Chủ những cơ sở marketing karaoke cho rằng việc cần đóng thêm phí thường niên cho bài hát trong đầu thu không những đặt thêm gánh nặng cho họ mà còn thiếu cơ sở.

Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại một siêu thị karaoke ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cuối năm ngoái, những cơ sở kinh doanh dịch vụ này muốn hoạt động buộc phải tuân thủ theo các quy định mới về phòng cháy chữa cháy.
Vừa chi 300 triệu đồng đầu tư thêm đồ vật phòng cháy cho 10 phòng hát, ông Phạm Văn Quyền - Quản lý cửa hàng karaoke Tom (phố Bùi Thị Xuân, Hà Nội) không mấy vui lúc trước thông tin cơ sở của ông tới đây phải nộp thêm khoản phí tác quyền bản ghi hình sản phẩm âm n
“Chúng tôi không thể chấp nhận mức thu này. 2.000 Đồng một bài cộng với tiền bản quyền tác nhái cần nộp “cứng” hằng năm - khoảng 16 triệu - là gánh nặng quá lớn trong lúc kinh doanh không mấy sáng sủa", ông Quyền bày tỏ.
Dù có doanh thu trung bình ngày khoảng 4 triệu đồng, song theo vị quản lý này, riêng tiền thuê nhà cũng đã chiếm rất nhiều, chưa nhắc mức giá lương nhân viên, điện, nước… "Với một doanh nghiệp lớn thì vài chục triệu một năm chẳng thấm gì, nhưng với một cửa hàng lại là cả vấn đề", ông lo lắng.
Chung mối lo này, chủ liên hệ karaoke Embassy (Hàn Thuyên, Hà Nội) cho rằng việc đóng phí lẽ ra cần thuộc về các doanh nghiệp cung cấp đầu máy karaoke, thay vì thế các bạn và sử dụng. “Nếu đề cập rằng những cơ sở kinh doanh karaoke thu được lợi nhuận từ việc dùng những bài hát ấy thì những nhà phân phối đầu máy cũng thu lãi “khủng” từ bán sản phẩm của mình", ông nhìn nhận.
===> Website hát karaoke beat gốc chuẩn : https://karaokeviet1241.wixsite.com/monsite
bên cạnh phản ứng về việc phải nộp phí, chủ những cơ sở marketing karaoke còn cho rằng căn cứ để đưa ra mức phí là “thiếu thực tế, không minh bạch”.
"Tôi không rõ căn cứ nào họ đưa ra mức thu 2.000 đồng mỗi bài hát? Trong mỗi đầu thu chẳng phải có 2.000 hay 3.000 bài, mà có tới 5.000 - 7.000. nếu nhân lên số buộc phải trả hằng năm không nhỏ", ông Quyền bức xúc. Ông tính toán, với 3 đầu máy karaoke đựng khoảng hơn 20.000 bài, số tiền liên hệ buộc phải chi trả hằng năm cho tác quyền ghi hình có thể lên tới 40 triệu đồng. Trong khi ấy, chủ cơ sở Embassy thì lại lo chuyện phí chồng phí lúc cả công ty chế tạo đầu máy bên cạnh cơ sở marketing đều phải nộp.

Là đơn vị đưa ra quyết định thu phí tác quyền ghi hình sản phẩm âm nhạc với những điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, bà Trương Thị Thùy Dung - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) khẳng định việc sử dụng các bản ghi hình karaoke không được phép của chủ sở hữu đã xâm phạm, ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của Hiệp hội ngoài hội viên (theo Bộ luật Dân sự, Luật Sở hữu trí tuệ...)
Đại diện Hiệp hội cũng khẳng định mức phí thu 2.000 đồng một bài hát đã được tính toán kỹ lưỡng, dựa trên cơ sở kết quả cuộc khảo sát được tiến hành trong sắp một năm qua và trên khung quy định của pháp luật. Kết quả điều tra cho thấy bình quân mỗi đầu máy dùng 10.000 – 20.000 bản ghi, trong đấy chỉ 3.000 – 5.000 bản là thuộc sở hữu của những hội viên bên cạnh quản lý của RIAV.
“Chúng tôi sẽ không thu phí đồng loạt theo số lượng bài hát có trong đầu thu, mà sẽ kiểm tra xem đầu thu đó có bao nhiêu bài hát của các thành viên Hiệp hội bên cạnh chỉ thu trên số đầu bài hát này”, bà Dung giải thích.
Số tiền thu về từ hoạt động này sẽ được chi 10% cho các giá tiền hoạt động của văn phòng Hiệp hội; 5-10% chi cho những Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch các tỉnh, thành phố. và 80% còn lại được trả trực tiếp cho các chủ sở hữu bản ghi âm, ghi hình.
Phó chủ tịch RIAV cũng phủ nhận chuyện thu “phí chồng phí”. Bà cho biết ngoài những công ty sản xuất đầu máy, các cơ sở kinh doanh cũng thu được lợi nhuận từ việc dùng sản phẩm. “Khi họ thu được lợi nhuận từ sản phẩm trí tuệ của những tác giả thì buộc phải trả tiền bản quyền", bà Dung lý giải.
===> Hát karaoke beat gốc chuẩn tại : http://karaokeviet.emyspot.com/
Để hoạt động này được an toàn, RIAV khẳng định đang thực hiện một lộ trình cụ thể để những chủ cơ sở kinh doanh karaoke hiểu bên cạnh thực hiện, như gửi công văn thông báo kèm bảng giá thu phí; trực tiếp xuống cơ sở giải thích, tư vấn; ký hợp đồng. “Chúng tôi vẫn đang trong công đoạn vận động, giải thích cho các chủ cơ sở marketing hiểu quyền và nghĩa vụ của mình. Sau đấy hiệp hội mới thu phí ngoài có giải pháp với cơ sở không đóng”, bà Dung nói.
Mô hình kinh doanh karaoke ngày nay vô cùng phổ biến, số lượng những ca khúc được sử dụng tại những địa điểm này cũng khó kiểm soát, buộc phải chuyện thu phí bản quyền gặp nhiều khó khăn. Trước quyết định của RIAV, hiện đã có khoảng 10 tỉnh, thành phố đồng thuận cùng Hiệp hội thực hiện việc thu phí này.