Tiểu đường là căn bệnh khá phổ biến và hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa. Bài viết hôm nay sẽ lý giải nguyên nhân vì sao tỉ lệ nhân viên văn phòng mắc bệnh tiểu đường thường cao hơn so với những đối tượng khác.



LÝ GIẢI TẠI SAO NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG CÓ TỈ LỆ MẮC TIỂU ĐƯỜNG CAO?
Bạn cũng có để ý rằng ngày càng có nhiều người xung quanh bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, vậy tại sao nhân viên văn phòng có tỉ lệ mắc tiểu đường cao? Các chuyên gia Y tế của chúng tôi đã tổng hợp lại những lý do sau đây:


Ăn nhiều, vận động ít
Nhiều nhân viên văn phòng thường ăn uống tại chỗ, hay rủ nhau ăn vặt, uống trà chiều hoặc là do tiệc tùng, tiếp khách rượu bia nhiều hay ăn khẩu phần thịt/cá lớn… các khẩu phần ăn này rõ ràng thiên về nhiều chất béo, nhiều calo, nhiều đường; hơn nữa còn phải ngồi lâu (ngày 8 tiếng hoặc thậm chí hơn), hình thành thói quen xấu ăn nhiều, vận động ít.

Vòng tròn ăn nhiều và vận động ít, cứ tiếp diễn như vậy thì nhân viên văn phòng sẽ ngày càng béo hơn, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng theo đó mà tăng lên. Các chuyên gia cho biết, những người bị béo bụng có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn, nam giới béo bụng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 7 lần người bình thường, còn nữ giới cao gấp 16 lần.




Bỏ bữa sáng và hay ăn khuya
Đây đã là vấn đề phổ biến của dân văn phòng, do áp lực cuộc sống, họ bận rộn với công việc từ sáng đến trưa, không có thời gian để có một bữa ăn ngon cho đến khi tan sở vào buổi tối. Họ thường xuyên ngủ muộn vào buổi sáng, vội tới công ty ngay mà quên ăn sáng; thay vào đó buổi tối có thời gian nên thường ăn khuya nhiều hơn. Ít ai ngờ rằng, chính thói quen ăn uống kiểu này dễ gây bệnh tiểu đường.

Theo các chuyên gia, nếu chế độ ăn uống thất thường sẽ khiến lượng đường trong máu dao động liên tục trong ngày, dễ bị rối loạn chuyển hóa glucose, nếu cứ tiếp diễn như vậy rất dễ hình thành tình trạng kháng insulin và gây ra bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã khẳng định rằng những người ăn sáng ít hơn 2 lần/tuần có nguy cơ kháng insulin cao hơn 50% so với những người ăn sáng mỗi ngày.


Ăn quá nhiều tinh bột
Nhiều người làm văn phòng, mệt mỏi và stress, đến bữa ăn không vô nên có thói quen ăn những món nước như ăn cháo, thịt hầm, thịt tiềm… mặc dù điều này có lợi cho tiêu hóa nhưng rất dễ làm tăng lượng đường trong máu.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã xác nhận rằng những người thường xuyên ăn tinh bột, bột mì trắng tinh chế có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Ví dụ những người ăn hơn 300 gram gạo trắng tinh chế mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 78% so với những người ăn 200 gram.


Hút thuốc, uống rượu
Theo các thống kê lý giải tại sao nhân viên văn phòng có tỉ lệ mắc tiểu đường cao? có thể thấy rằng hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường đều có tiền sử uống rượu và hút thuốc, thời gian càng dài thì khả năng mắc bệnh tiểu đường càng lớn.

Những người làm văn phòng thường căng thẳng, stress nên hút thuốc, uống cà phê hoặc những buổi tiệc tùng uống nhiều bia rượu… có thể gây ra sự dao động của lượng đường trong máu và huyết áp, điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch và đẩy nhanh sự xuất hiện của các biến chứng tiểu đường.


Thức khuya, căng thẳng
Trong giới trẻ ngày dài làm việc mệt mỏi tối đến muốn nằm lướt điện thoại; hoặc những người chạy deline công việc về đêm… nên thường có tình trạng thức khuya, tinh thần căng thẳng cao độ. Các chuyên gia cho rằng đây là hai nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường, tinh thần căng thẳng, lo âu, trầm cảm xuất hiện nhiều… sẽ dẫn đến cơ thể tiết ra nhiều loại hormone. Về lâu dài sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường kháng insulin.

Hơn nữa, thức khuya trong thời gian dài cũng sẽ làm tăng khả năng béo phì, dễ dẫn đến bệnh tiểu đường, các chuyên gia cho rằng thời gian ngủ tốt nhất mỗi ngày nên nằm trong khoảng 7-9 tiếng.




Thích ăn đồ uống có đường
Sự xuất hiện của đồ uống ngọt nhiều chất béo như trà sữa, nước ngọt có gas… đã trở thành nguồn cung cấp nước chính hàng ngày cho nhiều người làm việc ở văn phòng. Và hầu hết các loại đồ uống này đều chứa lượng đường cao, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một người uống 2 đồ uống có đường trở lên mỗi ngày làm tăng 24% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nước ép trái cây có nguy cơ cao tới 31%.


Ít vận động và không hoạt động
Bệnh tiểu đường ngày càng trẻ hóa mà nguyên nhân chủ yếu là do giới trẻ bây giờ không thích thể thao. Nếu bạn không tập thể dục sau bữa ăn, lượng đường trong máu của bạn sẽ vẫn cao. Ngày nay, nhân viên văn phòng ngồi trước máy tính cả ngày. Khi họ về nhà vào buổi tối, họ cũng chơi điện thoại di động và trò chơi, và họ không di chuyển. Dù tinh thần thoải mái nhưng sẽ sản sinh ra nhiều nguy cơ bệnh tật.



Nguồn: https://dakhoamientrung.vn/ly-giai-t...duong-cao.html

Thông tin liên hệ: Đa khoa miền Trung.