dự báo nhạc kịch cai luong moi nhat sẽ là môn giải trí chủ đạo của sân khấu trong vài năm tới tại TP HCM và Hà Nội, thế nhưng nhìn vào thực tế của loại hình nghệ thuật này cho xuất hiện nguồn diễn viên đủ chuẩn để thể hiện đúng chất nhạc kịch vẫn đang là thách thức.


Hát và diễn chênh nhau


Thực tế cho thấy một số vở nhạc kịch thành lập đã chắp vá diễn viên. NSƯT Thành Lộc ấp ủ dự án dàn dựng nhạc kịch "Tiên Nga" nhiều năm, điều làm ông đau đầu nhất là tìm kiếm không ra diễn viên vừa hát hay vừa diễn chuyên nghiệp. Bởi, nhạc kịch thuần Việt đòi hỏi không chỉ hội đủ 2 chi tiết này mà còn buộc phải thể hiện rõ tinh thần, khí chất con người Nam Bộ trong từng câu hát, lời thoại. "Khi đã có danh sách diễn viên trong tay, ngày khởi tập thì phát hiện rất nhiều trường hợp không nắm vững nhạc lý, nhất là về nhịp. Vở nhạc kịch "Tiên Nga" sử dụng dàn nhạc do nhạc sĩ Đức Trí chỉ huy. Việc tập dượt để diễn viên trẻ nắm vững nhịp là một quá trình cực nhọc" - NSƯT Thành Lộc bày tỏ.



Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, qua 6 năm gầy dựng nhóm nhạc kịch Buffalo với nhiều vở diễn như: "Chicago", "Tấm Cám", "Bé chịu chơi", "Vũ nữ", "Tuyết đỏ"…, cho biết các nỗi khổ của nhà phân phối trong việc tìm kiếm diễn viên cho các dự án nhạc kịch của mình: "Hát lạc tông, bị phô giọng, có chúng ta hát được nhưng diễn nhạt, không biết nhảy múa, không nắm căn bản về nhịp, dựng nhạc kịch cực tới 100 lần so với vở kịch bình thường".


Dự án vở nhạc kịch "Chuyện tình nàng Giáng Hương" công diễn tại Nhà hát Hòa Bình vẫn là một tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao về mặt nghệ thuật nhưng xét cho cùng, ca sĩ cải lương tham gia vẫn còn nhiều giảm thiểu trong diễn xuất. Tác phẩm được ghi nhận là khá ổn về phần nhạc, song phần kịch còn dàn trải.


Một nỗi lo lớn hơn ấy là trình độ ngoại ngữ của diễn viên sân khấu quá kém, dẫn đến việc những dự án nhạc kịch dùng cho du khách nước bên cạnh vẫn bất động. "Kịch Phú Nhuận đã từng triển khai loại nhạc kịch dành cho du lịch nhưng rồi số diễn viên đủ trình độ ngoại ngữ không nhiều buộc phải đành xếp lại dự án này trong sự tiếc nuối" - NSND Hồng Vân cho hay.


===> Thưởng thức cải lương Minh Vương Lệ Thủy tại : https://nghecailuong.com/tuyen-chon-...thuy-hay-nhat/


Đào tạo từ đâu?


"Để đào tạo, rèn luyện được một nghệ sĩ diễn nhạc kịch không chỉ trong một tháng, một năm, mà buộc phải liên tục trong nhiều năm mới mong đủ sức đảm đương. Thế nhưng hiện nay, chúng tôi vẫn chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm nguồn nhân lực cho từng dự án, trong lúc diễn viên hiện nay quá nhiều sô diễn, chỉ làm theo kiểu "bắt cóc bỏ dĩa", cực kỳ khó duy trì hoạt động" - đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, đang nuôi dự án nhạc kịch "Thủy Tinh - đứa con 101", than thở.


Chưa có khoa đào tạo nhạc kịch tại các trường đào tạo chuyên ngành là nỗi lo lớn của môn nhạc kịch trong tương lai. PGS-TS Trần Yến Chi, Trưởng Khoa Diễn viên Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM, cho biết: "Thấy diện tích này bắt buộc trong đợt tuyển sinh 2018, chúng tôi sẽ chiêu sinh đào tạo diễn viên tài năng. Điều kiện đủ tuyển là phải giỏi ngoại ngữ. quá trình đào tạo 4 năm, có mời giảng viên nước và giảng dạy chuyên sâu về nhạc kịch".


Biên đạo múa Lê Việt (Vũ đoàn Phương Việt) bày tỏ băn khoăn về đầu ra của sinh viên tốt nghiệp khoa đào tạo này: "Khi nhạc kịch vẫn còn diễn theo thời vụ, chưa có một nhà hát ổn định để duy trì hoạt động biểu diễn thường xuyên, học mà không có nơi vận dụng thì liệu có thu hút những sinh viên theo học, dồn tâm trí trong 4 năm, trong khi tương lai vẫn còn mù mịt".


Tuy nhiên, theo đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, có mở đường ắt sẽ có người đi. Cứ lo tìm đầu ra rồi mới mở lớp đào tạo thì muôn đời nhạc kịch Việt vẫn buộc phải đối mặt với tình trạng thiếu diễn viên. Sự đào tạo nào cũng chịu tác động sàng lọc. Mỗi khóa chỉ cần đào tạo giỏi 5 đến 10 em thì không ngại thất nghiệp. "Nhà hát Thế bạn trẻ của trường chính là nơi để những em cọ xát trường hợp được dàn dựng nhạc kịch đúng chuẩn. Rồi các nhà đầu tư sẽ mời lúc nhận thấy tiềm năng khai thác ở những em" - biên đạo múa Lê Việt nhắc.


===> Xem thêm tân cổ mạnh quỳnh phi nhung tại https://nghecailuong.com/tuyen-chon-...hung-hay-nhat/


nên chuyên nghiệp thật sự


NSND Hồng Vân ủng hộ kế hoạch đào tạo ngay nguồn nhân lực cho nhạc kịch. "Qua vở "Tiên Nga" cho gặp phải việc hát, diễn với dàn nhạc sống là một ưu điểm của nhạc kịch. Lâu nay, tiếng là nhạc kịch nhưng hát diễn với phần nhạc thu âm hoặc diễn viên hát nhép theo âm thanh thu sẵn. Như thế không thể gọi là nhạc kịch. bởi vậy, điều kiện sống còn của nhạc kịch chính là diễn viên nên chuyên nghiệp thật sự".
NSƯT Thành Lộc cho biết sau thành công của nhạc kịch "Tiên Nga", anh bắt đầu ấp ủ dự án mới. hiện nay anh không quá lo ngại lúc nguồn diễn viên của Sân khấu IDECAF đã bắt đầu ý thức việc rèn luyện để đạt độ chuẩn cho hát, múa, thoại của nhạc kịch thuần Việt.