Tổ yến chưng giá sỉ
"Chiều nay ở chợ bán nai rừng
Cứ độ thu về mới để trưng
Lựa lẹ vài cân rồi xắt nhỏ
Bằm nhanh mấy củ tỏi thơm lừng
Dầu hào ướp vị tương, mè nữa
Ớt đỏ, hành tây, lửa cháy phừng
Xóc chảo đều nhanh vừa kịp chín
Ngò, tiêu rắc chút... nhậu tưng bừng.
Bếp núc và sự ăn uống cần được nghiên cứu trên bình diện văn hóa. Muốn hiểu về văn hóa ẩm thực ta chỉ cần hiểu 4 điều là ăn cái gì, ăn lúc nào, ăn ở đâu và ăn với ai. Ngoài ra ông cũng cho rằng cách ứng xử với tự nhiên và với xã hội cũng đóng vai trò quan trọng, chẳng hạn với cây, con, rau hoang dã, cây trồng và vật nuôi. Môi trường tự nhiên, xã hội, văn hóa về ăn uống nghĩa là cái môi trường sinh thái tự nhiên, sinh thái nhân văn, nhân vi và nhân tạo.
Chiều đi tảo mộ của ông già
Đã sáu năm rồi ổng khuất xa
Thuở sống ông thường xơi gỏi cuốn
Hôm này vợ lẹ cúng vài ba
Đun tôm, xắt thịt ra thành lát
Rửa giá, ngâm rau đủ loại mà
Bánh tráng, pha tương rồi luộc bún
Vừa ăn, tưởng nhớ... đến cha già.

Dù chiếm số lượng không nhiều trong danh mục di sản được công nhận của UNESCO nhưng ẩm thực là loại di sản hấp dẫn và có nhiều tiềm năng, đang được nhiều nước quan tâm đầu tư để tìm kiếm vị trí xứng đáng cho giá trị văn hóa tinh tế này.
Nền ẩm thực của mỗi quốc gia gắn liền với lịch sử hình thành của chính quốc gia đó.
Những gian hàng ẩm thực Việt Nam tại các Festival quảng bá văn hóa ẩm thực ở nước ngoài luôn thu hút đông đảo thực khách bản xứ và quốc tế thưởng thức…
Bản sắc dân tộc trong văn hóa ẩm thực Việt Nam còn thể hiện ở cách tổ chức bữa ăn. Với người châu Âu, bữa tiệc phải dọn lên từng món, ăn hết món này mới đem món khác. Đối với người Việt Nam, các món ăn được dọn cả lên mâm, ai thích ăn món nào gắp món ấy. Ăn ít ăn nhiều là tùy khẩu vị và sức ăn của mỗi người. Không ai ép phải ăn những món mình không thích. Đây là lối dọn mâm bàn khác nhau giữa Đông và Tây, phản ánh các lối sống xã hội khác nhau.
Tranh luận về loại đồ ăn nào sẽ trở thành đồ ăn đại diện cho quốc gia có thể không bao giờ có hồi kết và hoàn toàn dựa vào việc bạn hỏi ai câu hỏi đó. Người Milan có thể cho rằng món ăn ngon nhất của Ý là cotoletta hay risotto alla Milanese, trong khi người Napolitano sẽ không ngần ngại mà nói rằng toàn bộ các loại bánh pizza nếu không do người Napoli làm đều không phải pizza đúng nghĩa.
"