Chữa trị béo phì ở bé không hề thường dàng, và trường hợp không cẩn thận, bé suy dinh dưỡng sau một thời gian chữa trị cũng có khả năng bị mắc béo phì.
Theo TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, thống kê tại TP.HCM vào năm 2010 cho thấy, tỷ lệ bé dưới năm tuổi bị mắc nhẹ cân chiếm khoảng 6,8%, thể thấp còi chiếm 7,8% và khoảng 10,9% trẻ nhỏ bị béo phì. điều trị béo phì ở bé không hề sẽ dàng, và nếu ko chu đáo, bé suy dinh dưỡng sau một thời gian chữa cũng có thể bị béo phì.
=> Tìm hiểu thêm: bệnh tiền liệt tuyến là gì
Trẻ nhỏ có mức tăng trưởng mạnh phải trường hợp chúng ta áp dụng chế độ ăn kiêng của người to dễ làm trẻ em không lớn và vươn lên thành thấp lùn. BS Hạnh khuyên: “Quan trọng đối với trẻ béo phì là ko áp dụng chế độ ăn cưỡng ép trẻ em suy giảm cân. Chúng ta sẽ phấn đấu giữ mức cân không thay đổi trong nhiều năm, suốt thời gian bé vững mạnh, tránh tăng cân. xung quanh đó, muốn tăng chiều cao cho trẻ, chúng ta cũng nên bổ sung đủ chất. Năng lượng ăn vào bắt buộc đủ để trẻ em lớn mạnh, ko cho bé ăn vài đồ ăn chứa nhiều năng lượng “rỗng” như: bánh kẹo, nước ngọt, vài loại snack, thậm chí đôi lúc còn phải giảm thiểu vài trái cây ngọt (nhãn, vải, xoài chín…) do tạo ra nhiều năng lượng trong lúc cơ thể tiêu thụ”.
Về nhóm món ăn chất béo, tùy theo hiện trạng, lứa tuổi của bé, mà giảm thiểu vài loại béo no trước, như: thịt mỡ, da động vật (da của gia cầm), phủ tạng động vật. Mặc dù vậy, những chất béo rất bắt buộc cho trẻ, đặc thù là từ cá. BS Minh Hạnh tư vấn: Thông sẽ trẻ em bị mắc béo phì có khuynh hướng ăn toàn bộ. do vậy, tinh bột (sinh ra chất đường) chỉ được cho ăn vừa nên. buộc phải để ý, trong quá trình phát triển, bé vẫn buộc phải đạm từ thịt nạc. vì vậy, chúng ta phải giảm lượng cơm trẻ em ăn hàng ngày từ cách, thức ăn bắt buộc được nấu lạt, khiến bé có thể ăn nhiều rau, hoặc món ăn khác ví dụ như cá, thịt và ăn ít cơm.
=> Tìm hiểu thêm: phì đại tiền liệt tuyến là gì


Ngoài ra, buộc phải tập cho trẻ nhỏ ăn chậm, nhai kỹ giúp thực phẩm có thời gian vào dạ dày, được hấp thu vào máu, và luân chuyển tín hiệu “đã bắt đầu no” lên não. nếu trẻ ăn quá nhanh, tín hiệu chưa kịp truyền đi, trẻ nhỏ đã ăn no căng bụng. Điều sai lầm của một vài bà mẹ là ko cho bé bị béo phì uống sữa. trẻ nhỏ vẫn buộc phải sữa nhưng chúng ta có thể cho trẻ uống sữa tách béo, không đường.
Đối với trẻ em dưới năm tuổi, đặc thù là với bé bằng hai tuổi trở xuống, trường hợp tăng cân quá nhanh cần đến BS để được tư vấn cụ thể, không được tự ý bắt trẻ em kiêng ăn. Điều ấy sẽ tác động đến tăng trưởng não bộ và hệ thần kinh của trẻ trong những năm tháng đầu đời.
Kèm với chế độ dinh dưỡng, các trẻ nhỏ béo phì bắt buộc được vận động đến toát mồ hôi như chạy, nhảy, bơi lội, đá banh… ít nhất 60 phút/ngày. Để thành công, cả gia đình nên tham gia vào quá trình chữa, từ thực đơn giống nhau đến một số trò chơi vận động. Cả nhà không buộc phải uống nước ngọt những khi cấm bé không được, tủ lạnh đừng cất nhiều thực phẩm ngọt, trái cây nhiều đường ví dụ sầu riêng, bánh kem… mà bé thích.
Trẻ nhỏ gầy cũng được khuyến khích vận động, để lãng phí năng lượng, và ăn. Vận động hỗ trợ hệ cơ xương khớp phát triển và trẻ em phát triển. trẻ em suy dinh dưỡng sẽ thiếu nhiều chất, do vậy, buộc phải được tắm nắng sáng để cơ thể hấp thụ canxi và vitamin D hiệu quả hơn. Cha mẹ bắt buộc chế biến và khuyến khích trẻ em ăn nhiều bữa trong ngày. trẻ suy dinh dưỡng thường biếng ăn; trẻ em dễ không ăn được một bữa trọn vẹn ví dụ người to mong muốn.
BS Minh Hạnh nói: “Trẻ dễ cảm thấy no ngang, mau ngán. bởi thế, mỗi ngày chúng ta đa số cần chuẩn bị một bữa “buffet” cho trẻ em. trẻ có thể chỉ ăn nửa chén cơm, buộc phải cha mẹ dễ thêm thực phẩm dặm ví dụ như hũ sữa chua, hoặc một chén hoành thánh, 1/2 cái bánh bao, một lát bánh mì có phết bơ hay phô mai, xúp cua… Trong trường hợp biếng ăn, trẻ nhỏ buộc phải cần uống sữa nguyên kem và vài chất giàu năng lượng, từ liệu pháp thêm chất béo vào khẩu phần ăn của trẻ”.
Ngoài chế độ ăn, trẻ suy dinh dưỡng cần được bổ sung vi chất để vừa tăng cân vừa bảo đảm tăng chiều cao theo đúng lứa tuổi. cần để ý, nhiều bà mẹ đưa con đi khám vô cùng tất cả đều đặn trong khi trẻ em bị mắc suy dinh dưỡng. sau khi được BS chỉ định chế độ ăn để chữa suy dinh dưỡng, bà mẹ đã hỗ trợ con lên cân vô cùng hiệu quả, và ko đi tái khám, hậu quả là một thời gian sau, bé bị mắc béo phì. Cho phải, lúc trẻ em suy dinh dưỡng bắt kịp một trẻ em bình thường, chế độ ăn khám chữa bệnh phải cần được điều chỉnh lại. trong lúc đấy, khẩu phần ăn ko bắt buộc quá giàu năng lượng.
=> Tìm hiểu thêm: dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt
Theo BS Minh Hạnh, gầy ốm ở trẻ nhỏ còn vì lãng phí dưỡng chất qua một vài hội chứng, ví dụ như viêm họng kéo dài, tiêu chảy, nhiễm giun sán. do vậy, một vài bệnh lý này phải buộc phải được trị liệu triệt để và tẩy giun định kỳ. trẻ nhỏ suy dinh dưỡng còn bắt buộc được để ý ngủ đủ, tâm lý thoả thích, không mắc ức chế.