10 loại tầm soát ung thư cần thực hiện định kỳ càng sớm càng tốt
Ung thư đã không còn là bệnh hiểm nghèo hiếm gặp, nhất là khi y khoa hiện đại ngày càng phát triển. Chỉ một dấu hiệu bất bình thường nhưng được tầm soát sớm có thể được điều trị ung thư kịp thời. Có 10 loại bệnh ung thư nên tầm soát định kỳ 6 tháng/lần. Đó là:
Tầm soát ung thư tổng quát
Đây là dịch vụ tầm soát bệnh ung thư toàn diện nhất hiện nay nhằm phát hiện sớm các biểu hiện của ung thư tiềm ẩn trên các bộ phận cơ thể hoặc nằm sâu trong từng cơ quan khác nhau. Xét nghiệm tổng quát bao gồm: Siêu âm, nội soi, chụp X-quang, xét nghiệm máu, xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư, chụp cắt lớp CT, chụp cộng hưởng từ MRI…

Tầm soát ung thư vú
Phụ nữ là những người cần quan tâm đến loại ung thư nguy hiểm này. Cứ mỗi 6 tháng, nên dành thời gian tầm soát ung thư vú. Các kĩ thuật để phát hiện sớm ung thư vú bao gồm: Khám vú lâm sàng, siêu âm vú, xét nghiệm CA 15-3 – chất chỉ điểm ung thư, chụp nhũ X-quang số hóa.


Tầm soát ung thư giúp bnaj giữ sức khỏe

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa
Đây là phương pháp hàng đầu nhằm phát hiện các tế bào ung thư và khối u ở vị trí trong đường tiêu hóa. Phương pháp này bao gồm các kĩ thuật chẩn đoán như nội soi, siêu âm, chụp x-quang, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ MRI…

Tầm soát bệnh ung thư gan
Xét nghiệm AFP là một trong những xét nghiệm tầm soát ung thư cơ bản giúp chẩn đoán phát hiện các dấu hiệu tổn thương ở gan. Theo thống kê khoảng 2/3 số trường hợp bị ung thư gan đều sản xuất AFP ở mức độ cao, nên AFP được sử dụng như một thử nghiệm kiểm tra ung thư gan. Ngoài ra, cũng có một số xét nghiệm tầm soát ung thư gan khác giúp kiểm tra hình thái và tình trạng sức khỏe của gan, và phát hiện các khối u hoặc tế bào phát triển bất thường như siêu âm, chụp X-quang, xét nghiệm định lượng virus HBsAg, chụp cắt lớp CT…


Tầm soát xét nghiệm ung thư phổi
Chụp X-quang lồng ngực để nhận diện khối u và mô bất thường, kết hợp với xét nghiệm chất nhầy từ phổi để tầm soát tế bào ung thư. Khi có dấu hiệu bất thường cần chụp cắt lớp CT để xác định khối u mà phim X-quang không tầm soát được.

Tầm soát bệnh ung thư vòm họng
Phương pháp này bao gồm các xét nghiệm như nội soi vòm mũi họng, sinh thiết mô vòm họng để giải phẫu bệnh họng và các bước sàng lọc chuyên sâu như chụp cộng hưởng từ MRI, chụp cắt lớp kết hợp với các xét nghiệm sinh hóa tầm soát khác….



Tầm soát ung thư dạ dày
Nội soi tiêu hóa, sinh thiết mô, siêu âm và chụp X-quang dạ dày, xét nghiệm pepsinogen huyết thanh và chụp cắt lớp CT để xác định hình thái và sự phát triển của khối u ở dạ dày.

Tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung
Xét nghiệm ung thư cổ tử cung bao gồm xét nghiệm tầm soát UT cổ tử cung theo phương pháp Thinprep, soi tươi dịch ở âm đạo, soi cổ tử cung và tầm soát ung thư xét nghiệm virus HPV DNA định tuýp.

Tầm soát ung thư đại trực tràng
Tầm soát xét nghiệm ung thư đại trực tràng bao gồm các bước như là xét nghiệm phân, nội soi đại tràng, chụp X-quang, sinh thiết mô đại trực tràng… nhằm phát hiện sớm các polip trực tràng và tiến hành điều trị kịp thời trước khi phát triển thành bệnh ung thư.

>>>> Xem thêm: https://phuongnamhospital.com/tam-soat-ung-thu-o-dau/

Tầm soát ung thư hiệu quả hàng đầu ở đâu?

Được xây dựng dựa trên những tiêu chuẩn quốc tế, BVĐK phương Nam nổi bật là một trong những phòng khám đa khoa hàng đầu tại Lâm Đồng. Thăm khám tại BVĐK phương Nam, bạn hoàn toàn an tâm bởi đội ngũ nòng cốt là những bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại, thủ tục và quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng. Đặc biệt, các hạng mục xét nghiệm tầm soát ung thư tại BVĐK phương Nam đều dựa trên những bài kiểm tra thực tế, chỉ can thiệp y học cần thiết nhưng vẫn mang lại kết quả chính xác và tiết kiệm chi phí nhất.
Tại Đà Lạt
Tầm soát ung thư tại bệnh viện Đa khoa Phương Nam
Địa chỉ: 81 Phan Đình Phùng Phường 1, Đà Lạt
Điện thoại: 1900 633698 - 0263 7303698
Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 08h:00 - 17h:00