Thông thường, hầu hết người bệnh đều uống thuốc áp huyết vào buổi sáng mặc dù không có thể nghiệm nào đưa ra khuyến cáo này. Tuy nhiên một bằng chứng khoa học mới cho biết uống thuốc áp huyết vào giờ đi ngủ thay vì lúc thức dậy có khả năng giảm 50% nguy cơ mất mạng vì các biến cố tim mạch.

1. Ích lợi của việc chọn lựa thời điểm uống thuốc áp huyết

1.1 Giúp khống chế áp huyết tốt hơn
hiện thời, việc sử dụng thuốc áp huyết phần nhiều có dạng bào chế phóng thích lừ đừ, với tác dụng kéo dài trong 24 giờ và thầy thuốc thường chỉ định cho người bệnh uống 1 - 2 viên vào buổi sáng, mỗi ngày 1 lần. Ở người khỏe mạnh, huyết áp luôn giảm vào ban đêm khi đang ngủ, nhưng mà với bạn huyết áp cao thì áp lực dòng máu vào đêm tối không giảm hoặc giảm không đáng kể so với ban ngày (mặc dù đã dùng thuốc buổi sáng). Nếu áp huyết không được khống chế tốt vào ban đêm thì sẽ dễ bị tăng cao vào sáng sớm. Chính cho nên, các nhà khoa học gần đây đã tái bằng chứng và chỉ ra rằng, nếu đổi mới việc uống thuốc áp huyết vào buổi sáng sang buổi tối sẽ kiểm soát được áp lực dòng máu ổn định hơn Trong khi ngủ.

Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha đã theo dõi hơn 19.000 người trưởng thành bị huyết áp cao. Họ khám phá ra rằng những bệnh nhân dùng tất cả thuốc chữa trị áp huyết vào đêm hôm sẽ có chỉ số huyết áp thấp hơn trong suốt 24 giờ so với những người uống thuốc vào buổi sáng. Bên cạnh đó, uống thuốc áp huyết trước khi đi ngủ tối còn giúp cải thiện mỡ máu. Tác giả của bằng chứng cho biết kết luận này đúng với mọi nam nữ, tuổi tác, và người có các bệnh kèm theo (ví dụ bệnh đái tháo đường hoặc bệnh thận), cũng như đã cân nhắc đến tất cả các yếu tố nguy cơ khác làm cao huyết áp.

1.2 Giúp giảm nguy cơ mất mạng
Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra ra rằng những người luôn uống thuốc vào đêm hôm giảm nguy cơ tử vong vì các biến cố về tim hoặc huyết quản 2/3 so với những người có thói quen uống thuốc vào buổi sáng.

Các công bố cho biết việc uống thuốc trước khi đi ngủ có thể:

Giảm 44% nguy cơ nhói tim;
Giảm 40% nguy cơ tái thông mạch vành (phẫu thuật để mở mang đường dẫn động mạch);
Nguy cơ suy tim thấp hơn 42%;
Giảm 49% nguy cơ đột quỵ.
Nhìn chung, kết quả cho thấy nguy cơ tử vong liên quan tới vấn đề tim mạch giảm tới 45%.

Uống thuốc vào ban đêm giúp giảm nguy cơ mất mạng
căn nguyên là vì việc khống chế áp huyết vào đêm hôm rất cần thiết. Các thầy thuốc giải thích rằng huyết áp khi ngủ là dấu hiệu đáng chú ý nhất khi xét về nguy cơ tim mạch, cho dù chỉ số đo vào ban ngày là bình thường hoặc tăng. Nhóm bệnh nhân dùng thuốc vào đêm hôm đã "giảm đáng kể" áp huyết Hình như ngủ, so với những người theo thói quen dùng thuốc buổi sáng.

tuy nhiên kết luận này chỉ đúng với những đối tượng làm theo một thói quen ngủ thông thường: thức dậy vào ban ngày và ngủ vào đêm hôm. Điều đó có nghĩa là nghiên cứu không thể kết luận uống thuốc áp huyết lúc nào tốt nhất cho những người thường xuyên làm việc vào ban đêm. Bên cạnh đó, người Mỹ da đen có khuynh hướng cao huyết áp cao hơn mức trung bình Trong khi ngủ, nên vẫn cần thêm nhiều bằng chứng so sánh giữa các chủng tộc.

1.3 Giảm nguy cơ mắc Tiểu đường
Hơn nữa, ích lợi khi dùng thuốc huyết áp buổi tối còn giúp ngăn phòng ngừa bệnh đái tháo đường. Các nhà khoa học giải thích bệnh nhân tăng huyết có nhiều nguy cơ mắc Bệnh tiểu đường và tim mạch hơn khi áp huyết không được kiểm soát tốt trong lúc ngủ. Vì vậy, nếu huyết áp luôn giữ ở mức bình ổn vào đêm hôm sẽ chặn đứng tiến triển dẫn tới đái tháo đường tuýp 2. Trong đó các hormone như adrenalin và angiotensin nhập vai trò trong diễn tiến của cả nhị bệnh huyết áp tăng và Bệnh tiểu đường loại 2.

>> Xem thêm: https://chuacaohuyetap.com.vn/uong-t...et-ap-luc-nao/
Thuốc huyết áp làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường
Bên cạnh thời gian uống thuốc áp huyết lúc nào hiệu quả nhất, các yếu tố như cảm xúc và sử dụng song song các loại thuốc không giống nhau cũng ảnh hưởng tới tác dụng tốt của thuốc. Một số thuốc điều trị cao huyết áp còn làm giảm hoạt tính của angiotensin - hormon gây co mạch và gây huyết áp cao. Bên cạnh đó, angiotensin cũng góp phần tăng thêm phân giải glucose (đường) từ gan và giảm sự nhạy cảm insulin - những nhân tố có thể dẫn tới đái tháo đường type 2.