Tin rao vặt: Xây nhà bằng khung thép tiền chế - nên hay không? Kiến Trúc Xây Dựng 5S

  1. #1
    5S Architect Đang Ngoại tuyến Thành viên
    Ngày tham gia
    Jul 2019
    Đang ở
    292/11 Bình Lợi
    Bài viết
    19

    Xây nhà bằng khung thép tiền chế - nên hay không? Kiến Trúc Xây Dựng 5S


    Nếu như trước kia nhà lắp ghép là mô hình xây dựng chỉ dành cho những công trình có thời gian sử dụng ngắn thì bây giờ với sự thay đổi của công nghệ hiện đại, cũng như sự xuất hiện của các loại vật liệu nhẹ thì nhà thép tiền chế đã và đang được nhiều người ủng hộ. Tuy nhiên, vẫn có một số người khá phân vân khi lựa chọn xây nhà bằng khung thép tiền chế hay bê tông truyền thống. Để giải đáp thắc mắc này, Kiến Trúc Xây Dựng 5S mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

    1. Nhà khung thép tiền chế là gì?


    Đây là loại nhà được làm từ các cấu kiện bằng thép, được chế tạo sẵn từ nhà máy và lắp đặt theo bản vẽ thiết kế gồm phần kiến trúc và kỹ thuật đã được chỉ định, kết hợp cùng với một số vật liệu mới, nổi bật là tấm Cemboard - một vật liệu siêu nhẹ đang được nhiều gia đình sử dụng để cải tạo, sửa chữa nhà. Thông thường, quá trình xây nhà bằng khung thép tiền chế gồm có 3 phần chính là: Lên kế hoạch thiết kế, gia công cấu kiện và cuối cùng là lắp ghép các khung thép lại với nhau bằng neo bu-lông để tạo thành một công trình hoàn chỉnh.

    Xem thêm:

    [replacer_a]

    [replacer_a]


    2. Những đặc điểm cấu tạo cần phải lưu ý


    Đối với nhà khung thép tiền chế để hoàn thành một cách chắc chắn, không xảy ra sai sót cần đảm bảo ở phần cấu tạo và kết cấu như:

    • Hệ thống khung cột, kèo và xà gồ của công trình nên sử dụng thép CT3, U có mạ kẽm.
    • Hệ thống tấm che, vách ngăn sử dụng tôn 2 mặt, giữa có xốp hoặc PU cách nhiệt tốt, độ dày tiêu chuẩn từ 50 – 100mm.
    • Phần tấm lợp của mái công trình sử dụng tôn có độ dày từ 4,5 zem trở lên.
    • Phải trang bị đầy đủ hệ thống giằng theo tiêu chuẩn thiết kế.
    • Hệ thống cửa sổ, cửa ra vào được hoàn thành bằng nhôm xingfa, panel hoặc cửa thép.
    • Hoàn thiện hệ thống thu nước mái đấu nối với hạ tầng của công trình.
    • Lưu ý: nên có hệ thống chống sét đúng quy chuẩn thiết kế.

    3. Ưu và nhược điểm khi xây nhà bằng khung thép tiền chế



    3.1 Ưu điểm khi xây nhà bằng khung thép tiền chế
    • Tiết kiệm thời gian thi công và chi phí xây nhà


    Vì lợi thế là các cấu kiện được gia công sẵn theo kích thước và hình dạng như trong bản vẽ, ít thao tác phức tạp nên tiến độ thi công lắp ghép khung thép khá nhanh, thường chỉ mất vài tuần tùy theo quy mô của công trình.

    Thêm vào đó, nhà khung thép tiền chế cùng lúc có thể lắp đặt nhiều tầng nên tốc độ thi công phần thô có thể rút ngắn 50% và phần hoàn thiện 20% so với phương pháp thi công bê tông truyền thống. Chính vì vậy, không cần phải mất quá nhiều chi phí cho vật liệu và nhân công, giúp tiết kiệm được 30% chi phí xây nhà đáng kể.

    • Thiết kế linh hoạt




    Tất cả vật liệu, các cấu kiện sẽ được cắt và chế tạo sẵn nên có thể tạo hình khung với nhiều kiểu dáng nhưng không đi sâu vào chi tiết, phức tạp. Thêm vào đó, nhà khung thép tiền chế có nền móng khá đơn giản, dễ dàng lắp ghép linh hoạt trên nhiều địa hình khác nhau. Ngoài ra, có thể di chuyển các cấu kiện nhà đến nơi khác để tái sử dụng, lắp ghép lại một cách đơn giản nhờ phần nối giữa cột và móng là bu-lông có thể tháo dỡ dễ dàng.

    • Dễ dàng sửa chữa


    Với những công trình như nhà xưởng, nhà kho,…thì việc sửa chữa, mở rộng phát triển hơn là điều không tránh khỏi. Vì vậy, nhà khung thép tiền chế là phương pháp mở rộng diện tích hay nâng tầng, dễ dàng, nhanh chóng hơn rất nhiều. Không cần phải đập phá như nhà bê tông, tiết kiệm được chi phí khá lớn.

    • Độ bền cao


    Một ưu điểm khác của nhà khung thép tiền chế là chịu lực cao, nên có thể vượt nhịp lớn từ 12 tới 20m. Bên cạnh đó, khi kết hợp cùng tấm Cemboard làm nhà là vật liệu mới chịu được mọi tác động của thời tiết, chống ẩm, chống nóng, chống tiếng ồn, không mối mọt, cong vênh... Vì vậy công trình có thời gian sử dụng lâu dài, bền bỉ.

    • Tăng diện tích nhà ở

    Vì là nhà lắp ghép nên khung thép không chiếm nhiều diện tích so với các loại cột như bê tông và gỗ. Tạo nên không gian thoáng mát, rộng rãi, phù hợp với những gia đình theo phong cách thiết kế hiện đại, tối giản.

    3.2 Nhược điểm khi xây nhà bằng khung thép tiền chế
    • Khả năng chịu lửa kém


    Mặc dù thép không cháy nhưng ở nhiệt độ chỉ cần nhiệt độ lên đến 500 tới 600 độ C, thép sẽ chuyển sang dạng dẻo, mất đi khả năng chịu lực dẫn tới kết cấu dễ bị sụp đổ. Kết cấu thép có độ chịu lửa thấp hơn cả độ chịu lửa của kết cấu gỗ dán.

    Khắc phục: Bọc thép một lớp chịu lửa như bê tông, sơn chống lửa hay tấm gốm để đảm bảo khả năng chịu lửa cao hơn. Cùng với đó, công trình nhà khung thép cần trang bị thêm các biện pháp phòng cháy chữa cháy tốt.

    • Dễ bị ăn mòn trong điều kiện nóng ẩm


    Thép có khả năng chống ăn mòn thấp, đặc biệt là trong môi trường nóng ẩm như Việt Nam, thép có thể xảy ra hiện tượng thép gỉ dẫn tới bào mòn, phá hoại công trình.

    Khắc phục: Tăng độ chống ăn mòn cho thép. Có thể sử dụng biện pháp mạ nhôm, gang để chống ăn mòn cho thép, giảm chi phí bảo dưỡng cho các công trình nhà khung thép.

    4. Có nên xây nhà bằng khung thép tiền chế?



    Nhà khung thép tiền chế khắc phục được rất nhiều nhược điểm của loại hình nhà bê tông như giảm chi phí nhân công, vật liệu; tiết kiệm được thời gian; giảm tải trọng của công trình và thân thiện với môi trường. Độ vững chắc lại không thua kém gì so với nhà bê tông. Nhà tiền chế chủ yếu sử dụng máy móc và thiết bị để lắp ghép nên phải có khoảng không đủ rộng để chuyên chở vật liệu và cho phép máy móc thao tác dễ dàng.

    Chủ đầu tư cần phải bảo dưỡng định kỳ và tính toán phương án thoát hiểm, trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống chống sét nhằm tăng độ an toàn cho công trình. Vì vậy, tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích và khả năng tài chính của chủ đầu tư để đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp.

    Hy vọng với những chia sẻ của >> Thiết kế quán cafe khung thép tiền chế về việc xây nhà bằng khung thép tiền chế sẽ giúp bạn có thêm thông tin trước khi đưa ra quyết định tạo dựng ngôi nhà mơ ước bằng phương pháp nào. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn công ty tư vấn thiết kế xây dựng uy tín để có sự đảm bảo về mặt thẩm mỹ và độ an toàn khi sử dụng.
    Lần sửa cuối bởi 5S Architect, ngày 29-11-2019 lúc 09:38 AM.

Kết quả được khách hàng tìm kiếm từ Google:

Chưa có kết quả tìm kiếm từ google