Viêm mào tinh hoàn là biểu hiện viêm của ống cuộn (mào tinh hoàn) ở mặt sau của tinh hoàn và mang tinh trùng. Sưng đau và đỏ là các dấu hiệu dễ mắc nhất và đó là hiện tượng của viêm mào tinh hoàn. Đứng mày râu ở các lứa tuổi có thể viêm mào tinh hoàn. Nhưng phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 20 và 39.
Viêm mào tinh hoàn thường được gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn hoặc do các căn bệnh lây qua đường tình dục (STD), ví dụ như bệnh lậu hay chlamydia. Trong nhiều trường hợp, tinh hoàn cũng có thể bị viêm, một tình trạng gọi là epididymo - orchitis.

Các biểu hiện.
Sưng, đỏ hoặc ấm vùng bìu.
Tinh hoàn đau và hay ở một bên, những cơn đau rất có khả năng sẽ xấu đi trong sinh hoạt hàng ngày.
Đi tiểu sẽ đau hoặc thường xuyên đi tiểu.
Cảm thấy đau khi quan hệ hay xuất tinh.
Ớn lạnh và sốt.
Nổi hạch ở bẹn.
Đau hoặc khó chịu vùng bụng dưới hoặc khu xương chậu.
Dương vật có dịch trào ra.
Cần đi thăm khám ngay.
Đừng bỏ qua sưng đau bìu. Những điều kiện dẫn tới gây đau} tinh hoàn, và một số các điều kiện sẽ phải chữa trị ngay lập tức. Những điều kiện gây đau bìu hay sưng có thể sẽ xấu đi hay gây tổn thương vĩnh viễn nếu không được chữa trị ngay.
Xoắn tinh hoàn, có thể gây đau tương tự như do viêm mào tinh hoàn và cần điều trị ngay bởi vì nó chặn khối lượng máu tới tinh hoàn.
Tới khám bác sĩ nếu có chảy dịch ra từ dương vật hoặc đau khi đi tiểu.

Nguyên nhân
Viêm mào tinh hoàn có các nguyên nhân, bao gồm:
Các bệnh nhiễm trùng. Con trai, đàn ông lớn tuổi và người đàn ông đồng tính nói chung là nam giới có nhiều khả năng có viêm mào tinh hoàn gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn qua đường tình dục. Đối với đàn ông và bé trai đã có bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt, vi khuẩn sẽ lây lan từ các nơi bị lây nhiễm đến mào tinh hoàn. Rất ít, viêm mào tinh hoàn là do bị nhiễm nấm.
Bệnh lao cũng có thể dẫn tới viêm mào tinh hoàn.
Nước tiểu trong mào tinh hoàn. Được biết đến như viêm mào tinh hoàn hóa học, điều này xảy ra khi nước tiểu chảy ngược vào trong mào tinh hoàn. Nó có thể xảy ra với nâng vật nặng hoặc căng thẳng.
Phương pháp điều trị và thuốc

Viêm mào tinh hoàn gây nên bởi một căn bệnh qua đường tình dục hay nhiễm trùng khác được điều trị bằng thuốc kháng sinh liều cao. Trong một số trường hợp đối tác tình dục cũng sẽ phải điều trị. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ nắm được tất cả loại thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc bất kỳ dị ứng có. Các thông tin này sẽ giúp trong việc chữa trị cũng như xác định những loại nhiễm trùng cómức độ của bệnh, sẽ giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất.
Nếu xuất hiện đã được mọc lên, nó sẽ cần được thoát nước và trong một số trường hợp một phần hoặc tất cả các mào tinh hoàn sẽ phải được phẫu thuật (epididymectomy). Phẫu thuật cũng có thể được xem xét nếu viêm mào tinh hoàn là do tiềm ẩn các khuyết tật về thể chất, cần kiểm tra kĩ thể trạng của mỗi người bệnh mà đưa ra quyết đinh có phẫu thuật hay không.
Biện pháp khắc phục.
Viêm mào tinh hoàn sẽ xuất hiện những cơn đau khó chịu đáng kể. Để giảm các triệu chứng, hãy thử những cách sau:
Nghỉ ngơi trên giường. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự khó chịu, có thể muốn ở lại trên giường nghỉ ngơi một hoặc hai ngày.
Nâng cao bìu. Trong khi nằm xuống, đặt một khăn xếp dưới bìu .
Không được quan hệ tình dục cho đến khi nhiễm trùng đã được loại bỏ
Đến khám và điều trị ngay khi phát hiện thấy các hiện tượng trên.
Giữ vệ sinh cá nhân cũng như quan hệ tình dục an toàn hợp vệ sinh
Không nên sử dụng các chất kích thích ảnh hưởng tới cơ thể như rượu bia, thuốc lá và một số chất có liên quan khác.
Thường xuyên kiểm tra tinh hoàn để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường.