Do tầm cần thiết cung ứng chất dịch cho tinh binh khi “xuất trận” cũng ví dụ như vì hình dạng của tuyến tiền liệt mà vài bác sĩ sẽ gọi đó là trái tim thứ hai của đàn ông.
Cũng như mọi bộ phận khác của con người, trái tim thứ hai của đàn ông rất thường bị mắc trục trặc do nhiều nguyên nhân khác nhau…
Tuyến tiền liệt (Prostate) là tuyến nội tiết sinh dục nam giới nằm dưới đáy bàng quang và sau niệu đạo, có hình nón cụt với chiều cao khoảng 3cm, rộng 4cm và đáy khoảng 3cm. Cơ quan này có chức năng tạo ra một dịch tiết đặc thù nuôi dưỡng và bảo vệ tinh dịch phòng tránh lại các tác nhân gây bệnh lý, tạo điều kiện cho công năng thụ thai.
=> Tìm hiểu thêm: tuyến tiền liệt nằm ở đâu
Đồng thời tuyến tiền liệt còn tham gia trong hệ thống điều chỉnh việc sinh ra hormone nam testosteron, đảm bảo hoạt động bình thường của cơ quan sinh dục nam.
Vì tầm quan trọng cung cấp chất dịch cho tinh binh những khi xuất trận, cũng ví dụ như do hình dạng của tuyến tiền liệt mà vài chuyên gia dễ gọi đó là trái tim thứ hai của đàn ông, bởi thiếu nó quý ông khó thể có cuộc sống tình dục viên mãn.
Một vài trục trặc
Cũng ví dụ như mọi bộ phận khác của con người, trái tim thứ hai của đàn ông vô cùng sẽ mắc trục trặc do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông sẽ nhất là nhiễm khuẫn, chủ yếu là bằng niệu đạo do các bệnh hoa liễu, nhưng cũng có khả năng do biến chứng của vài bệnh lý cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp…
Thống kê cho thấy tùy theo độ tuổi mà có từ 30% đến 85% đàn ông trên 25 tuổi (kinh nghiệm trị liệu cho thấy 50% đàn ông ở tuổi 50, cũng ví dụ như 60% ở tuổi 60) nên sống chung với viêm tuyến tiền liệt. Một trong vài yếu tố là từ lối sống ít vận động hay vì nghề nghiệp phải thường xuyên ngồi nhiều và lâu. Việc ít sinh hoạt tình dục dẫn đến dịch tiết ít lưu thông cũng có khả năng có ảnh hưởng ra viêm tuyến tiền liệt.
Bệnh này mang lại cho quý ông các phiền toái không chỉ ở thể xác mà cả về tinh thần. Cỗ máy đang hoạt động trơn tru trước đây bỗng nhiên trở chứng ko thể điều khiển được nữa: người bị mắc bệnh bức bối trong người vì thường hay bị mắc tiểu; cảm giác nóng nhói và rát ở vùng đáy xương chậu, ở tinh hoàn hay vùng thắt lưng; nước tiểu chảy chậm, tiểu đêm nhiều lần. Đáng buồn hơn là hơn 80% trường hợp viêm tuyến tiền liệt dẫn tới giảm vai trò tình dục ví dụ như khó tạo hưng phấn, xuất tinh sớm, cảm giác nóng khi xuất tinh, đôi những khi có thể dẫn tới vô sinh vì đắt giá tinh trùng quá thấp.
=> Tìm hiểu thêm: phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không


Tuy y học hiện tại hoàn toàn có khả năng giải quyết vấn đề viêm tuyến tiền liệt, nhưng điều nguy hiểm là cực kỳ ít đàn ông chịu chữa bằng trong khi mới khởi phát, chỉ tới những khi bệnh sau này chuyển sang dạng mãn tính với vài dấu hiệu nặng nề thì mới vội vã cầu cứu tới bác sĩ.
Một bệnh phổ biến khác là u phì đại tuyến tiền liệt, một bệnh rất hay gặp sẽ xảy ra ở những người đàn ông có độ tuổi trên 50, do sự lớn mạnh ngoài tầm kiểm soát của một số tế bào lành tính. nếu tuyến tiền liệt ở một người bình sẽ chỉ nặng khoảng 15 – 20gr, thì từ sau độ tuổi 40 đến 70 thì bắt đầu có biến đổi về tổ chức học, khối u lớn mạnh thậm chí lên tới 60gr, cá biệt có người tăng thành 300gr, tăng trưởng cả chiều dọc lẫn chiều ngang, chèn ép lên niệu đạo.
Ở Mỹ, hàng năm có 1,2 triệu nam giới phải tới hội chứng viện chữa trị bệnh lý này, trong ấy có khoảng 400.000 người phải can thiệp phẫu thuật. Con số thống kê tại một số ngăn cản khám chuyên khoa của nước ta cũng cho thấy trong thập kỷ 90 của thế kỷ 20, số người tới khám u phì đại tuyến tiền liệt ngang bằng một số chứng bệnh khác về tiết niệu và số người bị mắc bệnh nên phẫu thuật đứng thứ hai sau căn bệnh sỏi tiết niệu.
Trong lúc tuyến tiền liệt bị sưng phình không có nghĩa là sẽ dẫn tới bệnh ung thư. Để điều trị tuyến tiền liệt mắc phì đại, không nhất thiết cần giải phẫu dù ngày nay người ta vẫn chuộng sử dụng liệu pháp này. các nghiên cứu vừa qua cho thấy toàn bộ những nếu phì đại tuyến tiền liệt không nặng nề và các loại sản phẩm thuốc ngày nay có khả năng khiến cho thuyên giảm những biểu hiện ở mọi người.
Đệ nhị anh hào
Trường hợp ví dụ toàn bộ phụ nữ đều mắc ám ảnh bởi ung thư vú thì mối bận tâm của nam giới là ung thư tuyến tiền liệt, đệ nhị anh hào trong số các bệnh lý về ung thư mà nam giới Mỹ dễ mắc bắt buộc (sau ung thư phổi).
Ung thư xảy ra lúc vài tế bào ác tính được tạo thành và nhân rộng trong tuyến tiền liệt. trong lúc có sự thay đổi trong DNA, một số tế bào này dễ tăng trưởng với số lượng vượt ra khỏi sự kiểm soát. Cho đến nay, tính chính xác của việc do sao DNA bị mắc biến đổi thường làm ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng, ngoài những khía cạnh tác động tới sự vững mạnh của căn bệnh bao gồm vài vấn đề về tuổi tác, di truyền nòi giống và chế độ ăn uống. một số nghiên cứu cho thấy đàn ông châu Phi và châu Mỹ sẽ bị mắc bệnh hơn những người da trắng, riêng đàn ông châu Á có nguy cơ bị bệnh lý thấp nhất.
vài ca ung thư tuyến tiền liệt được tìm được sớm tất cả đều ko có ảnh hưởng hiện trạng xấu và sẽ dàng phát hiện từ một vài kiểm tra thông thường. Đôi lúc, ung thư tuyến tiền liệt có khả năng được chẩn đoán ở tiến trình đầu bằng việc kiểm tra số lượng PSA (prostate-specific-antigen) kháng nguyên đặc hiệu ở tuyến tiền liệt. những lúc ung thư xuất hiện, mức độ của chất này thường tăng lên. Nhưng mà, một số chi tiết khác ko có ảnh hưởng ung thư cũng có thể làm cho tăng mức độ PSA.
Siêu âm trực tràng cũng giúp chẩn đoán ung thư, chuyên gia xem xét một số chỗ bị sưng ở bề mặt của tuyến tiền liệt, những vết sưng phồng hay một vài tình trạng bất bình dễ khác. những khi có rất nhiều tình trạng rõ ràng hay kết quả của những cuộc kiểm tra cho thấy nguy cơ bị chứng bệnh cao, lúc đấy nên đến sự kiểm tra sinh thiết.
=> Tìm hiểu thêm: chữa viêm tuyến tiền liệt ở đâu

Ung thư tuyến tiền liệt có khả năng chữa bằng giải pháp phẫu thuật (cắt bỏ tuyến tiền liệt), xạ chữa, hóa điều trị, cách dùng kích thích tố (hormone) hay phối hợp nhiều phương pháp trị khác nhau. Tùy vào tuổi tác và vài tiến trình của ung thư, từng người bệnh thường được những bác sĩ tìm được liệu pháp trị liệu phù hợp nhất.
Việc chống ngừa căn bệnh là một điều khó khăn bởi các nghiên cứu mới nhất ngày nay vẫn chưa tìm rõ được nhân tố gây hội chứng. hiện trạng rõ ràng nhất có khả năng nhận thấy liên quan đến tập thói quen ăn uống. Thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng với ít chất béo và nhiều rau quả, thường hay vận động và đặc thù là sinh hoạt tình dục điều độ dễ giúp nam giới giảm bớt nguy cơ mắc bắt buộc bệnh lý này.
Theo Trung tâm American Cancer Society thì hiệu quả nhất những người đàn ông trên 50 tuổi bắt buộc thực thi một số cuộc kiểm tra PSA và siêu âm trực tràng hàng năm.