Cơm đồ, nhà gác, nước vác, lợn thui là nét sinh hoạt truyền thống hàng ngàn năm đồng bào dân tộc miền núi. Bên cạnh đó , trước bắt buộc kiểm soát an ninh tài nguyên rừng hài hòa sở hữu tiện thể ích sinh sống ổn định vững bền theo chỉ tiêu nông thôn mới, song song giữ giàng bản sắc văn hóa dân tộc, khuynh hướng bê tông hóa nhà sàn đang tăng trưởng mạnh trong cùng đồng dân tộc.
Lan tỏa bền vững
Là người trước tiên sở hữu ý tưởng vun đắp nhà sàn bê tông từ năm 2003, ông Bùi Văn Lê, ở xóm Nạch, thị trấn Tân Lạc, quận Lạc Sơn, tỉnh giấc Hòa Bình rất tâm đắc: “Khi xã khai triển chủ trương của Chính phủ về xóa nhà ở xiêu vẹo , dột nát cho những hộ nghèo. Thời khắc đấy việc khai thác gỗ thiên nhiên đã bị chính quyền ngăn chặn khá triệt để. Khi mà phổ biến hộ vẫn có nguyện vọng làm cho nhà mới theo mô phỏng nhà sàn, tôi đã nảy sinh ý tưởng khiến cho nhà sàn bằng bê tông và được nhiều gia đình hưởng ứng”.



phường Tân Mỹ hiện mang trên 85% hộ sống trong các nếp nhà sàn truyền thống. Trong đấy, trên 32,6% là nhà sàn làm cho bằng bê tông. Phân tích về ý nghĩa của nhà sàn đối mang đời sống người dân tộc Mường, Phó bí thơ túc trực Đảng uỷ phường Tân Mỹ Bùi Văn Khoán, cho biết: “Ngày xưa, khiến và ở trong nhà sàn 1 phần là để dự phòng thú dữ. Ngày nay , vẫn ăn ở, sinh hoạt trong nhà sàn vì diện tích dùng phổ quát (cả trên nhà và dưới gầm nhà sàn), mùa đông rét mướt bên bếp lửa, mùa hè thoáng mát vì nhà rộng rãi cửa sổ. Đặc biệt , các năm cách đây không lâu hàng trăm ngôi nhà sàn làm bằng bê tông được xây dựng vừa với độ bền cao hơn nhà gỗ và được cải tiến phổ thông nên càng thêm luôn tiện ích trong sinh hoạt”.

Bà Bùi Thị Khịn – bí thơ Chi bộ xóm Song (Tân Mỹ) bày tỏ: “Làm nhà sàn bằng bê tông cũng là việc khiến thiết thực trong thực hành lệnh đóng cửa rừng của Chính phủ. Hơn thế, việc ăn ở, sinh hoạt trong nhà sàn đã là nếp sống quen thuộc của phần lớn dân cư trong phường, làm cho nhà sàn bê tông giá vật liệu và công rẻ 2/3 so với nhà gỗ, độ bền cao, ít phải thay thế, tu sửa . Tính riêng phần nguyên liệu cho ngôi nhà này tiêu tốn hết 8,3 tấn xi măng, 160 cây sắt phi 12 – 16, trong khi khiến cho nhà sàn truyền thống cần sử dụng trong khoảng 6 – 10m3 gỗ.”

Giữ được nhà sàn, vun đắp nhà sàn bằng bê tông còn tạo được việc khiến và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động trong thị trấn . Đến giờ thị trấn Tân Mỹ mang 25 tổ hàng ngũ chuyên vun đắp nhà sàn bê tông trong thị trấn và những xã bạn, thậm chí với lực lượng thợ còn đi làm nhà sàn ở các địa phương khác trong và ngoài tỉnh giấc.

Đáp ứng chỉ tiêu nhà ở nông thôn mới
Theo kinh nghiệm xây nhà của những kts tại Arc Việt, ngoại hình ngôi nhà sàn hiện tại cũng được tối giản. Trước đây khi khiến cho nhà để ở, bà con thường phải làm cho 2 nhà. Nhà to tiêu dùng để ở, ngủ; nhà bếp dùng để đun, nấu. Ngày nay khi mẫu mã nhà sàn, bà con thường đổ sàn bê tông ở phần chái nhà đua ra ngoài làm cho bếp lò và khiến Dự án vệ sinh, nhà tắm khép kín.

những ngôi nhà sàn bê tông vừa mang thể chống mối mọt, chống thấm rẻ hơn vừa tiện thể nghi và tiết kiệm được giá bán vun đắp so sở hữu các kiểu nhà tiên tiến khác. Hiện tại, trong thời gian trong khoảng 200 – 350 triệu đồng là đã với 1 ngôi nhà sàn bằng bê tông đẹp diện tích 65 – 70m2.

Tại Hàm im (Tuyên Quang), ngay lúc bắt tay vào triển khai Chương trình vun đắp nông thôn mới, định hướng khá rõ việc khiến nhà ở cho đối tượng những hộ nghèo – 1 tiêu chí đem lại ích lợi thiết thực cho dân để làm cho khâu đột phá. Cộng với việc chuyển động bà con trong khu dân cư giúp nhau ngày công, vật liệu khiến nhà, huyện mang bản vẽ mô hình làm nhà sàn cột bê tông phù hợp với tập quán của đồng bào và vốn đầu tư hộ trợ theo Chương trình 167. Đối tượng xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo, được tương trợ 8,4 triệu đồng, nếu như làm cho nhà sàn cột bê tông được vay thêm 8 triệu để tìm xi măng, sắt thép. Thực hiện phương châm “Nhà nước và cùng đồng chung tay khiến nhà cho hộ nghèo”, bà con trong khu dân cư đã phát huy ý thức đoàn kết, tương thân tương ái giúp nhau tre, gỗ trong khoảng rừng trồng để hộ nghèo lát sàn nhà.

Sự để ý của chính quyền các cấp cùng mang bí quyết làm thông minh của các nhà kiến trúc sư sẽ tạo ra những khuân mặt nông thôn mới văn minh, tiên tiến và đặm đà bản sắc, giúp các vùng làng bản sở hữu cuộc sống chất lượng, ổn định hơn.

Nguồn: https://kientrucbietthuphap.vn