Ni sư Hương Tràng (tác giả: TS Bùi Hữu Dược, chuyển thể cải lương: soạn nhái Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên) là góc nhìn mới về công chúa Huyền Trân - công chúa nhà Trần nổi tiếng trong lịch sử nước Nam, luôn đem lại nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà văn, nhà viết kịch bấy lâu.


Vẫn là câu chuyện kể về cuộc đời công chúa Huyền Trân từ lúc được thượng hoàng Trần Nhân Tông ước gả cho vua Champa Chế Mân, song vở diễn đã đưa ra cách lý giải riêng về mối duyên tình đặc trưng này.



Không phủ nhận đây là mối duyên tình kết giao chính trị giữa Đại Việt và Champa nhưng vở diễn không làm cho người xem xuất hiện mối tình này nhuốm màu u sầu của sự gò ép - điều thường xuất hiện ở những tác phẩm văn học hay vở diễn trước đây.


===> Xem thêm : cải lương xưa hoa bướm ngày xưa


Trái lại, tình yêu giữa Huyền Trân (nghệ sĩ Như Quỳnh) và Chế Mân (nghệ sĩ Minh Hải) - vị vua tài ba, dũng mãnh của xứ Champa - luôn thắm thiết.


Nàng công chúa yêu nước ấy vừa vô cùng đỗi yêu thương Chế Mân, vừa hiểu rõ sứ mệnh của mình: "Làm thân gái sinh ra giữa thời nước non nguy biến, sao có thể hưởng thái bình?", "Để lửa chiến binh nơi biên thùy lịm tắt, một đời Huyền Trân sứ mệnh đã công thành".


Khán giả không thể cầm nước mắt trước cuộc đời "ba đào" của Huyền Trân lúc dõi theo nỗi nhớ nhà, nhớ quê của nàng nơi đất khách quê người; lúc dõi theo cuộc gặp gỡ đầy nước mắt với vua cha - thượng hoàng Trần Nhân Tông (nghệ sĩ Quang Khải), hay khi nàng đứt ruột trao lại con (hoàng tử Chế Đa Đa) cho người Champa để lên giàn hỏa thiêu theo tập tục khi chồng qua đời...


===> Có thể bạn quan tâm : Tân cổ giao duyên Minh Vương Lệ Thủy


Nhưng lúc vở diễn khép lại, hẳn cảm xúc đọng lại không chỉ là các ngậm ngùi mà còn cả sự thán phục.
"Tôi biết câu chuyện của công chúa Huyền Trân qua nhiều bài thơ, vở diễn nhưng thường đọc và thưởng thức trong tâm thế xót thương.


Thế nhưng, khi xem vở cải lương này, dù vẫn siêu xúc động nhưng tôi lại thấy hãnh diện, tự hào về công chúa - một tấm gương về truyền thống bất khuất của phụ nữ Việt Nam ngàn đời nay" - bà Nguyễn Vi Hạnh (Đống Đa) bày tỏ.


Có thể xuất hiện sau phần lớn vở diễn luôn tìm tòi bí quyết thể hiện khác lạ, ở vở diễn mới nhất này, đạo diễn Triệu Trung Kiên lại chọn cách đề cập, phương pháp dẫn chuyện giản dị, quen thuộc được lồng trong khoảng trống văn hóa Champa - từ thiết kế sân khấu cho đến vũ điệu, âm nhạc.


Anh chia sẻ: "Mỗi dịp được đề cập lại những góc khuất lịch sử bằng sân khấu một cách thỏa đáng là điều tôi luôn trăn trở".


Vở cải lương Ni sư Hương Tràng sẽ được công diễn đa dạng vào dịp cuối năm nay.


===>Thưởng thức thêm : cai luong xua mau nhuom san chua