Giả sử bạn đã lựa chọn được SP/DV mà bạn muốn kinh doanh thì việc tiếp theo bạn sẽ làm gì? Chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ là đổ nhiều tiền để marketing, quảng cáo, làm thương hiệu và chờ tiền vào túi thôi đúng không?
Vậy thì thực tế sẽ khiến bạn ngã ngửa đấy. Nếu SP/DV bạn bán được đón nhận, có thể bạn đang rất may mắn đấy vì chẳng may sản phẩm bạn chọn lại đúng thị hiếu thị trường. Còn lại khả năng cao thị trường cũng có thể không đón nhận sản phẩm của bạn, vì đây là sản phẩm BẠN NGHĨ thị trường sẽ thích nhưng thực tế họ có thích không thì bạn sao thể tự suy ra được. Vậy thì làm gì để cho an toàn? Đó là phải TEST thử sản phẩm và đánh giá sản phẩm.
1. Lập hệ thống các kênh online để test thử
Bạn hãy lập một trang web đơn giản và hệ thống các trang mạng xã hội gồm: Facebook, Youtube, Instagram,... Hoặc đơn giản bạn chỉ cần lập 1 hoặc 2 kênh, ví dụ Facebook hoặc Youtube thì bạn có thể bắt đầu test được rồi.
Sau đó bạn hãy đăng trên kênh của mình một loạt các bài viết, video đầu tiên để khi ai đó đó vào sẽ thấy rằng các trang này bắt đầu có dữ liệu rồi và nó đáng tin chứ không phải một trang trắng.
Nếu bạn đang sở hữu kinh doanh trên nhiều fanpage, kênh bán hàng thì đừng bỏ lỡ những tính năng hỗ trợ quản lý kinh doanh hữu ích của phần mềm ABIT bằng việc đăng ký dùng thử miễn phí hoàn toàn trong vòng 15 ngày NGAY TẠI Đ Y

2. Phương pháp test thử
Tiếp theo bạn sẽ thực hiện việc test thử sản phẩm trên thị trường. Test sản phẩm thì sẽ có hai cách: Online và Offline. Và với cách nhanh nhất thì tôi khuyên bạn áp dụng phương pháp test online trước.
Bạn bắt đầu đưa sản phẩm, dịch vụ lên các trang đã tôi đã nói ở phần 1 và bạn bắt đầu áp dụng các phương pháp marketing để đưa sản phẩm dịch vụ đến đối tượng khách phù hợp.
Bạn có thể có rất nhiều cách. Bạn có thể đăng lên các hội nhóm bán hàng trên Facebook, nơi mà đông người có thể nhìn thấy SP của bạn. Tại đó bạn có thể inbox trực tiếp với họ để bạn giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình. Bạn có thể chạy quảng cáo một bài viết về SP/DV đó để xem số lượng người đăng kí nhận tư vấn, số lượng người inbox số lượng người đặt mua là như thế nào.
Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp offline bằng cách bạn triển khai các điểm bán thử, bạn có thể đi đến gặp trực tiếp các khách hàng tiềm năng mời họ sử dụng SP. Tôi thích cách online hơn, online nó sẽ nhanh và cho kết quả chính xác hơn.
Còn nếu muốn an toàn hơn nữa, bạn có thể triển khai bán sớm, trong kinh doanh người ta gọi là pre-sale. Bạn có thể yêu cầu người ta mua ngay từ lúc đấy mặc dù bạn chưa có sản phẩm dịch vụ, họ sẽ đặt cho bạn một số tiền nhất định. Để có thể làm được điều này bạn phải có uy tín cá nhân nhất định hoặc cung cấp cho họ một số ưu đãi nhất định từ việc mua trước.
>>> Tham khảo ngay: Cách quản lý fanpage hiệu quả bằng phần mềm hỗ trợ hiệu quả


3. Đánh giá
Khi thấy có nhiều người hỏi mua sản phẩm của bạn không có nghĩa là sản phẩm của bạn khả thi. Bạn cần phải tư vấn họ, nói chuyện với họ cho đến lúc mà họ chốt mua sản phẩm này, hẹn bạn giao hàng đến nhà và thanh toán tiền thì dữ liệu đó mới đáng để bạn đánh giá.
Bạn sẽ cần cần cộng tổng các chi phí và lợi nhuận để xem rằng công việc kinh doanh này có khả thi hay không. Chỉ cần nhìn thấy nó đạt điểm hòa vốn hoặc lãi một chút là bạn có thể bắt đầu kinh doanh được rồi. Bởi vì bạn còn chưa làm gì nhiều đến thị trường cả mà thị trường đã có nhu cầu sẵn sàng mua mà bạn đạt điểm hòa vốn hoặc có lãi chút thì đấy là điều rất tốt. Bởi khi bạn tập trung làm bạn đảm bảo thị trường sẽ phát triển thêm khách hàng thì chi phí mua hàng, chi phí bán sản phẩm của bạn sẽ rẻ đi rất nhiều.
Trong quá trình test thử và đánh giá, bạn cần phải thay đổi hệ thống quy trình của mình liên tục. Có một chuỗi sản phẩm để bạn test thử, bạn mới có thể đưa ra kết luận cho sự chọn lọc của mình. Đâu là sản phẩm bạn chọn kinh doanh chính, đâu là sản phẩm bạn chọn bạn sẽ test tiếp hoặc là bạn sẽ dừng lại chưa kinh doanh sản phẩm này vội.
Như vậy việc test thử SP và đánh giá sẽ giảm thiểu rủi ro của việc bạn nhập về một lô hàng xong và khả năng lô hàng đấy sẽ tồn đầy trong kho, chỉ vì bạn nghĩ nó có thể rất tiềm năng với thị trường nhưng thực tế lại không phải vậy.
>>> Đừng bỏ lỡ: Bài viết cách ẩn comment hiệu quả cho các chủ shop kinh doanh


Nếu bạn thấy Group hữu ích hãy chia sẻ bài viết để nhiều bạn bè cùng tham gia trao đổi và chia sẻ nhé!