Ở nước ta vào mùa hè, nhiều căn nhà hấp thụ nhiệt cao làm cho không gian sống trở nên nóng nực và khó chịu đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe của thành viên trong gia đình. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cách chống nóng cho nhà trong mùa hè.



Tuy nhiên, tùy từng đặc thù công trình, kết cấu, hiện trạng kiến trúc nhà hoặc biệt thự thì sẽ có những giải pháp chủ chốt khác nhau để có cách tránh nóng hiệu quả.

Giải pháp chống nóng cho mái nhà và tường nhà
Mái nhà là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất và trực tiếp nhất với ánh nắng mặt trời, vì thế, xử lý tốt mái nhà là bạn đã thành công 50% chống nóng cho nhà.

Trước hết là cần chú ý đến vật liệu làm mát mái đang được ưa chuộng như: mái ngói, gạch, tấm lợp. Bạn cần lưu ý lắp đặt trần nhà sao cho có khoảng cách giữa mái với trần nhà, khoảng cách càng nhiều thì độ nóng vào nhà càng giảm, đặt lỗ thông gió, cửa sổ để giúp nhà không oi bức Lắp đặt mái hiên chống nóng cũng là một giải pháp chống nóng khác đang được các chủ hộ sử dụng hiện nay.


Lắp đặt thêm các mái hiên để chống nóng – Nguồn: maiton.net

Đối với tường, phần vách hướng Tây là phần vách phải gánh chịu nắng gay gắt nhất, nên bạn có thể xây 2 lớp gạch để chống nóng cho nhà. Nhiều kiến trúc sư góp ý, nếu phủ 1 lớp sơn cách nhiệt, trồng thêm 1 dàn dây leo phía bên ngoài sẽ vừa trang trí vừa làm mát hoặc lắp đặt mái hiên cho tường tại nơi nhận ánh nắng trực tiếp.

Giải pháp chống nóng xung quanh nhà
Thông thường, trồng cây xanh cũng là giải pháp tuyệt vời cho cách chống nóng hiệu quả. Tuy nhiên, đối với các nhà ở gia đình trong các khu đô thị hay chung cư giá rẻ thì điều đó rất khó thực hiện bởi diện tích chật hẹp không cho phép. Vì thế, chủ hộ nên sáng tạo cách trồng cây khác, như treo các chậu hoa, đặc biệt các lọai dây leo, giảm việc phải sử dụng máy điều hòa, chọn giống cây thích hợp như hoa tigôn, thiên lý,..

Không thể bỏ qua: Smart City Nguyễn Trãi - Sự lựa chọn cho giới trẻ

Đối với nhà hình ống thì có thể dùng lưới thép gắn chặt cây vào tường để rễ cây bám chặt vào lưới thép và vào tường. Tại các lối ra vào, cách chống nóng cho nhà đó chính là trồng cây, trải thảm cỏ thay cho đổ bê tông sẽ giúp giảm sự tích lũy nóng và phản chiếu độ nóng hắt từ khu vực xung quanh vào nhà của bạn.

Trông cây leo quanh tường làm nhà mát hơn – Nguồn: kientructrangkim.com

Các giải pháp chống nóng hiệu quả trong ngôi nhà
Để không gian sống trở nên mát mẻ và thoáng đãng hơn vào mùa hè, trong ngôi nhà của bạn luôn có một cửa sổ mở cho gió thổi vào và một cửa sổ khác được mở cho gió ra khỏi nhà. Khi có những cơn gió thổi qua sẽ làm cho nhà mát mẻ hơn. Bạn cũng không nên sắp xếp các đồ dùng bằng gỗ cao lớn như tủ gỗ bởi nó sẽ làm cản hướng gió thổi hoặc bít các cửa sổ. Cách chống nóng hiệu quả nhất là bạn nên lắp đặt các cửa sổ theo nhiều kích cỡ khác nhau như cửa có cánh kéo lên, hạ xuống hay cửa kéo một bên phù hợp với các lọai nhà nhỏ. Cửa sổ thuộc loại mở hết đối với nhà có diện tích rộng tạo điều kiện cho gió vào nhà. Bạn có thể mua những sản phẩm này ở các trang mua bán nhanh.

Nhiều căn nhà dạng ống thường gặp vấn đề nóng, không khí không lưu thông. Lỗ hổng đàn hồi là đường quan trọng của lỗ thông gió vì lỗ hổng này gắn liền với các tầng của nhà để cho không khí nóng thoát khỏi và không khí mát sẽ lưu thông qua cửa sổ các tầng lầu làm cho trong nhà luôn mát. Do thế, bạn nên xây dựng thêm lỗ thông gió để chống nóng trong nhà. Nếu nhà không có lỗ thông gió thì không khí không lưu thông vào nhà, không khí nóng ở trong nhà không có đường ra làm cho căn nhà trở nên oi bức.

Không thể bỏ qua: View tuyệt đẹp từ căn hộ Vinhomes Green Bay

Tận dụng hơi nước bốc lên và lan tỏa khắp nhà sẽ góp phần làm dịu bầu không khí oi ả mùa hè. Do đó, giải pháp chống nóng cho nhà là thêm những hồ nước. Chủ hộ có thể thiết kế tiểu cảnh là một hồ nước hay con suối nhỏ trong nhà, hoặc sử dụng các loại cối đá, máng nước, hòn non bộ, bể cá cảnh vừa có tác dụng trang trí vừa tạo tiếng nước chảy róc rách dễ chịu phòng khách, phòng ăn…Hoặc nếu căn nhà còn dư khoảng trống ở giữa hay trên sân thượng thì một bể nước nhỏ thả sen súng, có chỗ ngồi ngắm cảnh kiểu nhiệt đới sẽ là nơi lý tưởng để giải trí thư giãn cho những ông bố và con trai.

Giếng trời chống nóng hiệu quả cho căn nhà – Nguồn: Afamily.vn

Trong các phòng ở đều có chứa rất nhiều đồ tỏa nhiệt. Đó có thể là từ chiếc máy tính để bàn, máy in, TV, cho đến chiếc máy giặt, máy chơi game, tủ lạnh, máy tập thể dục,… hạn chế sử dụng những thiết bị này cũng là cách chống nóng cho nhà và cũng giúp gia đình bạn tiết kiệm tài chính đáng kể. Tốt nhất vào những lúc như thế, bạn chỉ nên sử dụng quạt làm mát giúp giảm nhiệt trong nhà. Hoặc chọn mua những thiết bị tiết kiệm năng lượng, ít tác hại đến môi trường sống để dử dụng.

Các gợi ý cách chống nóng cho nhà thông qua bố trí đồ vật
Bạn nên trang trí nhà bằng các vật liệu chống nóng, tham khảo các thông tin tư vấnbất động sản, thiết kế nội thất khi xây dựng.

Không thể bỏ qua: ngắm biệt thự hoa anh đào tuyệt đẹp

Nên đặt vòi phun nước hoặc bộ phận che nắng, nhằm chống nóng cho nhà và các ánh ánh sáng chiếu thẳng.

Nên điều chỉnh các góc phòng sao cho thoáng, không khí lưu thông thuận lợi và giải tỏa khí nóng.

Nên sơn tường, lát nền bằng màu nhạt nhằm giảm sự tích lũy nóng, tăng độ sáng.

Nên đặt phòng ngủ theo hướng đông để tránh ánh sáng chiếu vào buổi chiều.

Nên đặt phòng để đồ, phòng ủi vải, phòng tắm ở hướng tây để ngăn nóng cho các khu vực khác của nhà.

Nên đặt phòng nghỉ ngơi, phòng tiếp khác ở hướng bắc vì ánh sáng chiếu vào buổi trưa ít nhất so với các khu vực khác.

Nên xây các lỗ trống nhận ánh sáng tự nhiên thay cho việc lắp đèn lồng cũng là cách chống nóng cho nhà của bạn.