Nguồn nước chính để sử dụng cho sinh hoạt gia đình phần lớn ở nước ta vẫn là nguồn nước giếng khoan. Tuy nhiên, gần đây, những nghiên cứu đều cho thấy nguồn nước này bị nhiễm độc khá nặng và có cả những chất độc khó lọc như những kim loại nặng như Asen hay Amoni khiến nước có màu vàng. Do vậy , mỗi gia đình nên có những biện pháp xử lý kịp thời cho nguồn nước ô nhiễm của mình.



Máy lọc nước gia đình đang là một giải pháp được nhiều người lựa chọn để giải quyết vấn đề này, tuy nhiên sử dụng loại máy nào thì phù hợp, tiết kiệm phí và đem lại hiệu quả tối đa nhất. Để giải quyết thắc mắc này, cần phải biết những đặc điểm, tính chất của nguồn nước giếng khoan.


Xem thêm: Những lợi ích lớn của máy lọc nước RO loại 5 cấp lọc


Đặc điểm địa chất


Về cơ bản, nước giếng khoan không chịu tác động từ con người, nó được hình thành bằng sự thẩm thấu. Chính vì vậy bản chất địa chất của đất ảnh hưởng đến các thành phần hóa học của nước, ở mỗi độ sâu vị trí khác nhau nước giếng khoan lại có những thành phần, tính chất khác nhau:



Nước có tính axit, độ pH thấp, ít muối khoáng khi chảy dưới lớp đất, cát hoặc granit.
Nước chảy trong vùng đá vôi thì chứa nhiều Canxi, bicacbonat canxi.

Đặc điểm của nước giếng khoan



Nhiệt độ, các thành phần hóa học khá ổn định
Không chứa khí oxy nhưng thường chứa nhiều khí cacbonic hòa tan (CO2, khí này kết hợp với nước tạo thành axit làm giảm độ pH), metan, NH3, H2S ( tác nhân làm nước có mùi hôi )
Chứa hàm lượng sắt, mangan cao, đây là đặc điểm phố biến nhất ở các nguồn nước giếng khoan ở Việt Nam, 2 kim loại này tồn tại ở dạng hòa tan trong nước, khi sử dụng nước này để giặt đồ, có thể làm áo trắng đổi màu.
Trong nguồn nước còn có vi khuẩn sắt, được hình thành từ sự kết hợp giữa vi khuẩn ngầm tự nhiên với sắt, mangan, oxy.

Giải pháp các gia đình thường dùng.


Để đối phó với tình trạng ô nhiễm của nước giếng khoan, nhiều gia đình đã sử dụng các phương pháp, giải pháp khác nhau:


Xem thêm


Máy lọc nước RO Karofi - Giá tốt nhất kèm quà tặng giá trị