Suy buồng trứng sớm là tình trạng thường gặp và trở thành nỗi ám ảnh của phụ nữ hiện nay. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, đời sống tinh thần.

SUY BUỒNG TRỨNG SỚM LÀ BỆNH GÌ?
Buồng trứng là một bộ phận thuộc hệ thống sinh dục của nữ giới, đảm nhận nhiệm vụ sản xuất trứng cũng như tạo ra các hormone sinh dục nữ, đặc biệt là estrogen và progesterone. Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai, điều hòa kinh nguyệt và phát triển vú.

Suy buồng trứng sớm (suy buồng trứng nguyên phát) là một rối loạn xảy ra khi buồng trứng của phụ nữ ngừng hoạt động sớm. Ở những phụ nữ bị tình trạng này, buồng trứng ngừng sản xuất trứng trước tuổi 40. Trong khi tuổi thông thường để ngừng sản xuất trứng (mãn kinh) là khoảng 50 tuổi.

Suy buồng trứng sớm


NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH SUY BUỒNG TRỨNG SỚM
Nguyên nhân của bệnh suy buồng trứng sớm
+ Các khuyết tật nhiễm sắc thể: Một số rối loạn di truyền có liên quan đến suy buồng trứng nguyên phát, bao gồm hội chứng Turner thể khảm - khiến cho một NST X dễ bị vỡ, gãy và không thể hoạt động bình thường được.

+ Độc tố: Hóa trị và xạ trị là những nguyên nhân phổ biến gây suy buồng trứng do độc tố. Những liệu pháp này có thể làm hỏng vật liệu di truyền trong tế bào.



+ Lịch sử gia đình: di truyền cũng là khả năng gây suy buồng trứng sớm. Trong gia đình có mẹ hoặc chị em gái mắc suy buồng trứng nguyên phát thì phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn.

+ Giải phẫu buồng trứng: Các cuộc phẫu thuật liên quan đến buồng trứng làm tăng nguy cơ suy buồng trứng nguyên phát.

+ Người mắc một số bệnh: các bệnh tự miễn dịch và nhiễm virus như virus herpes simplex (HSV), virus gây bệnh quai bị.

+ Giảm cân: giảm cân quá mức khiến chất béo bên trong cơ thể bị giảm nhanh, ảnh hưởng đến lượng estrogen trong cơ thể, rối loạn kinh nguyệt, tắt kinh, buồng trứng bị suy sớm.

+ Nạo phá thai: phá thai nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến buồng trứng làm rối loạn các nội tiết tố.

+ Sử dụng chất kích thích: phụ nữ lạm dụng các chất kích thích như cafe, thuốc lá, đồ uống có cồn... gây ảnh hưởng đến việc sản sinh hormone.



+ Áp lực tinh thần quá lớn: Phụ nữ nếu rơi vào tình trạng căng thẳng quá mức, lâu dần có thể làm rối loạn chức năng thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến sự điều tiết nội tiết trong cơ thể, làm suy giảm chức năng buồng trứng sớm, giảm hormon estrogen khiến cho thời kỳ mãn kinh đến sớm.

Triệu chứng của bệnh suy buồng trứng sớm
+ Rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh.

+ Cơ thể nóng ran, bốc hỏa, vã mồ hôi về đêm.

+ Dễ kích động, khó tập trung, suy giảm trí nhớ.

+ Giảm ham muốn tình dục, không có khả năng mang thai.

+ Âm đạo khô, đau rát khi quan hệ tình dục.

Dấu hiệu suy buồng trứng sớm


NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA HỘI CHỨNG SUY BUỒNG TRỨNG SỚM
+ Vô sinh: Đây là biến chứng thường gặp nhất ở phụ nữ bị suy buồng trứng sớm. Không thể sinh sản trứng và phóng noãn để thụ tinh dẫn đến mất khả năng sinh sản. Tuy nhiên vẫn có trường hợp vẫn có thể mang thai cho đến khi trứng rụng.

+ Bệnh loãng xương: Những người bị suy buồng trứng sẽ thường gặp tình trạng xương cốt yếu, giòn, dễ gãy. Nguyên nhân là do không tiết đủ lượng estrogen giúp duy trì xương.

+ Bệnh tim mạch: Căn bệnh này cũng có thể làm tăng nguy cơ tích tụ cholesterol trong động mạch và gây xơ vữa động mạch.

+ Bệnh về mắt: Biến chứng thường gặp như khô mắt, đau mắt, mờ mắt, một số trường hợp có thể gây tổn thương mắt vĩnh viễn.

+ Trầm cảm và lo âu: Đây là tình trạng chung ở tất cả phụ nữ bị mắc phải căn bệnh này. Tâm lý lo lắng, chán nản,mất tự tin vào bản thân,... lâu dần sẽ gây ra bệnh trầm cảm.

+ Suy giảm ham muốn làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình.




PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VÀ PHÒNG NGỪA
Điều trị

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị nào có thể giúp người bệnh khôi phục hoàn toàn chức năng của buồng trứng. Tuy nhiên bệnh nhân sẽ được chỉ định các phương pháp để hạn chế nguy cơ biến chứng.

+ Liệu pháp thay thế hormone (HRT): cung cấp cho cơ thể bạn estrogen và các hormone khác mà buồng trứng không tạo ra bằng đường uống hoặc bôi. Liệu pháp thay thế hormone cải thiện sức khỏe tình dục và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và loãng xương. Nên thường dùng cho đến khoảng 50 tuổi.

+ Bổ sung canxi và vitamin D mỗi ngày để ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

+ Nếu mong muốn có thai, các liệu pháp thụ tinh trong ống nghiệm sẽ được cân nhắc.

Phòng ngừa

Những phương pháp điều trị trên chỉ là tương đối, chúng ta cần phải “ phòng bệnh hơn chữa bệnh’’, hãy thực hiện những phương pháp phòng ngừa sau để tránh khả năng mắc bệnh suy buồng trứng sớm:

+ Cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, nếu thấy kinh nguyệt có vấn đề bất thường cần đi kiểm tra và điều trị sớm.

+ Cần hạn chế stress căng thẳng liên tục nên giữ tinh thần lạc quan vui vẻ.

+ Có chế độ ăn uống hợp lý tăng cường hệ miễn dịch, đảm bảo sức khỏe chống lại các loại virus gây bệnh.

+ Không lạm dụng thuốc kích trứng, không kích trứng liên tục.

+ Lối sống sinh hoạt cũng như tình dục lành mạnh.

ĐA KHOA MIỀN TRUNG – ĐỊA CHỈ KHÁM SỨC KHỎE UY TÍN TẠI ĐÀ NẴNG
Hãy đến phòng khám đa khoa Miền Trung để được thực hiện nhanh chóng -chính xác - tiện lợi nhất.

Đội ngũ chuyên gia giỏi: Bác sĩ thăm khám sức khỏe tại phòng khám đều là những người ưu tú, được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn với hơn 15 năm giàu kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện lớn… đem đến kết quả chẩn đoán và điều trị tối ưu.

Cơ sở vật chất khang trang: Phòng khám xây dựng theo mô hình đạt chuẩn quốc tế; đầy đủ các khoa – phòng chức năng cũng như trạng bị máy móc, thiết bị y tế hiện đại (máy siêu âm, máy xét nghiệm tự động)… giúp quá trình thăm khám suôn sẻ, độ chính xác cao



Quy trình thăm khám khoa học: Khách hàng sẽ được hỗ trợ làm thủ tục nhanh chóng, bệnh nhân không cần đến xếp hàng chờ đợi lâu, hay chen lấn lấy số; từ đó giúp rút ngắn thời gian thăm khám, có kết quả ra về trong ngày.

Có khám ngoài giờ: Phòng khám mở cửa từ 8h00 đến 20h00 tất cả các ngày trong tuần, kể cả những ngày lễ tết, thuận lợi cho bệnh nhân dễ dàng thu xếp lịch cho phù hợp.

Chi phí khám sức khỏe công khai minh bạch: Mọi khoản thu đều được các chuyên gia trao đổi, thảo luận trước nên giúp cho quý bệnh nhân yên tâm, không còn lo lắng.

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến những ảnh hưởng của suy buồng trứng sớm đến sức khỏe phụ nữ. Thông qua đây, các chuyên gia cũng khuyên các bạn nên ưu tiên sức khỏe lên hàng đầu, hãy có đời sống sinh hoạt và tình dục lành mạnh, thực hiện thăm khám định kì, xét nghiệm phát hiện bệnh ngay khi nghi ngờ nhé!

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 0236 36 11111

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn tư vấn.

Nguồn: https://dakhoamientrung.vn/nhung-anh...oe-phu-nu.html