Số 18 cũng là một số thiêng – tương ứng với 18 triều đại Hùng Vương. Hay số 100 tương ứng với truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ sinh ra một bọc trăm trứng… “Như vậy, theo quan niệm thì các con số thực sự có linh hồn”, ông nói.

Tags: Sim phong thuy, chon so phong thuy, sim so dep, kho sim so dep, sim so dep mobifone, sim so dep viettel, [replacer_a]