U xơ là do cơ vón cục lại trong tử cung. Tử cung, hay còn gọi là dạ con, là cơ quan chịu phận sự nuôi giữ thai nhi lúc đàn bà mang thai.


đôi khi mọi người gọi u xơ tử cung là “khối u”. Nhưng u xơ không cấu thành ung thư. Chúng thuần tuý chỉ là sự phát triển bất thường nhật trong cơ tử cung.


U xơ tử cung thường ko gây ra bất kì triệu chứng nào. Trong trường hợp với triệu chứng, sẽ bao gồm:


+ Chảy máu kinh nhiều


+ Đau, khó chịu, hay mang cảm giác “căng đầy” ở bụng.


+ Tiểu nhiều


+ Ít nhu động ruột (táo bón)


+ Khó có thai


có phổ quát cách thức điều trị u xơ tử cung. Mỗi cách với ưu và nhược điểm riêng. bí quyết điều trị cho từng người phụ thuộc vào:


+ các triệu chứng mắc phải


+ Tuổi tác (Bởi phần nhiều u xơ tử cung sẽ teo nhỏ hoặc giới hạn gây triệu chứng sau lúc mãn kinh)


+ Bệnh nhân đã sinh con hay chưa?


+ U xơ mang gây chảy máu kinh đa dạng tới mức gây ra trạng thái thiếu máu không?


+ Kích thước, số lượng và vị trí của u xơ


giả dụ bạn đang suy xét đến việc điều trị, hãy nghe bác sĩ hay y tá giải đáp cách nào phù hợp cho bản thân. Sau chậm tiến độ nên hỏi thêm về những nguy cơ và ích lợi của từng cách. tuy nhiên, bạn cũng phải hỏi xem sẽ ra sao giả dụ bạn ko điều trị, và nhớ kể đến việc bạn mang dự kiến sinh con hay ko nữa nhé.


Dưới đây là 1 số bí quyết điều trị:



+ Bằng thuốc - các loại thuốc uống, đặt vòng âm đạo, thuốc tiêm, vật dụng cấy dưới da nhằm phòng ngừa thai đều làm giảm lượng máu mất đi trong chu kì của bạn. một dụng cụ được biết tới sở hữu tên phương tiện tử cung, hay IUD (intrauterine device), cũng sở hữu tác dụng như vậy. bên cạnh đó còn mang các chiếc thuốc khác khiến giảm lượng máu trong chu kì kinh nguyệt. ví như mất máu là triệu chứng chính, các cách thức hạn chế thai hay thuốc sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn.



+ phẫu thuật cắt bỏ u xơ (thuật ngữ y khoa gọi là “myomectomy”) - lúc tiến hành phẫu thuật, thầy thuốc sẽ cắt bỏ u xơ nhưng vẫn giữ lại tử cung. cách này rất hiệu quả, nhưng ko sở hữu tác dụng vĩnh viễn, bởi u xơ vẫn với khả năng tái phát. phẫu thuật cắt bỏ u xơ là tuyển lựa phải chăng cho các nữ giới muốn tiếp tục có con.



+ Điều trị diệt lớp niêm mạc tử cung (thuật ngữ y khoa gọi công đoạn này là “cắt bỏ nội mạc tử cung”) - khi tiến hành điều trị, bác sĩ sẽ đưa 1 ống nhỏ vào âm đạo, qua cổ tử cung vào tử cung. Sau chậm tiến độ thầy thuốc sẽ dùng phương tiện này để cắt bỏ nội mạc tử cung. thời kỳ này khiến giảm ra máu phổ thông trong chu kì kinh nguyệt, song ko phải là tuyển lựa tốt cho phần nhiều phụ nữ. cách này cũng không phù hợp cho nữ giới sở hữu dự định có thai.


+ Điều trị cắt nguồn sản xuất máu đến u xơ (thuật ngữ y học là “kỹ thuật thuyên tắc động mạch tử cung”). - khi tiến hành điều trị, bác sĩ sẽ đặt 1 ống mỏng vào 1 động mạch ở chân và dẫn tới tử cung. Sau chậm triển khai bác sĩ sẽ sử dụng các hạt nhựa nhỏ để ngăn các động mạch với máu tới nuôi u xơ. Sau lúc thực hành, u xơ sẽ ko còn được cung ứng máu và teo nhỏ lại. bí quyết này không phù hợp cho phụ nữ có dự kiến với thai.


+ phẫu thuật cắt bỏ tử cung - giải phẫu này sẽ vĩnh viễn mẫu bỏ u xơ và những trắc trở do nó gây nên. phụ nữ sau lúc phẫu thuật sẽ ko còn u xơ, nhưng không còn sinh con được nữa.
khiến sao để biết phương pháp nào phù hợp?

- Bạn cần giải đáp mang bác sĩ để hiểu rõ những phương pháp điều trị với thể tác động tới bạn như thế nào. Sau chậm tiến độ bạn cùng thầy thuốc có thể cộng bàn bạc để chọn ra cách phù hợp nhất. sở hữu phụ nữ mang dự kiến với thai, tiêu dùng thuốc hoặc thực hiện phẫu thuật cắt bỏ u xơ thường là chọn lựa rẻ nhất. có đàn bà ko với dự định sở hữu thai, thường sở hữu thể chọn lọc bất kì phương pháp nào. Chỉ nên cận đề cập một điều rằng những triệu chứng can hệ tới u xơ thường hết sau khi mãn kinh.

Đọc thêm: U xơ tử cung – Nguyên nhân – Dấu hiệu – Cách chữa trị | Chuyên trị vô sinh hiếm muộn