Sau sinh bao lâu thì có thể quan hệ được? Sinh mổ, sinh thường thì kiêng quan hệ sau sinh mấy tháng? Đây là thắc mắc của rất nhiều cặp vợ chồng sau khi sinh con bởi người phụ nữ vừa trải qua quá trình sinh nở nên cơ thể có nhiều thay đổi cũng như bị ảnh hưởng tới sức khỏe và nhu cầu sinh lý. Do vậy các cặp vợ chồng cần hết sức cẩn thận để không gây ra những hệ lụy không mong muốn. Nếu không tìm hiểu rõ, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chuyện chăn gối, đặc biệt là sức khỏe và tâm lý.Sau đây các chuyên gia sản phụ khoa sẽ giải đáp cho các bạn về vấn đề này.

Vợ chồng không nên đặt nặng tâm lý nặng nề mà cần tạo không gian thoải mái

Có nên quan hệ sau sinh quá sớm hay không?
Sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh nở, cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhiều và cần thời gian để hồi phục. Với những mẹ sinh mổ thì thời gian phục hồi sẽ lâu hơn sinh thường.



sinh-bao-lau-thi-quan-he-duoc

Tuy nhiên để bảo vệ sức khỏe cho người mẹ thì việc quan hệ sớm sau sinh là điều không nên, bởi nếu cơ thể chưa phục hồi hoàn toàn mà phải chịu thêm nhiều tác động từ bên ngoài sẽ rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm, rách chỉ khâu, tổn thương đến vết mổ...
Do sự thay đổi của hormone, thông thường phụ nữ sau sinh sẽ giảm đi cảm giác ham muốn. Bên cạnh đó, trải qua quá trình sinh nở đã khiến sức khỏe chị em giảm đi nhiều, đặc biệt là khi sinh mổ. Chính vì thế, các cặp vợ chồng thường thắc mắc: Sinh bao lâu thì quan hệ được?

Lúc này, nữ giới cần phải kiêng cữ cẩn thận, nhất là việc quan hệ. Các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ sau sinh không nên quan hệ quá sớm, vì một số lý do:
Tránh rách, đứt vết khâu chỉ ở tầng sinh môn nếu sinh thường.
Tránh trường hợp vết mổ nhiễm trùng, đứt chỉ, lâu lành nếu sinh mổ.
Quan hệ sớm gây mất sữa, giảm tuyến sữa.
Có nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, vì sau sinh tử cung cần có thời gian để phục hồi và trở về kích thước ban đầu.
Sức khỏe của người mẹ còn yếu, cần có thời gian nghỉ ngơi.
Tránh hậu sản sau sinh: Băng huyết, cơn co tử cung, nhiễm trùng hậu sản

Cần để cho vết thương khi mổ thường được bình phục trước khi bắt đầu quan hệ lại

Sinh bao lâu thì quan hệ được?
Phụ nữ sau sinh sẽ cần khoảng 6 tuần để các cơ quan sinh dục hồi phục, trở lại bình thường như trước khi sinh, trừ tuyến vú vẫn phát triển để nuôi con.

Sinh thường

>>>Xem thêm tại đây : https://phuongnamhospital.com/benh-phu-khoa/sinh-bao-lau-thi-quan-he-duoc/


- Phụ nữ sinh thường cần có thời gian để tử cung hồi phục lại kích thước ban đâù. Phụ nữ sinh thường phải rạch tầng sinh môn nên vết khâu cũng cần có thời gian để bình phục. Tháng đầu sau sinh cơ thể người mẹ tiết ra nhiều sản dịch nên không được quan hệ trong thời gian này. Thông thường người mẹ sẽ ở cữ ít nhất là 6 tuần. Sau đó tùy vào sức khỏe của người mẹ mới quyết định được. Tuy nhiên trong thời gian cho con bú thì vợ chồng cũng không nên quan hệ nếu không sẽ gây ra tắc sữa, mất sữa. Đặc biệt quan hệ sau khi sinh cả hai cần phải thực hiện biện pháp tránh thai an toàn..

– Sau khoảng 1 tháng, thai phụ vẫn còn sản dịch không nên quan hệ quá sớm trước khi hết sản dịch vì nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

– Vết cắt tầng sinh môn cần từ 4 – 6 tuần lành và chỉ khâu tự tiêu biến mất, niêm mạc tử cung trở nên dày hơn, trở lại kích thước ban đầu.


Sinh mổ
Người phụ nữ sinh mổ sẽ phải chịu đau đớn hơn sinh thường rất nhiều lần nên cần nhiều thời gian bình phục hơn. Sau sinh là lúc chịu đựng các cơn đau từ vết mổ, việc đi lại, sinh hoạt cũng trở nên khó khăn. Người mẹ cần phải kiêng cữ cẩn thận để tránh bị nhiễm trùng hay rách vết mổ. Vậy mổ đẻ kiêng quan hệ bao lâu? Các chuyên gia khuyên rằng sau sinh 3 tháng thì vợ chồng mới nên quan hệ trở lại.

Dù nhu cầu sinh lý là chuyện tất yếu nhưng người phụ nữ vừa trải qua một quá trình vô cùng vất vả, người ra thường nói cửa sinh là cửa tử, người phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, nên các ông chồng hãy yêu thương, trân trọng người vợ của mình, hãy chăm sóc thật tốt cho người vợ để cô ấy có thể bình phục sớm nhất, dừng vì nhu cầu sinh lý mà làm ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý của vợ.

Ngoài phụ thuộc vào khả năng phục hồi, tình trạng sức khỏe của mỗi người, vấn đề sinh bao lâu thì quan hệ được còn phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý. Ở giai đoạn này, có rất nhiều nguyên nhân tác động đến tinh thần làm cho các chị em bớt hứng thú trong chuyện chăn gối.



sinh-bao-lau-thi-quan-he-duoc

Lưu ý khi quan hệ sau sinh

Để chuyện chăn gối của hai vợ chồng được suôn sẻ, thoải mái thì cần phải chú ý những điều sau đây:
Đảm bảo vết khâu, vùng cơ quan sinh dục ổn định, bình phục trước khi quan hệ.
Cho con bú bớt lượng sữa trong bầu ngực để tránh việc tiết sữa trong lúc quan hệ.
Không nên đặt nặng tâm lý mà thư giãn, thoải mái.
Trước khi quan hệ cần phải chuẩn bị tâm lý thật tốt. Việc chăm sóc con sau sinh sẽ khiến nhiều chị em thấy rất khổ sở, cuộc sống bị đảo lộn, thiếu ngủ trầm trọng, thêm vào đó là những vết thương trên cơ thể khiến người phụ nữ vô cùng tự ti, tâm lý thất thường. Do vậy người chồng nên chia sẻ, quan tâm giúp đỡ vợ để cô ấy có thể thoải mái nhất.
Cần phải đi khám để đảm bảo người vợ đã hồi phục trở lại và đủ điều kiện để có thể quan hệ trở lại.
Quan hệ sau khi sinh cần nhẹ nhàng, tránh làm các vết thương nứt ra hay ảnh hưởng tới vết mổ.
Nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để tránh có thai ngoài ý muốn. Việc sinh nở gần nhau tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho người mẹ sau này. Đặc biệt không được uống thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày vì nó làm rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng tới nguồn sữa nuôi con.
Vệ sinh sạch sẽ vùng kín sau khi quan hệ để tránh bị viêm nhiễm.
Lựa chọn tư thế quan hệ an toàn, nhẹ nhàng tránh gây đau đớn và khó chịu.
Thời gian quan hệ hợp lý.
Tập luyện thể thao với các động tác nhẹ nhàng, đặc biệt các bài cho tầng sinh môn.


Để được giải đáp các thắc mắc về vấn đề phụ khoa, nữ giới có thể tới khoa sản – phụ khoa tại các phòng khám uy tín để được kiểm tra và tư vấn

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia sản phụ khoa về vấn đề kiêng quan hệ sau sinh.Vấn đề sinh bao lâu thì quan hệ được chỉ nên thực hiện khi cả hai đã sẵn sàng, thoải mái. Để được hỗ trợ sức khỏe cũng như giải đáp mọi vấn đề thắc mắc, vui lòng liên hệ hotline: 1900 633698 . Bệnh viện Đa Khoa Phương Nam sẽ hỗ trợ cho bạn.