Bạn muốn có một không gian phòng khách ấn tượng và những tấm thảm trải sàn sẽ tạo hiệu ứng rất lớn và mạnh mẽ. Một không gian hiện đại và tiện lợi sẽ là nơi bạn thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Một gian phòng khách sang trọng và lý tưởng không chỉ phụ thuộc vào việc nó rộng bao nhiêu hay trang trí đẹp như thế nào, tính ứng dụng của toàn bộ không gian phòng khách nói chung và đồ nội thất nói riêng mới là điều đáng nói. Việc bạn chú ý đến những chi tiết như tấm thảm trải sàn cũng không kém phần quan trọng. Bên cạnh việc mang lại sự ấm áp cho đôi chân, làm cầu nối để kết nối đồ nội thất trong phòng với nhau… tấm thảm trải sàn còn tạo nên điểm nhấn, tập trung sự chú ý cho không gian phòng khách rộng.



Để có một tấm thảm trải sàn ưng ý, bạn cần chú ý đến rất nhiều vấn đề. Dưới đây là những gợi ý hữu ích để bạn có thể chọn mua đúng loại thảm mà mình ưng ý cũng như phù hợp nhất với không gian phòng khách hiện tại của bạn.

Giá thành

Tất nhiên, khi mua một loại đồ dùng nào giá cả bao giờ cũng là yếu tố quan trọng. Để không phải mất thời gian chọn lựa sản phẩm, trước hết bạn hãy định trước một mức giá mình cần mua sắm. Sau khi định hình được giá cả, bạn có thể tự do mua sắm trong khoảng tiền mình có.

Giá thành của một chiếc thảm văn phòng dao động khoảng vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy chất liệu cũng như độ bền của sản phẩm. Nên muốn xác định được số tiền bạn cần dành để mua thảm, bạn nên xác định mục đích của việc sử dụng tấm thảm là gì? Bài trí chúng ở gian phòng nào? Sẽ thật khập khiễng nếu không gian phòng khách sang trọng mà bạn chọn những loại thảm cũ, giá thành thấp hoặc ngược lại.

Một tấm thảm thường tương đương với một bộ ghế sô pha, đó là nguyên tắc khi bạn chuẩn bị mua sắm thảm. Tuy nhiên, một tấm thảm phù hợp với túi tiền của gia chủ mới là điều tiên quyết.

Chất liệu




Sau khi quyết định được giá cả, bạn hãy xem xét chất liệu thảm mình sẽ sử dụng cho không gian phòng khách của mình. Thông thường chất lượng của thảm sẽ ảnh hưởng đến giá thành của thảm. Trong các loại thảm, thảm đắt nhất là thảm dệt tay được làm thủ công sau đó đến thảm chần có thể làm bằng tay hoặc máy. Nếu không đủ tiền để mua loại thảm dệt tay, bạn có thể chọn thảm chần chất liệu len hoặc lụa. So với những chất liệu khác như bông, sơ dừa, sợi tổng hợp… thì len và lụa có độ bền cao hơn.
Kích thước

Trước khi mua thảm trải sàn, bạn nên đo kích thước phòng khách của mình để chọn chiếc thảm phù hợp. Nếu bạn muốn hầu hết sàn nhà được bao phủ bởi tấm thảm, hãy để lại 11-14 cm khoảng cách từ mép thảm đến chân tường xung quanh căn phòng sẽ tạo nên sự hài hòa và hợp lý hơn. Việc chọn lựa kích thước thích hợp cũng giúp bạn đỡ tốn kém một khoảng tiền không đáng mất mà lại giữ được sự hài hòa trong không gian phòng.
Hình dáng

Có rất nhiều kiểu dáng khác nhau bạn có thể chọn lựa khi mua thảm như [replacer_a] hình tròn, hình vuông, hình bầu dục, hình bát giác… Hãy xem xét phòng khách của bạn nên chọn thảm hình gì để căn phòng hài hòa hơn, nhất là ở một không gian phòng rộng lớn.

Hầu hết những tấm thảm thủ công là hình chữ nhật nên nếu bạn muốn mua những chiếc thảm thủ công có hình thù khác, bạn phải tốn thêm một khoảng tiền để đặt hàng. Thảm hình chữ nhật hoặc hình bầu dục rất thích hợp cho không gian phòng rộng lớn. Thảm tròn và vuông thích hợp cho không gian có kích thước nhỏ hơn…
Họa tiết

Trên thảm những họa tiết chủ yếu thường là hoa cỏ, chim muông hoặc các đường kẻ sọc, bắt chéo nhau. Để chọn được tấm thảm ưng ý, bạn cần hình dung ra những họa tiết mình cần để phù hợp với không gian chung của căn phòng. Để căn phòng thêm hiện đại, trẻ trung bạn nên chọn những tấm thảm có gam màu sáng, họa tiết đơn giản như cỏ cây hoặc hoa lá. Còn nếu bạn thích sự cổ điển, những tấm thảm với gam màu tối, đơn sắc và không có họa tiết hoặc họa tiết kẻ sọc là sự chọn lựa tuyệt vời.

Khi đã chọn lựa được thảm ưng ý, bạn cần chú ý bảo quản thảm để chúng có thể sử dụng dài lâu. Không nên để thảm gần cửa sổ hoặc những nơi thường tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, thường xuyên hút bụi ở thảm và giặt rửa ngay nếu thảm bị dính cà phê, nước ngọt hoặc rượu vang…